Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai và cách thực hiện

Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai hiện không còn là cách điều trị xa lạ nữa, đã có khá nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng phương pháp này. Đây là cách điều trị vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa an toàn, không gây ra tác dụng phụ trên cơ thể người bệnh. Nếu các bạn chưa biết tới phương pháp này thì có thể tham khảo qua bài viết dưới đây, từ đó có thêm một lựa chọn thông thái trong quá trình điều trị bệnh lý.

Xem ngay:

>> Bài thuốc nam chữa viêm khớp vai có sẵn trong vườn nhà

>> Triệu chứng viêm khớp vai cần nhận biết sớm để tránh nguy cơ liệt, tàn phế

1. Giới thiệu phương pháp xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai

Trước khi tìm hiểu về cách xoa bóp bấm huyệt chữa trị viêm quanh khớp vai thì độc giả cần hiểu rõ về bệnh viêm quanh khớp vai để từ đó sớm nhận biết bệnh và thăm khám kịp thời.

  • Khái quát bệnh viêm quanh khớp vai

xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai bệnh lý

Bệnh viêm quanh khớp vai khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày

Theo TS. BS Trần Thái Hà, bệnh  viêm khớp vai hay còn gọi là bệnh viêm bờ vai gây ra nhiều tổn thương cho phần mềm quanh khớp vai, ví dụ như viêm nhiễm phần bao hoạt dịch khớp, viêm nhiễm hệ thống dây chằng, gân cơ,… Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là những người nằm trong độ tuổi từ 60 đến 60, tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn so với nữ giới.

Còn theo quan niệm của y học cổ truyền thì bệnh viêm quanh khớp vai thuộc chứng kiên tỷ thống. Bệnh sinh ra do cơ thể người bệnh nhiễm phong hàn, kết hợp với thể trạng sức khỏe vốn đã yếu ớt sẵn của người bệnh từ đó khiến khí huyết kém lưu thông, không nuôi dưỡng được các khớp gây ra sự hư tổn, đau nhức.

  • Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp vai

xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai thực hiện

Phương pháp điều trị này cho hiệu quả cao, không gây ra tác dụng phụ cho người bệnh

Xoa bóp bấm huyệt được xem là phương pháp mang lại hiệu quả chữa bệnh khá tích cực, bên cạnh đó phương pháp này còn được nhiều người tin tưởng sử dụng vì độ an toàn cao, không gây ra nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Phương pháp này được thực hiện đối với những trường hợp bị viêm quanh khớp vai do nhiễm lạnh, gặp chấn thương vùng vai (nhưng không bị tổn thương vào phần khớp vai), do đặc thù công việc mà phần bả vai phải thường xuyên thực hiện các động tác mạnh; lặp đi lặp lại.

Ngoài những trường hợp mắc bệnh do nguyên nhân khách quan kể trên thì phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cũng được áp dụng đối với những trường hợp mắc bệnh do trước đó cơ thể đã bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, nhưng lúc này bệnh chưa gây ra sự chèn ép ở các dây thần kinh C5, C6, C7.

2. Hướng dẫn xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai

xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai đau

Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm nhanh các cơn đau nhức vùng vai

Để giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về bệnh, trong khuôn khổ bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách thực hiện cơ bản của phương pháp này. Mời các bạn tham khảo:

Trước khi thực hiện người bệnh cần ngồi thả lỏng trên một chiếc ghế có tựa, thầy thuốc đứng bên cạnh để dễ dàng thực hiện các thủ thuật điều trị bệnh sau đây:

  • Day khớp vai

Thầy thuốc sử dụng gốc bàn tay để day vai người bệnh. Bắt đầu day từ đấu chót cơ delta đến day phần mỏm cùng vai đòn. Sau đó da qua phần xương bả rồi cuối cùng mới xác định và day huyệt kiên tỉnh. Trong đó huyệt kiên tỉnh nằm ở trên vai, giữa phần nôi đỉnh vai với đốt sống cổ C7. Thực hiện day như thế trong khoảng 3 lần.

  • Lăn, bóp khớp vai

Thầy thuốc cũng sử dụng mu bàn tay, kết hợp ô mô của ngón tay út để xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp vai. Thực hiện lăn, bóp trên vùng vai trong khoảng 3 lần.

  • Bấm huyệt khớp vai

xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai huyệt

Vị trí huyệt kiên tỉnh

Xác định các huyệt sau để bấm huyệt: Huyệt kiên ngưng nằm giữa mẩu chuyển xương cánh tay và mỏm cùng vai, huyệt trung phủ nằm ở dãy liên sườn II của rãnh delta ngực, huyệt nhu du nằm ở hõm sau phía dưới mỏm cùng xương bả vai.

Trường hợp người bệnh bị đau lan lên phần khớp vai trên thì ấn thêm huyệt kiên tỉnh, huyệt cự cốt nằm giữa chỗ hõm của sống vai và đầu mỏm cùng vai.

Còn người bệnh bị đau lan ra phía sau của xương vai thì kết hợp ấn thêm huyệt thiên tông, huyệt này nằm ớ giữa sống vai. Ấn huyệt tý nhu nằm ở phần trên của khuỷu tay, đoạn đầu dưới cơ tam đầu đối với người bệnh bị đau lan xuống cả hai cánh tay.

  • Vận động khớp vai

Thầy thuốc đặt một tay cố định trên khớp vai người bệnh, tay kia nắm lấy tay bệnh nhân. Tiến hành quay tay theo vòng tròn, chiều kim đồng hồ, tốc độ quay từ chậm tới nhanh, nhẹ tới mạnh sau đó quay theo chiều ngược lại. Mỗi chiều như thế quay trong khoảng 5 đến 10 vòng.

  • Xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai với động tác rung lắc khớp vai

Đối với thủ thuật này trong cách xoa bóp bấm huyệt chữa trị viêm khớp quanh vai, người bệnh cần ngồi trên ghế, người hơi nghiêng về phía thầy thuốc. Hai tay thầy thuốc nắm lấy hai bàn tay của người bệnh rồi tiến hành kéo căng, đồng thời rung tay, từ nhẹ đến mạnh.

Cứ tiến hành như thể, rung lên hạ xuống trong khoảng 3 lần. Đến lần thứ 3 thì vừa hạ tay xuống kết hợp giật mạnh tay.

  • Phát vùng khớp vai

Đối với thủ thuật phát, thầy thuốc khum bàn tay lại cố tạo vùng lõm trong lòng bàn tay, khép kín các ngón tay rồi phát vào vùng vai bị đau một lần.

Để đạt được hiệu quả nhất định thì nên kiên trì thực hiện cách điều trị này trong lộ trình từ 2 đến 4 tuần cho một đợt điều trị, mỗi ngày đều xoa bóp tối thiểu một lần, mỗi lần như thế thực hiện khoảng 30 phút.

Như vậy, bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan đến phương pháp xoa bóp bấm huyệt trị viêm khớp quanh vai, độc giả có thể tham khảo và áp dụng vào phác đồ điều trị bệnh của mình để sớm hồi phục khớp vai, tạm biệt bệnh tình.

Xem thêm:

Top 4 loại thuốc trị viêm khớp vai tốt nhất hiện nay

Top 5 địa chỉ trị viêm khớp vai tại Hà Nội tốt nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo