6 nguyên nhân đau khớp gối thường gặp và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Các chuyên gia xương khớp chỉ ra rằng có khá nhiều nguyên nhân đau khớp gối nhưng phần lớn người bệnh khi đi khám lại không biết tại sao mình lại bị bệnh. Chính điều này khiến tình trạng đau khớp gối tiến triển nhanh hơn và ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Vậy có những nguyên nhân nào gây bệnh đau khớp gối phổ biến nhất và biện pháp phòng ngừa là gì?

Nên đọc:

>> Đau đầu gối khi co duỗi chân thực chất là hiện tượng gì?

>> 4 triệu chứng đau khớp gối mà người bệnh không thể xem thường

6 nguyên nhân đau khớp gối thường gặp nhưng người bệnh chủ quan

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân đau khớp gối mọi người cần biết rằng khớp gối là bộ phận thường xuyên phải gánh chịu nhiều áp lực nên rất dễ gặp tổn thương. Nguyên nhân đau khớp gối có rất nhiều nhưng dưới đây là những nguyên nhân chính, phổ biến thường gặp nhất:

1. Do tuổi tác, quá trình lão hóa

Nguyên nhân đau khớp gối đầu tiên được nhắc đến chính là do quá trình lão hóa cụ thể là tuổi tác. Khi con người ngày càng lớn tuổi, các chức năng cũng như cấu tạo của khớp dần bị thay đổi, từ đó các khớp kém linh hoạt hơn, tế bào khớp dần bị thoái hóa, bộ phận dây chằng, gân phân đoạn, hoặc nặng hơn là bị vôi hóa gây ra tình trạng co giãn kém, không chịu được sức nặng cơ thể.

nguyên nhân đau khớp gối dây chằng

Tổn thương dây chằng là một trong những nguyên nhân đau khớp gối hay gặp phải

Nên chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng khiến khớp gối dễ tổn thương, sụn khớp bị rạn nứt. Cộng thêm đó là vấn đề thời tiết thay đổi thất thường, khiến các khớp càng đau dữ dội, nhất là khi trời trở lạnh đột ngột.

2. Nguyên nhân đau khớp gối do béo phì, thừa cân

Những người bị béo phì, thừa cân nặng sẽ dễ bị đau khớp gối. Do lúc này khớp gối phải chịu một trọng lượng cơ thể quá lớn, lâu dần sẽ khiến khớp gối bị yếu và dễ bị đau, viêm nhiễm. Các nghiên cứu thực tế cũng đã chỉ ra mối liên hệ của cân nặng với bệnh về xương khớp đặc biệt là khớp gồi phần chịu sự chèn ép lớn từ trọng lượng cơ thể.

3. Chấn thương tại khớp gối

Chấn thương là một trong những nguyên nhân phổ biến và dễ nhận biết nhất cho cơn đau khớp gối. Bởi thông thường sau chấn thương tức khớp gối bị va đập với vật tại đó sẽ có biểu hiện đau sau đó là đỏ, bầm tím… Trường hợp nặng hơn có thể gây nứt vỡ, trật xương bánh chè, tổn thương sụn khớp… gây đau lâu dài.

4. Nguyên nhân đau khớp gối ở phụ nữ mang thai

Khi bước vào quá trình mang thai, đặc biệt là những tháng sau của thai kỳ, người mẹ thường gặp phải các triệu chứng đau nhức xương khớp, nhất là bệnh đau khớp gối. Do trọng lượng cơ thể tăng đồng thời nội tiết tố có nhiều thay đổi do đó khớp đầu gối dễ bị đau mỏi.

nguyên nhân đau khớp gối ở phụ nữ mang thai

Nguyên nhân đau khớp gối khi mang thai là do những sự thay đổi của cơ thể về cả yếu tố bên trong và cân nặng

5. Do nghề nghiệp

Những người làm công việc đòi hỏi di chuyển nhiều, mang vác nặng như thợ bốc vác, kéo hàng; vận động viên điền kinh… hay những người phải ngồi lâu một chỗ quá lâu cũng dễ bị đau khớp gối. Điển hình là nhân viên văn phòng, thợ may, giáo viên, tài xế dường dài… có nguy cơ cao bị đau khớp gối.

6. Do các bệnh lý xương khớp

Thêm nguyên nhân đau khớp gối nữa được các chuyên gia xương khớp chỉ ra đó là trường hợp mắc các bệnh về khớp mãn tính điển hình trong số đó là bệnh loãng xương, thoái hóa, viêm dây chằng, thoát vị đĩa đệm…

Thực hiện các bước phòng ngừa bệnh đau khớp gối hiệu quả nhất

Các nguyên nhân gây đau khớp gối đều có thể phòng ngừa được nếu mọi người sớm nhận ra mối nguy hiểm từ bệnh và thực hiện ngay. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích để mọi người có thể phòng được bệnh đau khớp gối hiệu quả nhất

– Hạn chế làm việc nặng quá sức đồng thời cũng không ngồi im một chỗ trong thời gian dài.

– Duy trì cân nặng ổn định, trường hợp thừa cân mọi người nên thực hiện giảm cân an toàn tránh sử dụng thuốc hay nhịn ăn… sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Phòng tránh nguyên nhân đau khớp gối

Tiến hành giảm cân nếu không muốn bị bệnh tật tấn công

– Phòng các nguyên nhân đau đầu gối qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

– Tập luyện thể dục thể thao bài bản tốt nhất là tập những môn nhẹ nhàng, vừa sức như bơi lội, đạp xe, yoga… để xương khớp khỏe mạnh, sức đề kháng tốt.

– Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, trường hợp bị đau khớp gối không rõ nguyên nhân phải đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám ngay.

Với những nguyên nhân đau khớp gối mà bài viết cung cấp ở trên, chắc hẳn mọi người đã biết mình bị đau khớp gối do nguyên nhân nào, từ đó sớm đi khám và tìm ra cách trị đau khớp gối kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

TÌM HIỂU THÊM:

3 cách chữa đau khớp gối hiệu quả được nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay

Bị đau đầu gối không rõ nguyên nhân phải làm sao?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo