Hướng dẫn châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai

Châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai là phương pháp được khá nhiều người bệnh lựa chọn. Ưu điểm chính của cách điều trị này là an toàn, giá thành không quá đắt và đưa lại hiệu quả tức thì. Nhưng không hẳn ai cũng biết rõ về phương pháp này cũng như cơ chế chữa bệnh của nó. Vậy qua bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan cũng như một số hướng dẫn điều trị căn bản nhất. Mời các bạn theo dõi.

1. Giới thiệu phương pháp châm cứu điều trị viêm khớp vai

Trước khi đi sâu tìm hiểu về cách châm cứu chữa viêm tại khớp vai thì chúng ta cần tìm hiểu khái quát về bệnh lý cũng như một số thông tin ban đầu về phương pháp này.

châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai bệnh lý

Sự khác nhau giữa khớp vai bình thường và khớp vai bị viêm

  • Bệnh lý viêm quanh khớp vai

Theo đó, bệnh viêm ở khớp vai là tình trạng khớp vai người bệnh thường xuyên bị đau nhức dẫn đến bị hạn chế nhiều vận động. Những tổn thương chủ yếu xuất hiện ở phần gân cơ, bao khớp và hệ thống dây chằng, riêng phần sụn khớp, màng hoạt dịch lại không bị ảnh hưởng nhiều.

Thời gian phát bệnh kéo dài khoảng 6 tháng, có khi lên đến vài năm. Nếu không chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị teo cơ, sức vận động giảm sút, chi trên bị hạn chế nhiều.

Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng Tây y thì phương pháp châm cứu điều trị viêm khớp vai cũng được áp dụng khá rộng rãi. Đây là một trong những cách điều trị mang lại hiệu quả cao của y học cổ truyền.

  • Châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai

châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai châm

Đây là phương pháp hiệu quả, an toàn, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho người bệnh

Xét theo y học cổ truyền thì bệnh lý viêm khớp vai thuộc bệnh lý sinh ra do chứng tý, cơ thể bị nhiễm phong, hàn, thấp dẫn đến khí huyết bị bế tắc, không lưu thông. Vì vậy, điều trị theo Đông y chú trọng tán hàn, khu phòng, giúp khí huyết lưu thông trở lại.

Châm cứu là cách điều trị mang lại hiệu quả tích cực và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Phương pháp chữa bệnh này sử dụng nhiều dụng cụ đặc trưng như kim châm, ngải,… Thầy thuốc sẽ dùng dụng cụ này kích thích trực tiếp vào các huyệt đạo trên cơ thể người bệnh.

Khi được kích thích đúng cường độ, đúng lúc thì khí huyết người bệnh sẽ được lưu thông, giải độc trong cơ thể, thông kinh hoạt lạc. Ngoài ra, người bệnh còn được giảm nhanh các triệu chứng bệnh như đau nhức, giảm viêm nhiễm, giãn cơ.

2. Hướng dẫn châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai căn bản

Phương pháp này được tiến hành thông qua 3 thể chính, bao gồm:

châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai kim châm

Thầy thuốc sẽ sử dụng kim châm trực tiếp vào ác huyệt vị trên cơ thể người bệnh

– Thể kiên thống: Là thể tương ứng với tình trạng viêm khớp vai đơn thuần trong y học hiện đại. Đối với thể này thầy thuốc sẽ tiến hành châm cứu dựa trên các huyệt thiên tông, cự cốt, kiên tỉnh, kiên ngưng, vân môn.

– Thể kiên ngưng: Ứng với tình trạng viêm quanh khớp vai thể tắc nghẽn, cứng khớp vả vai của Tây y. Châm cứu thể này là tác động vào huyệt kiên thống, kết hợp bấm huyệt.

– Thể hậu kiên phong: Thể này được xác định tương ứng với hội chứng loạn dưỡng chi trên, tối loạn vai tay trong y học hiện đại. Tại thể này, thầy thuốc sẽ thực hiện châm cứu tại các huyệt thủ tam lý, dương trì, hợp cốc, khúc trì.

Thời gian châm cứu chữa viêm khớp vai hợp lý nhất là đều đặn mỗi ngày một lần (đối với giai đoạn cấp tính). Còn trong giai đoạn mãn tính thì người bệnh nên tiến hành châm cứu cách nhập, cùng với lưu kim trong khoảng từ 15 đến 29 phút.

3. Một số phương pháp khác hỗ trợ châm cứu chữa viêm quanh khớp vai

Bên cạnh phương pháp châm cứu thì Đông y còn có một số phương pháp khác hỗ trợ tích cực trong quá trình chữa bệnh. Có thể kể tới phương pháp thủy châm và điện châm.

Có thể bạn quan tâm: Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai và cách thực hiện

châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai thuốc

Kết hợp cùng phương pháp thủy châm để đưa thuốc vào huyệt vị

– Điện châm: Sử dụng dòng điện tác động vào các huyệt liên quan vừa chữa bệnh lại vừa phòng bệnh. Dòng điện được đưa vào cơ thể qua kim châm, hoặc tác động dòng điện cực nhỏ thông qua da vùng huyệt.

– Thủy châm: Là phương pháp nhờ kim châm đưa thuốc vào các huyệt liên quan, từ đó làm tăng thêm diện tích tác động và cường độ kích thích huyệt. Các loại thuốc được sử dụng trong cách điều trị này là các loại vitamin nhóm B (B12, B6, B1) và thuốc giảm đau, chống viêm nhiêm không corticoid.

Ngoài châm cứu điều trị viêm khớp vai thì người bệnh cũng có thể tham khảo thêm phương pháp xoa bóp, bấm huyệt. Chúng cũng đều có tác dụng thông kinh hoạt lạc và giúp khí huyết lưu thông, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

Xem thêm: Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai và cách thực hiện

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo