Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng đúng cách

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng là điều mà người bệnh và người thân xung quanh cần quan tâm, đây chính là một trong những cách hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh, đặc biệt là khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh thường gặp nhiều khó khăn khi vận động nên họ cần được quan tâm hỗ trợ. Bài viết hôm nay sẽ giúp độc giả tìm hiểu thêm về vấn đề này.

1. Tại sao cần phải chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng?

chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng chăm

Người bệnh rất cần sự quan tâm, chăm sóc của những người thân xung quanh

Thoái hóa đốt sống thắt lưng tuy là bệnh phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể sống chung được với bệnh. Đặc biệt là khi quá trình chữa trị bệnh thường kéo dài, tốn kém dễ khiến người bệnh rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi. Chính vì thế mà người thân cần quan tâm và chăm sóc người bệnh trong cuộc sống hằng ngày.

Thực tế, trong trường hợp bệnh nhẹ thì người bệnh vẫn có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Nhưng trường hợp bệnh biến chuyển nặng thì người bệnh không thể một mình chống chọi với bệnh, đây là lúc họ rất cần sự quan tâm, chăm sóc của người thân.

2. Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng ảnh hưởng trực tiếp đến cách chữa thoái hóa đốt sống lưng, do vậy đây là điều rất cần thiết đối với người bệnh.

Sau đây là một số cách chăm sóc người bệnh giúp phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng:

chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng đau

Điều quan trọng là hỗ trợ giúp người bệnh giảm nhanh các cơn đau nhức

  • Các bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

– Bài tập 1: Giúp người bệnh nằm trên mặt phẳng, nằm ở tư thế háng gập, ngửa gối. Người bệnh sẽ đè lưng xuống mặt phẳng rồi dùng lực đẩy mông lên, vẫn giữ lưng ở vị trí cũ.

– Bài tập 2: Vẫn đặt người bệnh nằm ở vị trí tương tự như bài tập 1. Tuy nhiên ở động tác này người bệnh nên cuốn thân mình lên, cố gắng để mũi chạm càng sát đầu gối càng tốt.

– Bài tập 3: Bệnh nhân nằm ngửa trên mặt phẳng, hai tay ôm lấy đầu gối bên trái rồi kéo về phía vai bên trái. Sau đó làm tương tự với đầu gối bên phải. Cuối cùng, ôm cả hai đầu gối và cố gắng kéo về càng sát ngực càng tốt.

– Bài tập 4: Người bệnh ngồi trên ghế có tựa, một chân co lên, một chân duỗi thẳng ra, đồng thời cúi người xuống để ngón tay trỏ chạm được càng gần ngón chân cái của chân đang duỗi thẳng càng tốt.

  • Hỗ trợ làm giảm các cơn đau

– Chườm nóng là cách giảm đau nhanh nhất. Để tăng thêm tác dụng thì người thân có thể giúp chườm nóng cho người bệnh bằng lá ngải cứu, lá lốt,…

– Kết hợp xoa bóp điểm đau nhẹ nhàng, tác dụng chính là làm thư giãn gân cốt, làm mềm ra, giải phóng các dây thần kinh, giảm tình trạng co cứng, đau nhức.

– Kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng có tác dụng giảm đau khá hiệu quả, với mục đích sửa chữa tư thế xấu và duy trì dinh dưỡng ở cạnh khớp.

  • Chuẩn bị chế độ ăn khoa học cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống lưng

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng ngoài việc chú ý để giảm nhanh các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng thì chế độ ăn cho người bệnh cũng rất quan trọng.

Những người bệnh thường ngại vận động nên thường nấu các đồ ăn đơn giản hoặc mua những đồ ăn nhanh. Những đồ ăn này không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng đi nuôi sụn khớp khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Khi được chăm sóc, người bệnh sẽ có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất tốt hơn cho sức khỏe. Đặc biệt là các món ăn sẽ thơm ngon, hấp dẫn, sẽ khiến cho người bệnh thấy ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng tinh thần

Giúp người bệnh luôn có tinh thần lạc quan và vui vẻ

  • Giúp tinh thần người bệnh luôn vui vẻ, thoải mái

Cùng họ đi bộ, nói chuyện, tập thể thao sẽ giúp tinh thần của họ trở nên thoải mái, họ sẽ không bị quá căng thẳng vì các cơn đau của căn bệnh và cảm thấy vui vẻ hơn. Tâm lý được khỏe mạnh, chế độ ăn hợp lý, sức khỏe dẻo dai và phác đồ điều trị đúng đắn thì chẳng mấy chốc bệnh nhân sẽ dần hồi phục.

Ngoài ra, người chăm sóc cũng tránh không cho bệnh nhân vận động quá sức, bê vác nặng nề, thuyết phục bệnh nhân từ bỏ những thói quen không khoa học,…

Làm được những điều chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kể trên, vừa giúp bệnh nhân nâng cao được sức khỏe lại vừa điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời đẩy lùi được các căn bệnh về xương khớp.

Có thể bạn quan tâm: Giải đáp thắc mắc: Chữa thoái hóa đốt sống lưng ở đâu TpHCM?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo