Xác định bệnh viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền

Viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyển có tới 3 thể khác nhau, mỗi thể lại có triệu chứng và cách điều trị rất khác. Để hiểu rõ thêm quan niệm Đông y về bệnh mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm quanh khớp vai là một bệnh lý xương khớp khá phổ biến, bệnh gây ra những cơn đau nhức, từ đó gây hạn chế nhiều hoạt động đơn giản của khớp vai. Khi mắc bệnh những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều là phần gân, cơ, bao khớp và hệ thống dây chằng, riêng phần sụn khớp, xương dưới sụn và màng hoạt dịch lại không bị tổn thương.

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền bệnh lý

Sự khác nhau giữa khớp vai bình thường và khớp vai bị viêm, rách

Vậy nếu xét bệnh viêm khớp vai y học cổ truyền thì cụ thể như thế nào? Dưới đây là 3 thể chính của bệnh được y học cổ truyền gọi là kiên tý và phân loại:

1. Kiên thống – Tương ứng với thể viêm quanh khớp vai đơn thuần

Thể đầu tiên trong vấn đề bệnh viêm khớp vai yhct nhắc đến là thể kiên thống, ứng theo y học hiện đại thì đây là thể viêm quanh khớp vai đơn thuần.

  • Triệu chứng điển hình

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền đau

Người bệnh xuất hiện nhiều cơn đau quanh khớp vai

Triệu chứng đầu tiên mà người bệnh gặp phải chính là xuất hiện nhiều cơn đau, vị trí đau chủ yếu ở xung quanh khớp vai. Ban đầu cơn đau chỉ xuất hiện khi người bệnh vận động mạnh nhưng càng về sau tần suất xuất hiện của cơn đau càng tăng mạnh lên.

Đọc tiếp: Những triệu chứng viêm khớp vai mà bạn cần biết

Từ đó người bệnh bị hạn chế nhiều động tác đơn giản như đưa tay lên chải đầu, vòng tay ra sau gãi lưng. Càng về sau cơn đau càng dai dẳng, mức độ đau sẽ tăng mạnh khi thời tiết chuyển mùa, lạnh đột ngột, mưa nhiều khiến độ ẩm tăng cao.

  • Phương pháp điều trị

Mục đích điều trị khi bệnh ở thể kiên thống là giúp lưu thông khí huyết và khu phong tán hàn.

# Bài thuốc uống

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền uống

Bài thuốc uống điều trị bệnh ở thể kiên thống

Theo Đông y để làm được như vậy thì nên áp dụng bài thuốc quyên tý thang gia giảm:

Nguyên liệu chính của bài thuốc là các loại thảo dược có sẵn trong thiên nhiên, bao gồm sinh khương, cam thảo (mỗi vị 6 gram); quế chi, trần bì (mỗi vị 8 gram); phòng phong, đại táo (mỗi vị 12 gram); khương hoạt, khương hoàng xích thược, đương quy, đại táo (mỗi vị 12 gram); hoàng kỳ 16 gram.

Sắc tất cả các bài thuốc này thành một thang thuốc và uống đều đặn mỗi ngày 1 tháng.

# Châm cứu

Ngoài việc uống thuốc thì người bệnh nên kết hợp châm cứu. Thầy thuốc sẽ tiến hành châm cứu tại một số huyệt liên quan như huyệt kiên ngưng, kiên tỉnh, thiên tông, cự cốt, vân môn,…

# Bấm huyệt

Thầy thuốc áp dụng nhiều thủ thuật trong chữa bệnh bằng Đông y như day, bóp, lăn, rung, vận động khớp vai để kích thích các dây thần kinh, huyệt vị nhằm trả lại chức năng vận động cho khớp vai.

2. Kiên ngưng – Tương ứng thể viêm cứng khớp vai

Ở thể này người bệnh sẽ có một số triệu chứng nặng hơn và cách điều trị cũng có phần phức tạp hơn:

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền xoa bóp

Tiến hành xoa bóp nhằm giảm nhanh các cơn đau

  • Triệu chứng bệnh

Triệu chứng thường gặp là người bệnh bắt đầu bị liệt nửa người, viêm màng não,… Khớp vai tiếp tục đau, ngoài ra còn bị đông cứng lại và hạn chế nhiều động tác trong sinh hoạt hằng ngày. Nếu để bệnh tiến triển mạnh thì các cơ quanh khớp vai sẽ dần bị teo đi.

  • Phương pháp điều trị

Cũng như thể kiên thống, ở thể kiên ngưng người bệnh cũng được chỉ định điều trị bằng bài thuốc uống kết hợp thủy châm, xoa bóp,…

# Bài thuốc uống:

Bài thuốc được áp dụng là quyên tý thang gia vị có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ và thư cân hoạt lạc. Bài thuốc bao gồm các vị thuốc chính như khương hoạt, sinh khương, đại táo, tô mộc, đào nhân, đương quy, hoàng kỳ, cam thảo, trần bì,… Mỗi ngày sắc thành 1 tháng thuốc và uống hết trong ngày.

Trường hợp người bệnh bị teo cơ thì bổ sung thêm một số vị thuốc như đẳng sâm, thục địa, bạch truật, hà thủ ô.

# Thủy châm:

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền thủy châm

Tác động vào các huyệt vị nhằm kích thích và giảm đau nhanh

Tác động vào các huyệt như thể kiên thống để đưa thuốc giảm đau không steroid và các vitamin vào như vitamin nhóm B (gồm B1, B6, B12).

Ngoài ra nên kết hợp với xoa bóp bấm huyệt, cường độ ban đầu phải nhẹ nhàng nhưng càng về sau càng tăng dần.

3. Hậu kiên phong – Tương ứng thể loạn dưỡng phản xạ chi trên

Thể kiên phong theo quan niệm của y học cổ truyền tương ứng với thể hội chứng vai tay và loạn dưỡng phản xạ chi trên của y học hiện đại.

viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền hậu

Ở thể này các triệu chứng bệnh còn lan xuống phần cẳng tay, bàn tay.

  • Triệu chứng bệnh

Đây là thể bao gồm cả viêm quanh khớp vai thể đông cứng là rối loạn thần kinh vận động. Ngoài các biểu hiện chính là đau nhức khớp vai, khả năng vận động bị hạn chế thì bàn tay người bệnh còn bị phù cứng lên, lan lên cả phần cẳng tay, màu sắc bàn tay chuyển thành đỏ tía hoặc tím, sờ vào có cảm giác lạnh.

Cảm giác đau còn xuất hiện ở toàn bộ bàn tay, móng tay giòn và dễ gãy hơn, cơ ở bàn tay có biểu hiện teo lại rõ rệt khiến hạn chế vận động của bàn tay

  • Phương pháp điều trị

Mục đích điều trị ở thể bệnh này là bồi bổ khí huyết và giúp tiêu trừ khí huyết bị tồn đọng, bí bách. Người bệnh sẽ được hỉ định áp dụng bài thuốc uống tứ vật đào hồng gia vị với các vị thuốc chính là thục địa, đương quy, xuyên khung, đào nhân, hồng hoa, hoàng kỳ, đảng sâm,…

Mỗi ngày sắc 1 thang và uống liên tục trong khoảng  1 tháng để thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm dần.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm quanh khớp vai theo y học cổ truyền, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ thêm về bệnh và có hướng điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bản thân. Quý vị có thể đọc thêm bài viết về những phương pháp điều trị viêm khớp vai khác tại đây

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo