Viêm khớp ngón tay- Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp ngón tay, một căn bệnh vô cùng phổ biến có thể gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhau nhất là người già và những người làm công việc văn phòng thường xuyên đánh máy. Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ công việc, chất lượng cuộc sống thậm chí mất khả năng cử động của các ngón tay.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm khớp ngón trỏ và cách điều trị

>> Đừng thờ ơ với hiện tượng viêm khớp ngón tay giữa

1. Bệnh viêm khớp ngón tay là gì?

Viêm khớp ngón tay là hiện tượng viêm sưng ở khớp có thể là một hoặc nhiều khớp, nhiều ngón tay cùng lúc. Trong đó hiện tượng viêm khớp ngón tay trỏ, viêm khớp ngón tay cái, viêm khớp ngón tay giữa thường gặp nhất.

Khi bệnh phát triển người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của người bệnh.

Đối tượng bị viêm khớp ngón tay thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Trong đó phụ nữ trung niên, cao tuổi rất dễ bị bệnh.

Viêm khớp ngón tay ở người già

Viêm khớp ngón tay là dạng viêm khớp phổ biến gây ra các triệu chứng đau nhức cho người bệnh

2. Triệu chứng viêm khớp ngón tay

Các biểu hiện bệnh viêm khớp ngón tay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh bởi rất nhiều hoạt động sinh hoạt và làm việc hàng ngày được thực hiện bởi bàn tay và các ngón tay.

Một số dấu hiệu bệnh viêm khớp ngón tay cần nhận biết

Ở giai đoạn đầu khi viêm mới hình thành tại khớp ngón tay biểu hiện bệnh sẽ không rõ ràng sau đó theo tiến triển của bệnh các triệu chứng sẽ dễ nhận thấy hơn với các biểu hiện đau, cứng khớp, hạn chế vận động… cụ thể là:

  • Đau

Biểu hiện đau nhức mà người bệnh viêm khớp ngón tay gặp phải ở nhiều mức độ, lúc đau vừa phải người bệnh có thể chịu được nhưng cũng có những cơn đau dữ dội vượt tầm kiểm soát.

Khi viêm tiến triển càng nặng thì tần suất xuất hiện của các cơn đau càng nhiều. Cơn đau thường chỉ xuất hiện vào sáng sớm hoặc buổi đêm nhưng khi nặng hơn thì bất cứ lúc nào cơn đau cũng có thể làm phiền người bệnh.

  • Cứng khớp

Hiện tượng co cứng khớp cũng là triệu chứng bệnh viêm khớp ngón tay. Co cứng xuất hiện vào sáng sớm, khi thời tiết trở lạnh, khi người bệnh vận động khớp ngón tay quá nhiều.

  • Viêm sưng đỏ khớp ngón tay

Khớp ngón tay bị viêm có hiện tượng sưng đỏ người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết được. Sưng khiến người bệnh không thoải mái và cảm thấy vướng ảnh hưởng đến các cử động, ngay cả cầm nắm vật cũng khó chịu.

Các triệu chứng viêm khớp ngón tay thường gặp

Những cơn đau nhức, sưng tại khớp ngón tay là các dấu hiệu viêm khớp ngón tay có thể nhận biết được

  • Viêm khớp ngón tay gây hạn chế vận động

Các cử động của ngón tay bị cản trở bởi các triệu chứng đau nhức, cứng khớp. Khớp ngón tay bị viêm càng nghiêm trọng thì khả năng cử động khớp càng bị hạn chế. Ngay cả hành động chảy đầu, cầm nắm đồ vật… người bị viêm khớp ngón tay cũng gặp khó khăn.

3. Biến chứng viêm khớp ngón tay

Nếu phát hiện các triệu chứng viêm khớp đốt ngón tay, ngón tay mà không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Teo cơ

Teo cơ, đó là khi ngón tay chỉ còn trơ lại những mấu khớp, các cử động bị cản trở, khó thực hiện các hành động cầm nắm hay không cầm nắm được đồ vật nữa.

  • Biến dạng khớp

Biến dạng do viêm khớp ngón tay rất nhiều người gặp phải. Khi đó tại khớp bị viêm sưng to cứng thành cục lớn khiến ngón tay trông rất xấu xí.

  • Mất khả năng vận động của ngón tay

Biến chứng có thể gặp phải khi bị viêm đó là người bệnh không còn khả năng cử động khớp ngón tay bị viêm do sụn khớp bị mòn, không còn dịch khớp và chất dinh dưỡng.

  • Tàn phế

Biến chứng cuối cùng vô cùng nặng nề có thể gặp phải ở người bị viêm khớp ngón tay  đó là tàn phế. Lúc này những ngón tay bị viêm không còn khả năng cử động được nữa. Đặc biệt nguy hiểm nếu nhiều khớp ngón tay bị viêm cùng lúc.

4. Nguyên nhân viêm khớp ngón tay phổ biến

Bệnh viêm đau khớp ngón tay có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân phổ biến được chỉ ra đó là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

  • Nguyên nhân viêm khớp do sinh lý

Các nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay bao gồm:

# Yếu tố chấn thương

Bị viêm các khớp ngón tay do bị kẹp ngón tay, bị đập, gập ngón tay gây tổn thương nặng. Các chấn thương này thường xảy ra trong quá trình làm việc, chơi thể thao hay do tai nạn giao thông mà người bị viêm khớp không thể lường trước được.

Nguyên nhân viêm khớp ngón tay

Gõ máy tính thường xuyên, nhiều giờ liên tục có thể gây ra tình trạng viêm khớp ngón tay

# Làm việc quá sức

Trong một ngày làm việc, khớp ngón tay hoạt động rất nhiều đặc biệt là những người làm việc trong môi trường văn phòng gõ máy tính liên tục nhiều giờ, thợ may thường xuyên phải dùng ngón tay để kéo vải, tài xế phải cầm lái thường khum tay… Những hành động này lặp lại nhiều ngày, nhiều tháng lâu dần khiến sụn khớp ngón tay bị tổn thương và dẫn đến viêm.

  • Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay do bệnh lý

Nhiều bệnh lý được chỉ ra có khả năng cao gây tình trạng viêm khớp ngón tay đó có thể là ngón tay cái, ngón tay giữa bị viêm hay viêm ở ngón tay trỏ…

# Thoái hóa khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay có thể xảy ra do bệnh lý thoái hoá khớp. Bởi khớp lúc này bị bào mòn, dịch bôi trơn không đủ khi cử động đầu xương ngón tay cọ xát phần sắc nhọn sẽ khiến vùng khớp đó tổn thương dẫn đến viêm.

# Bệnh viêm khớp dạng thấp

Khớp mà bệnh viêm khớp dạng thấp thường ghé thăm nhất chính là các ngón tay. Khi đó cùng một lúc nhiều khớp bị viêm đau kéo dài cho người bệnh.

# Bệnh gout

Viêm  khớp ngón tay có thể là do bệnh gout gây ra. Tại khớp ngón tay có tinh thể muối urat tích tụ đến một mức nào đó sẽ bùng phát gây sưng tấy đỏ rất dễ nhận biết.

5. Điều trị viêm khớp ngón tay bằng cách nào?

Để điều trị viêm các khớp ngón tay đạt hiệu quả cao, việc làm quan trọng mà ai cũng cần tiến hành đó là đi khám. Thông qua việc khám tại các bệnh viện, phòng khám xương khớp, người bệnh có thể nhận biết tình hình, tiến triển bệnh đang ở giai đoạn nào, nguyên nhân gây bệnh do đâu từ đó tìm ra các điều trị và chăm sóc tốt nhất.

Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay cho bệnh nhân viêm khớp ngón tay chính là tây y hay điều trị bằng đông y.

  • Điều trị bệnh viêm đau khớp ngón tay bằng tây y

Tây y là phương pháp chữa bệnh hiện đại cho hiệu quả nhanh và vô cùng tiện lợi. Trong đó phương pháp chữa viêm khớp ngón tay chính là sử dụng thuốc, áp dụng vật lý trị liệu và can thiệp bằng dao kéo.

Viêm khớp ngón tay nên uống thuốc gì?

Thuốc Tây y phương pháp chữa trị viêm ngón tay thường được sử dụng

# Sử dụng thuốc

Thuốc chữa viêm ngón tay gồm có thuốc giảm đau giảm viêm kết hợp với thuốc giãn cơ, kháng sinh… Liều thuốc và liệu trình áp dụng do bác sĩ chuyên khoa đưa ra sau khi thăm khám bệnh.

# Vật lý trị liệu

Người bệnh viêm khớp ngón tay được chỉ định áp dụng phương pháp trị liệu vật lý như chườm nóng, sóng ngắn, nhiệt trị liệu đặc biệt là các bài tập hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng.

# Phẫu thuật

Trường hợp sử dụng dao kéo để điều trị bệnh chỉ được sử dụng khi các các trị bệnh viêm khớp ngón tay trên không mang lại hiệu quả, khớp ngón tay bị biến dạng…

  • Chữa viêm khớp ngón tay bằng đông y

Đông y là phương pháp điều trị cổ xưa được đánh giá cao trong lĩnh vực y học, 2 phương pháp trị viêm đau khớp ngón tay chính là áp dụng bài thuốc và châm cứu.

# Bài thuốc đông y chữa viêm khớp đốt ngón tay

Mỗi bài thuốc đông y thường có nhiều vị thuốc kết hợp, các vị thuốc đó là dược liệu quý tự nhiên an toàn, không gây nhờn thuốc. Về hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh khi có thời gian tồn tại đến hàng trăm năm.

Để cắt thuốc mọi người cần tìm đến nhà thuốc đông y có tiếng, bệnh viện y học cổ truyền hay trung tâm…

# Châm cứu chữa viêm khớp ngón tay

Châm cứu là cách trị bệnh không cần dùng thuốc mang lại hiệu quả cao khi vừa giúp trị bệnh vừa giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

Để tiến hành châm cứu, người bệnh cần tìm đến những người có tay nghề cao nổi tiếng điều trị các bệnh xương khớp tại trung tâm, bệnh viện. Không chỉ có cách châm cứu cổ truyền sử dụng kim châm vào các huyệt quanh khớp, châm cứu còn bao gồm cả điện châm, thuỷ châm và cứu ngải.

6. Chế độ chăm sóc cho người bị viêm khớp ngón tay

Bên cạnh việc điều trị viêm đau các khớp ngón tay thì thực hiện chăm sóc tại nhà cũng là điều vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy quá trình trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

– Thay đổi các thói quen sinh hoạt, làm việc khi bị viêm khớp ngón tay nhất là những người làm công việc đặc thù thường xuyên dùng ngón tay.

– Khi có biểu hiện đau, viêm sưng khớp ngón tay người bệnh cần dừng công việc đang làm, tiến hành nghỉ ngơi, áp dụng biện pháp giảm đau tạm thời tại nhà như chườm lạnh, chườm nóng.

Trị viêm khớp ngón tay với các bài tập

Thực hiện bài tập giảm viêm đau khớp ngón tay

– Để khớp ngón tay làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, khoảng 30 – 45 hãy cho khớp nghỉ ngơi nên tiến hành massage, xoa bóp để máu lưu thông tốt hơn.

– Buổi tối trước khi đi ngủ hãy pha một chậu nước ấm, muối thêm gừng càng tốt cho cả chân và tay vào ngâm đến khi nước nguội cũng giúp giảm triệu chứng viêm đau khớp ngón tay vào ban đêm và sáng sớm.

– Nên chọn môn thể thao ít gây áp lực cho ngón tay bị viêm như bơi lội, tập yoga, đi bộ và các bài thể dục khác… tránh các môn như tenis, bóng rổ, bóng chuyền…

– Bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức khoẻ, không ăn quá nhiều hoặc quá ít. Nên tăng cường thực phẩm giàu canxi, vitamin C, E, omega-3 cùng các khoáng chất khác.

Bệnh viêm khớp ngón tay và cách điều trị ra sao, chăm sóc thế nào tốt nhất chắc hẳn mọi người đã nắm được sau khi tham khảo thông tin trên. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường tại khớp ngón tay người bệnh không nên thờ ơ mà hãy đi khám và chữa trị ngay.

ĐỌC THÊM: 

Tổng hợp các cách chữa viêm khớp ngón tay tốt nhất hiện nay

Bệnh viêm khớp ngón tay cái nhận biết ngay triệu chứng và cách điều trị

 

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo