Danh sách các bệnh về khớp gối thường gặp

Các bệnh về khớp gối có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở bất cứ độ tuổi nào. Khớp gối, cùng với khớp vai, là một khớp được sử dụng nhiều nhất của cơ thể. Bất cứ sự vận động nào cũng ít nhiều liên quan đến khớp gối. Do đó, các bệnh liên quan đến khớp gối rất dễ xảy ra.

1. Thông tin cần biết về khớp gối

Khớp gối là một bộ phận khớp lớn trong cơ thể chúng ta. Hệ vận động của cơ thể sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có khớp gối. Chức năng của khớp gối là đi, đứng, ngồi, chạy, nhảy,…

Vì có nhiều cử động liên quan đến khớp gối nên đây là khớp dễ tổn thương và dường như là khớp bị thoái hóa đầu tiên. Mặt khác, khớp gối lá nơi quy tụ nhiều mạch máu trong cơ thể nên đây là điểm xuất hiện nhiều loại bệnh tật khác nhau. Vì thế, khi đau khớp gối ta nên đi khám để chẩn đoán chính xác cơn đau là bình thường hay xuất phát từ một căn bệnh nào đó.

Các bệnh về khớp gối thường gặp

Các bệnh lý về đầu gối thường xuyên gặp phải dẫn đến những cơn đau đầu gối

Cũng giống như khớp vai, khớp gối có cấu tạo 3 phần: xương đùi, xương ống chân và xương bánh chè. Sụn khớp là phần tiếp giáp giữa xương có chức năng giúp các xương không bị cọ xát với nhau. Giữa 2 xương còn có một lớp sụn chêm giữ chức năng đàn hồi. Các bao khớp bao xung quanh khớp gối và các dây chằng giữ cho khớp gối được vững chắc. Ngoài ra còn có hệ thống gân cơ bao xung quanh dây chằng, chính vì thế mà khớp gối rất dễ tổn thương.

Nên tìm hiểu: Đau khớp gối ở người trẻ tuổi và những hệ lụy khó lường

2. Các bệnh về khớp gối thường gặp

Có rất nhiều các bệnh về khớp gối mọi người nên cảnh giác bởi ngoài gây ra tình trạng đau khớp gối nó còn có thể biến chứng nguy hiểm nhất là gây tàn phế. Vì vậy hãy tìm hiểu xem có những bệnh về khớp gối nào để nhận biết cũng như tìm cách chữa đau khớp gối trước khi quá muộn.

  • Thấp khớp cấp

Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ được cho là do nhiễm khuẩn gây, chỉ cần trẻ bị nhiễm ở bàn tay, bàn chân, mũi, họng cũng có thể khiến chúng xâm nhập vào khớp xương. Ngoài ra một số cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng do sức đề kháng yếu.

  • Thoái hóa khớp

Các bệnh về khớp gối mãn tính

Thoái hóa khớp là một bệnh lý về khớp gối thường gặp

Dạng bệnh về khớp gối thường gặp nữa đó chính là thoái hóa khớp. Do khớp gối phải chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể, đồng thời phải di chuyển nhiều theo nhu cầu con người. Theo thời gian nó bị bào mòn thoái hóa có thể dẫ đến hình thành gai xương và nhiều biến chứng khác.

  • Viêm đa khớp dạng thấp

Là một tình trạng tự miễn dịch. Đây cũng là một trong các bệnh về khớp gối thường gặp. Khi đó nhiều khớp cùng một lúc bị viêm đa trong đó có khớp gối.

  • Viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra kèm theo triệu chứng sốt, khớp gối có thể bị nhiễm bệnh, dẫn đến đau và sưng đỏ.

  • Bệnh gout

Bệnh gout xảy ra khi tinh thể acid uric tích tụ trong các khớp. Bệnh gout thường xảy ra ở các ngón chân cái và vùng đầu gối, chính vì thế mà nó dẫn đến sưng đau tại khớp.

Bạn quan tâm: Những triệu chứng đau khớp gối mà người bệnh không thể xem thường

3. Chấn thương là nguyên nhân chính gây các bệnh về đầu gối

Khi vận động không thể tránh khỏi té ngã gây chấn thương đầu gối, làm ảnh hưởng đến dây chằng, gân hoặc túi chứa đầy dịch bao quanh khớp gối. Một vài chấn thương điển hình như:

Chấn thương gây các bệnh về khớp gối

Chỉ vài va chạm cũng có thể khiến cơ quan bên trong đầu gối bị tổn thương gây đau khớp

  • Rách sụn chêm

Với chức năng giữ đàn hồi, hấp thụ sốc giữa xương ống quyển và xương đùi, sụn chêm có thể bị rách đột ngột nếu xoay đầu gối trong khi mang trọng lượng lên nó.

  • Chấn thương ACL

Còn được gọi là rách dây chằng trước, chấn thương này phổ biến ở người chơi bóng rổ hoặc trượt tuyết do sự thay đổi đọt ngột về hướng của các vận động viên.

  • Viêm gân bánh chè

Đây là hiện tượng kích ứng hoặc viêm của nhiều dây chằng, dày sợi có gắn cơ bắp đến xương, thường gặp ở những người đi xe đạp hay trượt tuyết.

  • Vỡ xương, sụn

Một phần sụn vỡ bên trong khớp gối do thoái hóa hay chấn thương sẽ trôi nổi trong không gian chung sẽ gây ra các cơn đau khớp gối.

Nhận biết các bệnh về khớp gối cũng như nguyên nhân gây bệnh là cách tốt nhất để mọi người cảnh giác, từ đó chủ động phòng tránh cũng như điều trị nếu bệnh xảy ra.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật nguyên nhân đau khớp gối ở mọi lứa tuổi

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo