Cẩn thận thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh gây nguy hiểm đến tính mạng

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau đầu và đau vai gáy. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh do đó cần phải được điều trị sớm và dứt điểm.

1. Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh như thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng tổn thương ở thân đốt sống, đĩa đệm, các hệ cơ và dây chằng. Nguyên nhân dẫn đến những tổn thương này là do tuổi tác, do quá trình sinh hoạt và làm việc cột sống cổ phải chịu áp lực hoặc bị chấn thương trong một thời gian dài… làm thay đổi hình dạng cột sống cổ, gây hạn chế khả năng vận động ở vùng đầu và vai gáy.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh dẫn đến đau đầu

Dây thần kinh bị chèn ép gây đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh không chỉ gây ra những cơn đau ở vùng cổ, vai gáy và đầu mà còn hạn chế cử động ở cánh tay và ngón tay. Người bệnh có thể bị đau nhức khi cúi đầu, ngửa cổ, xoay cổ hoặc khi ho, hắt hơi…, nhiều trường hợp có cảm giác như bị kiến bò gây tê dọc hai bên cánh tay.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, các dây thần kinh bị chèn ép bao gồm:

– Dây thần kinh cổ: Xung quanh vùng cổ có rất nhiều mạch máu, nếu thoái hóa cột sống cổ chèn ép dây thần kinh ở khu vực này, người bệnh sẽ có cảm giác tê mỏi và đau ở vùng vai gáy.

– Dây thần kinh cánh tay, cổ tay: Các dây thần kinh ở cánh tay, cổ tay, ngón tay rất nhạy cảm. Do đó, khi bị chèn ép sẽ gây cảm giác ngứa, tê nhức tay hoặc teo cơ, mất cảm giác, mất khả năng cầm nắm nếu bệnh thoái hóa đốt sống cổ không được điều trị kịp thời.

2. Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm và dứt điểm. Dây thần kinh bị chèn ép do thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

– Gây ra tình trạng rối loạn tuần hoàn máu não do các dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép không cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng tới não.

– Huyết áp không ổn định, dễ bị hoa mắt chóng mặt, buồn nôn hoặc ngất xỉu.

– Đau nhức răng do dây thần kinh bị chèn ép kích thích sự co thắt ở răng hàm.

– Ù tai, mắt nhìn mờ dần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công việc và sinh hoạt hằng ngày.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh nguy hiểm không?

Ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị thoái hóa cột sống cổ

– Bệnh nhân bị cứng cổ, đau cánh tay, tê bàn tay, ngón tay có cảm giác nóng lạnh bất thường do thoái hóa đốt sống sống cổ chèn ép rễ thần kinh cánh tay.

– Khả năng vận động của vùng cổ, vai và cánh tay bị hạn chế, đau dây thần kinh chẩm lớn ở phía sau đầu.

– Quá trình thoái hóa đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống dẫn đến tình trạng đau lưng, rối loạn cảm giác ở chân tay, rối loạn thực vật, liệt nửa người hoặc bại liệt ở tay và hai chân.

– Thoái hóa đốt sống cổ chèn ép vào các mạch máu gây ra chứng rối loạn tiền đình. Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, trầm cảm.

– Thoái hóa đốt sống cổ gây chèn ép hạch thần kinh giao cảm ở cổ dẫn đến các triệu chứng như co giật, cảm giác đau khó thở như bị đè nén ở vùng tim và sau xương ức.

3. Cách xử lí khi bị thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh

Khi phát hiện cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như trên, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và chữa thoái hóa đốt sống cổ kịp thời. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh tùy từng mức độ nặng nhẹ mà sẽ được áp dụng bằng nhiều phương pháp điều trị khác nhau như: nội khoa, ngoại khoa, vật lí trị liệu, luyện tập, điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt để cải thiện tình trạng bệnh, giúp giảm đau và ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

Một số cách xử lý đơn giản khi bị thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh bạn có thể thực hiện tại nhà như:

– Chườm nóng: Thời tiết lạnh và khô hanh sẽ khiến các mạch máu dễ bị đông lại, đây là nguyên nhân giải thích cho việc người bệnh thường cảm thấy đau nhức vùng vai gáy vào mỗi buổi sáng sớm khi thời tiết trở lạnh. Vì vậy, việc chườm nóng sẽ giúp cho các mạch máu được giãn nở và lưu thông tốt hơn giúp người bệnh giảm cảm giác đau nhức, tăng khả năng vận động của đốt sống cổ.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh

Tiến hành chườm nóng để giảm sự chèn ép ở đốt sống cổ

Cách làm rất đơn giản, bạn dùng khăn mặt sạch và ngâm vào nước nóng, đắp lên vùng cổ vai gáy bị đau nhức, khi khăn hết ấm lại tiếp tục giặt lại với nước nóng. Thực hiện chườm ấm vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể được thư giãn và giúp giảm đau hiệu quả.

– Mát xa: việc mát xa xoa bóp này sẽ tác động trực tiếp vào dây thần kinh bị chèn giúp khắc phục tình trạng căng cứng cơ, giảm đau, tăng tuần hoàn máu đến các chi bởi nguyên nhân chính của các cơn đau là do bị tắc nghẽn mạch máu, nên phương pháp này có thể giúp giải quyết được tình trạng bệnh hiệu quả.

– Thay đổi chế độ ăn uống: Việc bổ sung lượng canxi, magie, kẽm, vitamin và phốt photrong thực đơn dinh dưỡng là điều cần thiết đối với người bị thoái hóa cột sống cổ. Do đó những loại thực phẩm mà bạn cần bổ sung để kiểm soát tình trạng thoái hóa đốt sống cổ đó là: Hàu, chuối tiêu, rau súp lơ xanh, cây atiso, rau cải chíp, tôm, cá hồi, sữa, trứng,… Hạn chế ăn đồ chiên xào có nhiều dầu mỡ động vật.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh sẽ sớm được chữa khỏi nếu bạn thực hiện thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó bạn cần hạn chế gây áp lực lên cột sống, tăng cường luyện tập thể dục thể thao vừa sức, có chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để góp phần tích cực vào việc phòng và điều trị bệnh.

Xem ngay: Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất

Phương Hoa (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo