Bệnh viêm khớp ngón tay cái nhận biết ngay triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp ngón tay cái là một biểu hiện của bệnh viêm khớp ngón tay. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến các khớp xương cơ bản, khiến người mắc cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy những dấu hiệu của chứng viêm khớp ngón tay cái là gì và có thể điều trị không?

Nên đọc:

>> Đừng thờ ơ với hiện tượng viêm khớp ngón tay giữa

>> Sưng khớp ngón tay cái do nguyên nhân gì?

 

3 dấu hiệu viêm khớp ngón tay cái dễ nhận biết

Khi bị viêm khớp ngón tay  cái, người mắc bệnh sẽ có thể có một vài biểu hiện đáng chú ý như sau:

Bệnh viêm khớp ngón tay cái

Biểu hiện đau khớp ngón tay cái

  • Các cơn đau 

Triệu chứng viêm khớp ngón tay cái dễ nhận biết nhất là những cơn đau. Đau có nhiều mức độ có thể là đau thoáng qua hoặc dữ dội tuỳ vào tình trạng, giai đoạn viêm nặng hay nhẹ.

Bị đau khớp ngón tay cái khi thời tiết trở trời.

Cảm thấy rất đau khi bạn cầm, nắm hoặc kẹp một cái gì đó ở giữa hai ngón tay trỏ và ngón cái, đau khi di chuột hay làm vất cứ hành động gì gây chèn ép cho khớp ngón tay.

  • Sưng đỏ – Biểu hiện viêm khớp ngón tay cái

Ngón tay cái bị viêm sẽ sưng đỏ, nóng thấy rõ, cùng da và khớp vừa căng vừa khó chịu. Thường người bệnh sẽ gặp phải hiện tượng này khi tình trạng viêm đau nặng. Đau kéo dài nhiều ngày.

Đi kèm với sưng đỏ là biểu hiện sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi.

  • Khớp ngón tay bị cản trở

Những việc mà cần sự trợ giúp của ngón tay bị kìm hãm lại, bởi riêng việc cử động ngón tay cái bị viêm cũng gặp khó khăn. Người bệnh viêm khớp ngón tay gần như không cầm nắm, kéo vật gì đó một cách chắc chắn ngay cả khi đánh răng, cầm thìa đũa ăn cơm hay đóng cúc áo…

Biểu hiện viêm khớp ngón tay cái
Viêm khớp ngón tay cái là một hiện tượng mà nhiều người gặp phải

Một khi không nhận biết sớm các triệu chứng bệnh này và chữa trị thì biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đó là biến dạng khớp ngón tay cái hay ngón tay cái không còn cảm giác mất hẳn khả năng cử động.

2. Phải làm gì khi bị viêm khớp ngón tay cái?

Bị viêm khớp ngón tay cái phải làm sao là điều mọi người thắc mắc khi bị bệnh. Dưới đây là một số cách giúp điều trị, cải thiện bệnh viêm khớp ngón tay mọi người có thể tham khảo.

  • Đi khám ngay khi cảm thấy đau

Đầu tiên, khi bạn có những biểu hiện viêm đau, sưng đỏ khớp ngón tau cái thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ thăm khám và điều trị. Mỗi bệnh nhân viêm khớp ngón tay cái sẽ được chỉ định phác đồ điều trị khác nhau.

Có người được chỉ định dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ

Có người người chỉ định tiến hành trị bệnh viêm ngón tay cái với phương pháp vật lý trị liệu.

Phẫu thuộc chữa viêm khớp ngón tay cái cũng sẽ được chỉ định trong 1 vài trường hợp biến chứng nặng.

  • Hạn chế vận động khi đang điều trị

Người bệnh nên hạn chế vận động ngón tay này khi bạn đang chữa trị bệnh viêm khớp vì nó có thể làm gia tăng thời gian hồi phục. Bên cạnh đó khi bạn muốn cử động ngón tay thì hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh làm mất tác dụng của việc điều trị. Chạm các ngón tay với nhau hoặc cố gắng uốn cong ngón tay là điều mà bạn nên làm khi muốn luyện tập ngón cái.

Khám viêm khớp ngón tay cái

Nên đi khám bác sĩ khi bạn có những biểu hiện bất thường của ngón tay

  • Chăm sóc cho sụn và xương dưới sụn

Chăm sóc cho hai thành phần cơ bản của tổ chức khớp là sụn và xương dưới sụn luôn là điều cần thiết và quan trọng nhất khi bạn chăm sóc và điều trị bệnh viêm khớp ngón tay cái.

Bên cạnh đó thì nên bổ sung dinh dưỡng cho sụn và xương bằng thực phẩm chức năng. Mục đích của việc làm này là giúp phục hồi các tổn thương và tăng cường độ chắc cho sụn và xương.

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn Peptan, đây là loại tinh chất có nhiều acid amin quý cùng với độ tinh khết khá cao. Đặc biệt nó có nguồn gốc từ thiên nhiên làm giảm đau, giúp ngón tay cái trở nên linh hoạt trở lại và sụn chắc hơn.

Như vậy có thể thấy những ảnh hưởng từ viêm khớp ngón tay cái là không hề nhỏ. Tuy nhiên, không ít người vẫn chủ quan và xem đây là một hiện tượng bình thường dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Hi vọng qua bài viết này, độc giả đã có thêm những kiến thức khoa học về chứng viêm khớp ở ngón tay cái và có hướng điều trị nếu không may gặp phải.

TÌM HIỂU THÊM:

Tổng hợp các cách chữa viêm khớp ngón tay tốt nhất hiện nay

5 cách trị đau khớp ngón tay cái được áp dụng nhiều nhất

Ngô Thơm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo