Cách chữa viêm khớp cổ tay đơn giản mọi người cần biết

Việc quan trọng nhất khi bị viêm đau khớp cổ tay là tìm ra cách chữa viêm khớp cổ tay hiệu quả nhất. Áp dụng đúng phương pháp và kịp thời sẽ góp phần đẩy lùi bệnh. Bên cạnh đó những cách chữa viêm khớp cổ tay an toàn, hiệu quả còn góp phần bồi bổ xương cốt, giúp phần cổ tay trở nên khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

1. Tông quan bệnh và cách chữa viêm khớp cổ tay

cách chữa viêm khớp cổ tay người già

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị viêm khớp cổ tay

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về cách chữa viêm khớp cổ tay, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là bệnh viêm khớp cổ tay và bệnh xuất phát từ đâu. Trong cuộc sống hiện nay, vì rất nhiều lý do mà độ tuổi bị các bệnh về xương khớp ngày càng trẻ hóa. Một trong số đó là bệnh viêm ở khớp cổ tay, bệnh phổ biến nhất đối với những người trong độ tuổi lao động, đặc biệt là nhân viên văn phòng, những người thường xuyên phải sử dụng cổ tay khi làm việc.

Do một số tác nhân chủ quan và khách quan tác động khiến phần cổ tay bị chấn thương, dần xuất hiện tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay. Phần nâng đỡ bảo vệ cho khớp bị viêm sẽ dẫn đến viêm khớp cổ tay.

Người bị viêm khớp sẽ có cảm giác đau ở cổ tay, đau nhức nhối, ngoài ra còn bị sưng khớp cổ tay. Không dừng lại ở đó, cơn đau còn lan xuống các khớp ngón tay khiến người bệnh khó vận động hay khó cầm nắm hơn. Đối tượng dễ mắc bệnh này là nhân viên văn phòng, người nội trợ, lái xe đường dài. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh cao hơn đàn ông, đặc biệt là trường hợp đau khớp cổ tay sau khi sinh và viêm khớp cổ tay sau sinh.

Để có cách chữa viêm khớp cổ tay phù hợp thì người bệnh cần thăm khám và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Theo y học thì có 2 nguyên nhân chính đó là tuổi tác và giới tính. Về vấn đề giới tính thì nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới, lý do là vì nữ giới thường xuyên phải làm những công việc cần tới cổ tay như giặt giũ, nấu ăn,… Nhất là khi phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh thì khả năng bị bệnh càng tăng cao do cơ thể thiếu hụt canxi và dần đi vào quá trình lão hóa.

Bên cạnh đó, bệnh viêm khớp cổ tay liên quan mật thiết với tuối tác, khi tuổi càng cao thì bệnh càng gia tăng do hiện tượng lão hóa xảy ra ở mọi cơ quan, lúc này lượng máu đến nuôi các khớp giảm sút đáng kể khiến các đĩa sụn bị thiếu chất dinh dưỡng, suy giảm chức năng gây ra các bệnh xương khớp.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như chấn thương do lao động, tai nạn giao thông, chơi thể thao,… Hoặc do người bệnh đã mắc các bệnh như gout, tiểu đường,… làm phần xương khớp cổ tay bị tổn thương gây viêm đau.

Sau khi xác định được bệnh lý thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị viêm khớp cổ tay phù hợp cho người bệnh. Việc điều trị sẽ bao gồm sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm, kết hợp tập vật lí trị liệu, thuốc Đông y, thuốc dân gian. Ngoài ra còn có một số bài tập cổ tay hằng ngày bạn có thể áp dụng để điều trị viêm khớp cổ tay ngay tại nhà.

Đừng bỏ lỡ: Bị viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không và cách điều trị là gì

2. Cách chữa viêm khớp cổ tay bằng nội khoa

cách chữa viêm khớp cổ tay phòng

Kết hợp dùng thuốc chữa viêm khớp cổ tay và chế độ luyện tập, ăn uống khoa học

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng từng cách điều trị khác nhau. Nhưng hầu hết trong giai đoạn khởi phát của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm nosteroid.

Mặc dù các loại thuốc chữa viêm khớp cổ tay này có tác dụng điều trị nhanh các triệu chứng bệnh, hạn chế các cơn đau, giảm tình trạng viêm nhiễm nhưng nếu sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể, đặc biệt là ảnh hưởng đến gan, thận, đại tràng,… Vì thế, người bệnh không được tự ý mua thuốc sử dụng, không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng thuốc, tuyệt đối  tuân theo đơn thuốc do bác sĩ chuyên khoa kê.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể giảm các cơn đau trong cách chữa trị viêm khớp cổ tay bằng cách nghỉ ngơi, hạn chế vận động cổ tay, không nên lao động quá nặng, hạn chế cầm; bê vật nặng. Khi xuất hiện các cơn đau cấp người bệnh có thể chườm nóng để giảm đau, massage nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên xoa bóp cổ tay bằng dầu nóng vì sẽ làm tình trạng viêm nặng thêm.

Quan trọng không kém là xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh, bổ sung nhiều canxi và dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là các vitamin nhóm B và vitamin D.

3. Cách chữa viêm khớp cổ tay bằng các bài thuốc Đông y

Theo lương y Thanh Ngọc, để điều trị bệnh hiệu quả cần kết hợp bài thuốc uống, thuốc đắp và cả thuốc xoa bóp. Chúng có tác dụng tán hàn, thông kinh lạc, từ đó giúp giảm dần các triệu chứng đau nhức khớp cổ tay một cách dứt điểm và còn ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Bài thuốc uống trị viêm khớp cổ tay

cách chữa viêm khớp cổ tay uống

Bài thuốc uống Đông y điều trị viêm khớp cổ tay 

Dưới đây là 2 bài thuốc uống Đông y trong cách chữa viêm khớp cổ tay mà các lương y khuyên sử dụng:

# Bài thuốc 1:                                                 

Nguyên liệu:

– Rễ bưởi bung: 20 gram

– Rễ cây xấu hổ, rễ cỏ xước, rễ cây gấc, củ đinh lăng, nam tục đoạn, đương quy, kê huyết đằng, độc lực: Mỗi vị 16 gram.

– Thục địa, ngũ gia bì, cam thảo: Mỗi vị 12 gram

– Xuyên khung, thiên niên kiện, trần bì: Mỗi vị 10 gram

– Nhục quế: 8 gram

Cách thực hiện:

– Sắc tất cả các vị thuốc trên thành 1 thang thuốc

– Chia thành 3 phần, uống 3 buổi trong ngày. Nên kiên trì thực hiện cách chữa viêm khớp cổ tay này.

# Bài thuốc 2:

Nguyên liệu:

– Cây xấu hổ: 20 gram

– Bồ công anh, kê huyết đằng, nam tục đoạn: Mỗi vị 16 gram

– Hy thiêm, ngũ gia bì, đương quy, rễ cây cúc tần, lá tre, cam thảo, rễ cây gấc: Mỗi vị 12 gram

– Lá lốt, ngải diệp, trần bì, cẩu tích: Mỗi vị 10 gram

Cách thực hiện: Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc, chia thành 3 và uống trong 3 lần/ngày.

  • Cách chữa viêm khớp cổ tay bằng bài thuốc đắp

cách chữa viêm khớp cổ tay đắp

Những bài thuốc đắp gói phần đặc trị bệnh viêm ở khớp cổ tay

Những bài thuốc đắp chữa trị viêm khớp cổ tay đều làm từ những nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên, lại quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam.

# Bài thuốc 1:

– Rửa sạch lá cây đinh lăng và lá cây gấc, cho vào cối giã nhỏ

– Cho vào chảo rang nóng, cho thêm rượu vào sao cùng

– Đổ hỗn hợp vào miếng vải móng và đắp vào chỗ cổ tay bị sưng viêm.

# Bài thuốc 2:

– Thái mỏng vỏ cây gạo rồi cho vào cối giã nát, trộn cùng đồng tiện (nước tiểu của trẻ em) rồi sao nóng

– Cho hỗn hợp vào miếng vải mỏng và đắp lên cổ tay

– Mỗi ngày đắp thuốc 2 lần, vào buổi sáng và buổi tối.

– Đây là cách chữa viêm khớp cổ tay an toàn mà giảm đau nhanh.

# Bài thuốc 3:

– Rửa sạch lá ngải cứu, đem sao nóng cùng muối trắng hạt to

– Cho hỗn hợp vào miếng vải mỏng để đắp vào khớp cổ tay

Cách chữa viêm khớp cổ tay này góp phần điều trị nhanh các triệu chứng.

cách chữa viêm khớp cổ tay ngải cứu

Bài thuốc đắp công hiệu từ lá ngải cứu

# Bài thuốc 4:

– Rửa sạch gừng rồi thái thành từng lát mỏng

– Cho vào chảo sao nóng cùng muối trắng hạt to

– Cho hỗn hợp vào miếng vải mỏng và đặp lên chỗ cổ tay sưng viêm

– Nên kiên trì thực hiện đắp thuốc để thấy tác dụng rõ rệt.

  • Điều trị bằng bài thuốc xoa bóp

cách chữa viêm khớp cổ tay xoa

Lá thiên niện kiện

Nguyên liệu:

– Thiên niên kiện, thạch xương bồ, xuyên khung, bạch chỉ, nhục quế, kê huyết đằng, trần bì, hoa hồi, tế tân: Mỗi vị 10 gram.

Cách thực hiện:

– Thái nhỏ các vị thuốc rồi cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy

– Đổ rượu trắng sao cho ngập các vị thuốc, ngâm trong khoảng 5-7 ngày

– Khi sử dụng thì lấy bông chấm thuốc và xoa lên phần cổ tay bị sưng đau, viêm

– Thực hiện đều đặn mỗi ngày từ 2-3 lần.

4. Cách chữa viêm khớp cổ tay bằng các bài tập đơn giản

Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc thì kết hợp cùng tập luyện cổ tay và bàn tay sẽ đẩy nhanh quá trình lành bệnh. Dưới đây là 6 bài tập dành riêng cho tay, các bạn có thể tham khảo và tự thực hiện tại nhà:

  • Bài tập 1: Nắm bàn tay

cách chữa viêm khớp cổ tay nắm

Động tác nắm bàn tay

Bài tập này khá dễ dàng và có thể thực hiện được bất cứ lúc nào. Đầu tiên hãy giữ tay trái thẳng rồi từ từ nắm tay lại, đặt ngón tay cái bên ngoài bàn tay. Một lúc sau thì mở tay ra, duỗi thẳng các ngón tay.

Thực hiện tương tự với bên phải, mỗi bên làm 10 lần.

  • Bài tập 2: Uốn ngón tay

cách chữa viêm khớp cổ tay uốn

Động tác uốn ngón tay

Đối với cách chữa viêm khớp cổ tay này, người bệnh đặt thẳng bàn tay trái, uốn cong ngón tay cái về phía lòng bàn tay, giữ một vài giây rồi duỗi ra. Sau đó uốn cong ngón tay trỏ xuống lòng bàn tay, giữ trong vài giây rồi duỗi ra. Lặp lại tương tự với bàn tay phải.

  • Bài tập 3: Làm tay chữ “O”

cách chữa viêm khớp cổ tay tay chữ o

Động tác làm tay hình chữ O

Lần lượt nắm bàn tay trái rồi bàn tay phải vào, các ngón tay tạo thành hình chữ “O”. Giữ nguyên trong vài giây, sau đó từ từ duỗi thẳng các ngón tay ra. Lặp lại bài tập này vài lần trong ngày. Bạn có thể tập động tác này mỗi khi bàn tay bị đau và cứng khớp.

  • Bài tập 4: Uốn cong ngón tay với bàn

cách chữa viêm khớp cổ tay ngón

Động tác uốn cong ngón tay 

Nắm bàn tay lại, đặ ngón tay cái xuống mặt bàn, uốn cong ngón cái đến khi tạo hình cùng nắm tay thành hình chữ “L”. Giữ nguyên tư thế tay này trong vài giây, sau đó duỗi thẳng ngón tay cái.

Thực hiện tương tự với bàn tay còn lại. Làm đi làm đi 10 lần.

ĐỌC NGAY: Tổng quan bệnh viêm khớp cổ tay và cách điều trị

  • Bài tập 5: Kéo ngón tay

cách chữa viêm khớp cổ tay kéo

Động tác kéo ngón tay

Đặt bàn tay trái lên bàn, lòng bàn tay úp xuống. Dùng tay phải kéo từ từ ngón cái ra khỏi bàn. Giữ nguyên trong vài giây. Lặp lại 10 lần. Thực hiện tương tự với bàn tay phải.

  • Bài tập 6: Căng cổ tay

cách chữa viêm khớp cổ tay căng

Động tác căng cổ tay

Giữ cánh tay phải với lòng bàn tay úp xuống. Dùng tay trái từ từ kéo căng bàn tay phải ngửa dần lên, kéo cho đến khi bạn cảm thấy căng ở phần cổ tay và cánh tay. Giữ nguyên tư thế đó trong vài giây. làm đi làm lại 10 lần. Thực hiện tương tự với bàn tay trái.

Hy vọng với những cách chữa viêm khớp cổ tay kể trên, bạn đọc nói chung và người bệnh viêm khớp cổ tay nói riêng sẽ có được phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đọc ngay: Phương thuốc chữa viêm khớp cổ tay nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo