Bệnh viêm khớp cổ tay- Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

Viêm khớp cổ tay là một trong những vấn đề liên quan đến xương khớp. Bệnh dễ dàng bắt gặp ở những người lớn tuổi, tuy nhiên ngày này có khá nhiều bạn trẻ bị viêm khớp cổ tay, nguyên nhân đến từ thói quen làm việc, sinh hoạt hằng ngày,… Vậy cụ thể căn bệnh này là gì và cách điều trị bệnh ra sao?

Nên đọc:

>> Bị viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không và cách điều trị là gì

>> Viêm khớp cổ tay sau sinh do đâu và cách điều trị hiệu quả nhất

1. Viêm khớp cổ tay là bệnh gì?

Viêm đau khớp cổ tay là tình trạng sụn khớp nối tại vị trí cổ tay có biểu hiện viêm, sưng. Bệnh gây ra vô số ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc sống không được phát hiện sớm và chữa trị.

Theo BS Trần Văn Hoàng – bác sĩ chuyên khoa I thì tình trạng viêm đau khớp cổ tay xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng có nhiều khả năng mắc phải, nguyên nhân đến từ tính chất công việc, như lao động nặng, sử dụng máy tính nhiều gây nên sức ép lớn đè lên cổ tay, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng đau nhức, viêm sưng.

Biểu hiện viêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay là một trong những bệnh lý viêm khớp thường gặp hiện nay

2. Các triệu chứng viêm khớp cổ tay điển hình

Để phân biệt bệnh viêm khớp với viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay, viêm màng hoạt dịch khớp cổ tay giúp việc phát hiện và chữa trị đúng bệnh hãy xem biểu hiện bệnh sau:

Khi mắc bệnh viêm khớp cổ tay thì những cơn đau sẽ xuất hiện bất ngờ, ban đầu là những đợt đau ngắn, sau tái phát thành các cơn đau dai dẳng. Những triệu chứng này khiến người bệnh bị hạn chế vận động, khó cầm nắm đồ vật, phần cổ tay xuống ngón tay hoạt động kém linh hoạt, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc.

Khi bệnh viêm khớp cổ tay chuyển biến sang giai đoạn tiến triển, mãn tính người bệnh không chỉ bị đau viêm tại vị trí cổ tay mà các bộ phận xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể là đau lan ra bàn tay xuống các ngón tay cho đến đầu ngón tay.

Bị đau cứng về đêm, sáng sớm do viêm khớp cổ tay hay đau co rút, tê mỏi khi thời tiết trở trời.

Cổ tay có biểu hiện sưng tấy hay bầm tím.

Bị viêm khớp cổ tay thì người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần như cầm, nắm, xoay, vặn cổ tay, đặc biệt ngón cái sẽ là bộ phận thuận lợi để những tổn thương của bệnh phát triển.

Ngay trong giai đoạn đầu khi vừa phát hiện các triệu chứng kể trên thì người bệnh không nên thờ ơ, chủ quan. Hãy đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín, có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp, như thế mới có thể phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị bệnh kịp thời.

Không nên để bệnh quá lâu mà không có bất kỳ biện pháp chạy chữa nào bởi các biến chứng viêm khớp cổ tay có thể xuất hiện. Người bệnh sẽ mất dần khả năng ở tay, không thể cầm được các đồ vật và nguy hiểm nhất là tàn phế.

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp cổ tay

Bệnh viêm khớp tay, cổ tay hình thành và phát triển là do những nguyên nhân sau đây:

  • Tuổi tác

Viêm khớp ở cổ tay hiện xảy ra ở mọi lứa tuổi tuy nhiên độ tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng tăng. Do đó tuổi tác được các chuyên gia xếp vào nguyên nhân viêm khớp cổ tay.

  • Công việc

Những người làm công việc đặc thù phải thường xuyên sử dụng cổ tay để thực hiện làm có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cổ tay cao hơn so với những người khác. Có thể kể đến một số công việc như nhân viên văn phòng (kế toán, IT, thiết kế, biên tập viên…), tài xế lái xe đường dài, nội trợ… dễ mắc bệnh viêm khớp.

Nguyên nhân viêm khớp cổ tay

Tại sao bị viêm khớp cổ tay là điều người bệnh thắc mắc

  • Chấn thương gây viêm khớp cổ tay

Trong các hoạt động thường ngày chấn thương là điều không lạ, một trong những vị trí thường bị tổn thương nhất đó là cổ tay vì thế viêm rất dễ xảy ra. Các chấn thương thường gặp là tai nạn lao động, tai nạn giao thông, chấn thương khi chơi thể thao ở vận động viên đánh tenis, cầu lông, bóng chuyền…

  • Bệnh lý về xương khớp

Một số bệnh lý được chuyên gia xương khớp xác định có liên quan đến bệnh viêm khớp cổ tay như: loãng xương, thoái hoá khớp cổ tay, viêm khớp dạng thấp, gout, hội chứng ống cổ tay, hội chứng De Quervain…

Việc xác định đúng nguyên nhân gây viêm khớp cổ tay sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn do ngăn chặn được đúng tác nhân gây bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp cổ tay

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm đau khớp cổ tay, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cách điều trị bệnh phù hợp với từng bệnh nhân dựa trên kết quả khám bệnh, tình trạng sức khoẻ, điều kiện kinh tế…

Một số cách chữa viêm khớp cổ tay được áp dụng tại các cơ sở chuyên khoa xương khớp hiện nay có:

  • Điều trị nội khoa

Điều trị viêm khớp cổ tay bằng phương pháp nội khoa gồm có sử dụng thuốc và vật lý trị liệu.

# Với thuốc

Loại thuốc thường được chỉ định thường mang tính kiểm soát, giảm thiểu tối đa các triệu chứng bệnh tái phát. Trong đó thuốc dùng nhiều nhất là thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ, thuốc kháng sinh… Người bệnh có thể được kê đơn uống thuốc chữa viêm khớp cổ tay hoặc dùng thuốc tiêm.

Thời gian sử dụng thuốc tuỳ vào mức độ nặng nhẹ và khả năng tiếp nhận thuốc của cơ thể mỗi người.

# Vật lý trị liệu

Phương pháp trị liệu thường được áp dụng cho người bị viêm đau khớp cổ tay gồm nhiệt trị liệu, đắp nóng paraffin, siêu âm, sóng ngắn, điện trị liệu và các bài tập dưới sự hướng dẫn, trợ giúp của kỹ thuật viên…

Bài tập chữa viêm khớp cổ tay

Vật lý trị liệu chữa viêm cổ tay đơn giản

  • Điều trị viêm khớp cổ tay bằng ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa được áp dụng cho người bệnh đau viêm cổ tay là phẫu thuật. Chỉ trong trường hợp viêm nặng kèm hiện tượng nhiễm khuẩn, nguy cơ bị teo cơ, biến dạng, tàn phế bác sĩ mới thực hiện dưới sự đồng ý của người bệnh và người nhà.

Phẫu thuật viêm khớp cổ tay hiện có các phương pháp thay thế khớp, hàn khớp, nội soi…

5. Phòng ngừa viêm khớp cổ tay

Để không phải lo lắng, sợ hãi về biến chứng của bệnh, phương pháp điều trị, mọi người hãy tiến hành phòng ngừa bệnh từ sớm. Các biện pháp phòng ngừa viêm khớp cổ tay khoa học nhất hiện nay là:

– Mọi người cần lên kế hoạch cho những việc mình làm, chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cổ tay mà các bệnh lý về cơ, xương khớp khác cũng cần phải ngăn ngừa.

– Cần cử động, làm việc đúng tư thế, với chị em làm công việc nội chợ có thể sử dụng thiết bị hỗ trợ như máy giặt hay cây lau nhà để hạn chế cổ tay phải làm việc liên tục. Với tài xế, nhân viên văn phòng cần để tay đúng tư thế, thường xuyên để cổ tay nghỉ ngơi.

– Tiến hành xoa bóp, massage cho khớp cổ tay và ngâm tay với nước muối ấm vào buổi tối để máu lưu thông tốt hơn và khớp hoạt động hiệu quả hơn tránh bị viêm khớp cổ tay.

– Không nằm tì đè gây chèn ép lên khớp cổ tay.

– Thực hiện các bài tập cho khớp cổ tay và cơ, khớp khác với môn bơi lội, yoga, bài tập xoay khớp…

– Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, tăng sức mạnh và sự linh hoạt cho xương khớp.

Viêm khớp cổ tay nên sớm nhận biết và chữa trị. Ngay khi có biểu hiện đau nhức mỏi ở khớp cổ tay và tái phát lại hãy tìm hiểu bệnh và đến cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh trước khi đưa ra phác đồ chữa trị tốt nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

Cách chữa viêm khớp cổ tay đơn giản mọi người cần biết

Viêm khớp cổ tay uống thuốc gì? – Những điều nên biết

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo