Chăm sóc bệnh nhân tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật

Bạn đang lo lắng vì người thân của mình có những triệu chứng bị tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết dưới đây để lên một kế hoạch cụ thể nhằm chăm sóc cho người bệnh một cách tốt nhất.

1. Mức độ nguy hiểm của tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật

Liệu rằng điều bạn quan tâm nhất có phải là mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tràn dịch khớp gối? Tràn dịch khớp gối gây ra cho người thân bạn nhiều đau đớn tại vùng khớp gối bị tổn thương, đồng thời hạn chế khả năng vận động, làm thay đổi cả nếp sống sinh hoạt hằng ngày. Chỉ nhiêu đó thôi có thể đã tạo ra một cảm giác căng thẳng, khó chịu bởi bạn nghĩ rằng người thân mình đang lãnh chịu hậu quả không mong muốn từ một ca phẫu thuật.

Đọc tiếp: Top 10 bệnh viện chữa tràn dịch khớp gối tốt nhất tại Hà Nội và Tp HCM

Tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật

Tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật phải làm sao?

Tuy nhiên, đừng lo lắng quá nhiều vì tràn dịch khớp gối không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu bạn tiến hành điều trị đúng cách. Phải tiến hành điều trị ngay khi có thể bởi dù không ảnh hưởng lớn đến tính mạng, nhưng có thể sẽ hối hận khi bị liệt trong suốt phần đời còn lại nếu bạn quá chủ quan.

Xem ngay: Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không? Giải đáp từ chuyên gia

2. Chăm sóc bệnh nhân tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật

 Có thể cho rằng, mức độ nặng nhẹ của bệnh còn phụ thuộc vào thái độ của bạn đối với súc khỏe của gia đình. Vì vậy, bạn cần nhớ những lưu ý sau đây để chăm sóc bệnh nhân tràn dịch khớp gối một cách hiệu quả nhất.

  • Chủ động thăm khám bệnh định kỳ sau phẫu thuật

Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe sẽ giúp bạn cập nhật tình trạng sức khỏe của người thân và có những biện pháp xử lý kịp thời. Bạn cũng nên trở thành một người thông mình từ cách quyết định phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối cho bệnh nhân.

Một điều cần lưu ý rằng phương pháp điều trị này phải không ảnh hưởng đến việc hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật vừa rồi. Bạn nên tham khảo ý kiến và lời khuyên của các cán bộ, nhân viên y tế, bác sĩ để hỗ trợ tốt nhất cho việc chăm sóc sau phẫu thuật.

  • Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Người bệnh tràn dịch khớp gối cần được quan tâm đến khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày, đặc biệt sau phẫu thuật, một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ vừa khiến bạn chữa lành vết thương cũ, vừa hỗ trợ tối ưu cho quá trình chữa trị.

– Đối với tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được cung cấp một lượng lớn omega-3 có trong các loại cá như cá ngừ, cá hồi,… Lượng omega-3 này khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng điều trị xương khớp rất cao, đồng thời rất tốt đối với hệ tim mạch ở người bệnh.

Dinh dưỡng cho người tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật

Bổ sung dinh dưỡng cho người bị tràn dịch khớp sau phẫu thuật

– Một khẩu phần ăn chứa nhiều canxi cũng cần được lưu ý dành cho người bệnh tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật. Mọi người đều biết rằng canxi đóng vai trò lớn trong quá trình hình thành và phát triển xương khớp. Ăn thực phẩm giàu canxi sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình hồi phục sau bệnh.

– Bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết là việc không thể thiếu để cân bằng nội chất cũng như hỗ trợ điều trị. Đu đủ, bưởi,… là một số loại hoa quả được khuyên dùng cho người tràn dịch khớp gối. Đặc biệt, đối với người sau giải phẫu, việc bổ sung nguồn dưỡng chất từ rau củ quả càng trở nên quan trọng hơn.

  • Tạo điều kiện tốt nhất cho vận động

Người bệnh tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật ắt hẳn sẽ gặp khá nhiều trở ngại trong việc di chuyển. Vì vậy, người nhà nên chú ý tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho bệnh nhân vận động. Hạn chế di chuyển là điều cần thiết nhưng không có nghĩa là nằm bị động một chỗ.

Việc kết hợp một cách hợp lý các bài tập thể dục như đạp xe, đi bộ,… là hoàn toàn có thể đối với bệnh nhân tràn dịch khớp gối. Những bài tập này sẽ rất có ích cho quá trình cải thiện tình trạng bệnh cũng như điều trị tràn dịch khớp gối đồng thời còn tạo cho bệnh nhân một cảm giác thoải mái, khỏe khoắn hơn sau phẫu thuật.

Hi vọng sau khi được tiếp nhận những thông tin về tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật trong bài viết trên, bạn sẽ yên tâm hơn và chăm sóc hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, hãy tiến hành điều trị theo chỉ định của cán bộ y tế để giúp họ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có một cuộc sống lành mạnh hơn bạn nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số loại thuốc Tây để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

Xem tiếp: 3 loại thuốc chữa tràn dịch khớp gối được sử dụng phổ biến

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo