Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Nắm vững 3 điều này, con nhất định khỏe mạnh, lớn nhanh

Để trẻ phát triển khoẻ mạnh đặc biệt là hệ xương khớp cha mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đầy đủ và đúng cách. Vậy nên bổ sung canxi bằng cách nào và có lưu ý trong quá trình cung cấp canxi cho bé, cha mẹ hãy cùng tham khảo thông tin sau đây.

1. Vai trò của canxi với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia thì trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi mỗi ngày nên cung cấp đủ 300mg canxi.

  • Đối với hệ xương khớp

Canxi là thành phần chính cấu tại hệ xương khớp (chiếm khoảng 70%) nhất là trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn hình thành và hoàn thiện dần theo thời gian. Chính vì vậy nếu được bổ sung đầy đủ trẻ sẽ phát triển hoàn thiện như bình thường. Còn trong trường hợp bị thiếu hụt sẽ khiến xương khớp khó phát triển hoặc phát triển chậm hơn khiến trẻ còi xương, chiều cao khiêm tốn, hệ thống răng cũng yếu, mọc chậm hơn.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh thế nào?

Vai trò của canxi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

  • Với hệ thống miễn dịch

Hầu hết mọi người chỉ nghĩ rằng canxi chỉ đóng vai trò quan trọng với xương, răng và móng. Nhưng thực tế, canxi còn ảnh hưởng lớn đến các phản ứng miễn dịch của cơ thể con người ở đây là trẻ sơ sinh.

Trường hợp trẻ sơ sinh thiếu canxi, hệ miễn dịch giảm khiến vi khuẩn, độc tố dễ tấn công trẻ gây ốm yếu hay quấy khóc.

  • Đối với hệ thần kinh

Hoạt động dẫn truyền dây thần kinh có thể bị ức chế khi thiếu canxi đó cũng là lý do khiến trẻ thường quấy khóc về đêm, giật mình khi ngủ…

Ảnh hưởng đến các cơ quan khác như cơ, bắp thiếu linh hoạt, chức năng tiêu hoá kém, dễ bị rối loạn, đầy bụng, biếng ăn.

2. Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Chính bởi những ảnh hưởng trên mà các mẹ cần phải chú ý đa dạng canxi qua nhiều nguồn để cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho các giai đoạn phát triển của bé.

  • Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ

Nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho trẻ sơ sinh chính là sữa mẹ. Vì vậy mà mẹ sau sinh thường được khuyên nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nếu có thể hãy cho trẻ bú kéo dài đến 18 tháng hoặc 24 tháng.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách

Bổ sung canxi cho bé qua sữa mẹ

Sữa mẹ vô cùng sạch có tính tiệt trùng cao hơn nhiều so với sữa bột. Tất cả dinh dưỡng mà mẹ hấp thụ được qua thực phẩm sẽ về sữa và truyền qua cơ thể bé thông qua việc bé bú.

Do đó mẹ hãy dùng các loại thực phẩm bổ sung canxi trong bữa ăn hàng ngày của mình. Nếu nguồn sữa mẹ chỉ có canxi thì chưa đủ, sữa sẽ kém chất lượng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì thế bữa ăn hàng ngày của mẹ phải đa dạng thực phẩm, sử dụng thêm sữa, thuốc bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh… để trẻ đủ chất.

  • Các loại thuốc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Canxi và các dưỡng chất khác không thể tự tạo trong cơ thể mà được bổ sung từ bên ngoài vào chính vì vậy mẹ cần nhận biết các nguồn canxi tốt để bổ sung vào cho bé. Ngoài sữa mẹ thì bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung canxi và vitamin D3 cho trẻ sơ sinh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chúng ta có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng sản phẩm dưới dạng siro, canxi nano, sữa canxi giúp đảm bảo việc hấp thu canxi nhanh mà không lo thiếu, thừa canxi.

3. Lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Để đạt được độ hấp thu canxi cao nhất cho trẻ, phụ huynh nên chú ý những điều sau đây:

– Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ hay bất cứ đối tượng nào khác là vào buổi sáng hoặc trưa, không nên dùng vào buổi tổi. Nguyên nhân do sử dụng vào buổi tối không tốt cho dạ dày và khả năng hấp thu.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất?

Trẻ sau sinh khoảng 10 ngày có thể tắm nắng

– Bổ sung canxi và vitamin D3 song song, do vitamin D3 là chất dẫn truyền canxi giúp hấp thụ canxi tốt hơn. Cha mẹ nên bổ sung vitamin D tự nhiên từ ánh nắng vào sáng sớm (6h – 8h), chiều tối (17h – 18h) bằng cách cho trẻ tắm nắng.

– Khi các mẹ sử dụng thuốc bổ sung canxi thì không nên dùng chung với thực phẩm chứa nhiều photpho, rau quả có vị chát bởi chúng làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể mẹ và lượng canxi trong sữa từ đó cũng ít hơn.

– Nên bổ sung đủ không nên dư thừa khiến trẻ biếng ăn, hay nôn, mệt mỏi, đau xương khớp, tiểu nhiều…

Trên đây là thông tin bổ ích nhất cho mẹ trong quá trình chăm sóc con. Để trẻ có thể phát triển một cách khoẻ mạnh, ít mắc phải các bệnh viêm đau xương khớp về sau hay bổ sung canxi cho trẻ đầy đủ, đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: Viêm khớp: Những thông tin tổng quan về bệnh không nên bỏ qua

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo