Hữu ích: Cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm cột sống hiệu quả

Hiện nay làm cách nào để chữa xẹp đĩa đệm cột sống đang là một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bệnh gây ra những cơn đau nhức dữ dội, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người bệnh. Do vậy việc tìm hiểu phương pháp chữa bệnh một cách kịp thời không chỉ giúp bệnh nhân nhanh thoát khỏi những cơn đau mà còn giúp hạn chế được những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải. Tham khảo bài viết dưới đây để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về bệnh xẹp đĩa đệm nhé !

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xẹp đĩa đệm, đó có thể là do vấn đề về tuổi tác, hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế, phải thường xuyên mang vác những vật nặng khiến cột sống bị chèn ép quá mức,…. những nguyên nhân này làm cho đĩa đệm dần mất nước, mất đi độ mềm mại và dễ bị xẹp.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh xẹp đĩa đệm biểu hiện như thế nào?

Bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu điều trị không tốt, bệnh có thể phát triển thành các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống lưng,… gây nguy hiểm và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này.

Chữa xẹp đĩa đệm cột sống bằng Tây y

Cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm cột sống phổ biến nhất

1. Chữa xẹp đĩa đệm cột sống bằng phương pháp hiện đại

Y học phát triển, hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm cũng như cách chữa thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau ngay lập tức và điều trị bệnh dứt điểm. Thông thường đối với các bệnh nhân đến chữa xẹp đĩa đệm cột sống ở mức độ nhẹ thường được điều trị bằng thuốc tây ý, vật lí trị liệu kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt một cách hợp lý.

  • Sử dụng thuốc

Các loại thuốc thường được chỉ định chữa xẹp đĩa đệm cột sống bao gồm:

– Thuốc giảm đau acetaminophen.

– Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

– Thuốc giãn cơ, mạnh gây cốt

– Thuốc hỗ trợ xương khớp biphosphonate

– Thuốc hoạt huyết, tăng tuần hoàn và lưu thông máu.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được dùng thêm nẹp lưng để nâng đỡ bên ngoài nhằm hạn chế chấn thương bên trong và giúp giảm đau khá tốt.

  • Phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân bị xẹp đĩa đệm cột sống nặng hơn và có biến chứng thành thoát vị đĩa đệm,… thì có thể được điều trị bằng một số biện pháp xâm lấn như: tạo hình đốt sống, phẫu thuật đĩa đệm,… Khi đó, người bệnh sẽ phải chữa xẹp đĩa đệm cột sống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp ưu việt nhất vì nó có thể kèm theo những biến chứng sau phẫu thuật và cơn đau vẫn tiếp tục đeo bám bạn thêm 1 khoảng thời gian nữa.

  • Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể áp dụng kết hợp với thuốc nhưng cũng có thể áp dụng sau khi phẫu thuật giúp phục hồi tình trạng sụn khớp đồng thời giúp xương khớp dẻo dai, đàn hồi tốt hơn.

Chữa xẹp đĩa đệm cột sống bằng phẫu thuật

Phương pháp chữa xẹp đĩa đệm cột sống hiệu quả

2. Những lưu ý khi chữa xẹp đĩa đệm cột sống

Ngoài cách chữa xẹp đĩa đệm cột sống như trên, để bảo vệ hệ xương khớp của mình được khỏe mạnh hơn, bạn cũng cần chú ý những điều sau:

– Người bệnh cũng cần chú ý không nên ngồi 1 tư thế quá lâu, đối với dân văn phòng, lái xe, … bạn cũng nên tự tìm cách khắc phục vấn đề này của mình, bởi nó là nguyên nhân chủ yếu gây tổn thương đĩa đệm.

-Hãy nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau ở thắt lưng, không nên vận động quá sức bởi điều này có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn ngày càng tệ hơn.

– Bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, D và canxi như rau xanh, hoa quả tươi, thịt, cá hồi, bơ, sữa…

– Khi bị đau cũng không nên nằm nhiều, nó sẽ khiến các khớp xương cứng lại và khả năng bại liệt của bạn khi về già sẽ rất cao. Nên chú ý vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục khoa học như đi bộ, yoga, các bài tập thể dục nhịp điệu,….

– Sau này kể cả khi bệnh tình của bạn đã thuyên giảm bạn cũng tuyệt đối không được cúi người nâng vật nặng, mang xách những vật nặng không cân đối làm lệch người. Phải thường xuyên duy trì việc dùng thuốc và tái khám lại để có thể theo dõi được sự tiến triển của bệnh.

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu cho các bạn biết thêm về cách chữa xẹp đĩa đệm cột sống. Hi vọng các bạn sẽ có thể tìm được cho mình một phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Khi phát hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được tư vấn và điều trị. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Bạn muốn tìm hiểu: Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm –  Cách chữa bệnh hiệu quả cao

Phương Hoa (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo