3 cách chữa bệnh thấp khớp đang được nhiều người bệnh áp dụng nhất hiện nay

Phương pháp gì chữa bệnh thấp khớp hiệu quả nhất luôn là nỗi băn khoăn của người bệnh, đặc biệt khi đây là bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam. Trước sự quan tâm lớn của độc giả về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến mọi người 3 cách trị thấp khớp từ dân gian, đông y và tây y được áp dụng hiện nay.

Nên đọc:

>> 7 nguyên nhân thấp khớp và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

>> Nhận biết các triệu chứng bệnh thấp khớp cấp và mãn tính để tránh biến chứng nguy hiểm

1. Chữa bệnh thấp khớp bằng phương pháp dân gian lành tính, chi phí thấp

Bênh thấp khớp có chữa được không bằng dân gian vẫn là hoài nghi của nhiều người. Bởi các bài thuốc dân gian dựa trên kinh nghiệm của cha ông không có bất cứ cơ sở khoa học nào chứng minh hiệu quả từ phương pháp này trong điều trị bệnh thấp khớp. Dù vậy, đây vẫn là cách chữa bệnh thấp khớp được lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Trên thực tế, những thành phần được sử dụng trong các bài thuốc dân gian không hẳn là dùng bừa mà đây đều là những cây thuốc nam. Nghiên cứu từ y học cổ truyền thấy độ lành tính, tác dụng giảm đau nhức, chống viêm hữu hiệu từ những bài thuốc, cây thuốc này.

Chữa bệnh thấp khớp bằng bài thuốc dân gian

Dân gian có nhiều bài thuốc chữa thấp khớp hiệu quả tốt

Phổ biến nhất trong phương pháp chữa bệnh thấp khớp bằng dân gian đó chính là các bài thuốc uống như: bài thuốc đơn lẻ từ lá lốt, rễ cây đinh lăng, cỏ xước, chìa vôi, xấu hổ, tỏi, gừng… Ngoài ra còn có các bài thuốc kết hợp của nhiều cây thuốc khác nhau.

Dưới đây là bài thuốc chữa thấp khớp đơn giản, hiệu quả tốt bệnh nhân thấp khớp không nên bỏ qua:

Lá lốt, cỏ xước, cành dâu mỗi thứ 20 gram; ngải cứu 10 gram

Cách thực hiện:

– Tất cả đem rửa sạch, để ráo, chặt khúc

– Sao vàng tất cả các vị thuốc trên

– Sắc lên thành thuốc

– Mỗi ngày uống 1 thang. Uống kiên trì liên tục trong khoảng từ 10 – 15 ngày.

Ưu điểm của dân gian điều trị thấp khớp: Ai cũng có thể áp dụng, lành tính, không gây tác dụng phụ, ít gây tốn kém cho người bệnh.

Nhược điểm: Chỉ áp dụng cho người bị thấp khớp giai đoạn nhẹ, thời gian điều trị lâu.

2. Chữa bệnh thấp khớp theo tây y hiệu quả nhanh, tiện lợi

Thông tin từ Viện Quốc gia về các bệnh viêm khớp, cơ xương và da (NIAMS) cho biết, để điều trị thấp khớp người bệnh nên thăm khám thường xuyên để các bác sĩ có thể phát hiện, chẩn đoán tình trạng bệnh thấp khớp, từ đó chỉ định phương pháp điều trị. Trong tây y chú trọng chữa bệnh thấp khớp theo hướng giảm nhanh các triệu chứng bệnh từ bên ngoài để người bệnh thoải mái hơn. Thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật là những cách chữa thấp khớp bằng tây y hiện nay.

  • Cách trị bệnh thấp khớp bằng thuốc

Trong giai đoạn khởi phát và giai đoạn tiến triển hầu hết người bệnh đều được chỉ định chữa bệnh thấp khớp bằng cách dùng thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm, thuốc bổ thần kinh… trong điều trị bệnh thấp khớp.

– Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol, Korulac, Arcoxia…

– Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID): diclofenac, meloxicam…

– Thuốc tiêm Corticosteroid

– Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): sulfasalazin, methotrexate

– Thuốc sinh học: Rituximab, Etanercept, Actemra…

– Thuốc bổ khớp: Vitamin B

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc tây y

Thuốc tây y có ưu điểm giúp chặn nhanh các triệu chứng bệnh thấp khớp

Nhận biết bệnh thấp khớp và cách điều trị bằng thuốc tây y có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào quá trình thăm khám sau khi dùng thuốc, lúc này các bác sĩ sẽ biết được thuốc có đạt hiệu quả như mong muốn hay không, quan sát các tác dụng phụ của thuốc, xem bệnh tiến triển như thế nào?

Chữa bệnh thấp khớp bằng vật lý trị liệu

Điều trị thấp khớp bằng vật lý trị liệu có nhiều tiến bộ vượt bậc khi áp dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại để giảm đau, chống viêm và ngăn chặn tiến triển bệnh thấp khớp mà không cần dùng thuốc. Rất nhiều cách thức tác động, liệu pháp được ứng dụng, người bệnh sẽ thông qua tư vấn của bác sĩ, chuyên gia để áp dụng phác đồ điều trị bằng vật lý trị liệu. Những phương pháp chữa bệnh thấp khớp bằng vật lý trị liệu cho hiệu quả tốt gồm:

– Nhiệt trị liệu: Tắm ngâm nóng; đắp nóng paraffin, túi nhiệt, chiếu hồng ngoại

– Điện trị liệu: Sóng ngắn, siêu âm, dòng Galvanic

– Chiếu laser, tử ngoại

– Bài tập trị liệu: bài tập cho các khớp theo chỉ dẫn của chuyên gia trị liệu tùy vào vị trí khớp bị đau, viêm với bài tập chủ động, thụ động, có máy hỗ trợ hoặc không.

  • Trị thấp khớp bằng phẫu thuật

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc, vật lý trị liệu không thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thấp khớp thì các bác sĩ sẽ cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật. Đây là cách chữa trị cuối cùng được áp dụng, chuyên dành cho những trường hợp khớp xương bị biến dạng nặng, khiến người bệnh thấp khớp không thể vận động và có nguy cơ bị bại liệt.

Hiện có khá nhiều loại phẫu thuật trong chữa bệnh thấp khớp, bao gồm:

– Phẫu thuật nội soi

– Phẫu thuật thay khớp

Chữa bệnh thấp khớp bằng phẫu thuật

Phẫu thuật giải pháp điều trị hiện đại, tỉ lệ thành công cao

Mục đích chính của phẫu thuật là giảm đau nhanh, khiến khớp hoạt động tốt hơn, không còn bị biến dạng, từ đó giúp người bệnh sinh hoạt bình thường trở lại, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ưu điểm: Chữa bệnh thấp khớp bằng phương pháp tây y cho hiệu quả nhanh, tiện dụng, áp dụng dễ dàng, ít phải kiêng khem.

Nhược điểm: Điều trị mang tính bảo tồn, dễ gây tác dụng phụ, khả năng tái phát sau điều trị cao.

3. Chữa bệnh thấp khớp bằng đông y lâu dài, tận gốc

PGS. TS. BS. Đại tá Hồ Bá Do – trưởng bộ môn cơ xương khớp bệnh viện quân y 103, nguyên phó viện trưởng viện thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, theo quan niệm Đông y bệnh thấp khớp nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung đều thuộc chứng Tý, có nghĩa là khí huyết bị tắc, không lưu thông. Vì vậy chữa bệnh thấp khớp cần phải thông kinh hoạt lạc, cân bằng âm dương. Phương pháp điều trị bệnh thấp khớp gồm bài thuốc đông y, châm cứu, bấm huyệt.

  • Bài thuốc đông y chữa thấp khớp hiệu quả

Đông y sử dụng những bài thuốc được bào chế từ dược liệu đặc trị bệnh thấp khớp. Để sử dụng bài thuốc nào người bệnh bắt buộc phải đến cơ sở y học cổ truyền để bắt mạch. Bởi dựa vào mạch tượng, lương y, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp cho thể chất mỗi người. Đó là lý do tại sao các bài thuốc này hiệu quả, người bệnh sau khi chữa bệnh thấp khớp cũng thấy khỏe mạnh hơn, ăn ngon, ngủ tốt hơn.

Một số bài thuốc chữa thấp khớp hiệu quả:

– Thấp khớp thể phong hàn thấp tý sử dụng bài thuốc Quyên tý thang với một số vị thuốc chính là Khương hoạt, Xuyên quy, Độc hoạt, Xuyên khung, Quế chi, Hải phong đằng, Tang chi…

– Thấp khớp thể phong thấp nhiệt tý với bài thuốc Bạch hổ gia quế chi thang thành phần chính là Thạch cao, Ngạnh mễ, Tri mẫu, Quế chi, Cam thảo…

  • Chữa bệnh thấp khớp bằng châm cứu

Đông y đánh giá cao hiệu quả của phương pháp châm cứu trong điều trị bệnh nói chung. Bằng những thủ thuật đưa kim vào huyệt đạo, kích thích sản sinh chất giảm viêm, giảm đau cho bệnh nhân thấp khớp. Cách chữa bệnh thấp khớp này còn được y học hiện đại, các quốc gia phương tây áp dụng.

Chữa bệnh thấp khớp bằng châm cứu

Phương pháp trị thấp khớp bằng châm cứu được đánh giá cao bởi 2 nền y học

Để châm cứu, lương y phải xác định các huyệt đạo liên quan để tạo ra hiệu ứng giảm đau, chống viêm chữa bệnh thấp khớp hiệu quả. Châm cứu có thể tác động tại chỗ ngay huyệt các khớp bị sưng hoặc huyệt xung quanh ngoài ra có thể là toàn thân châm huyệt.

Một số huyệt thường được tác động nhất là huyệt Huyết hải, Túc tam lý, Họp cốc, Phong môn…

Ngoài châm cứu còn có thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt), nhu châm (cấy chỉ vào huyệt) để chữa bệnh thấp khớp.

  • Bấm huyệt, xoa bóp chữa bệnh thấp khớp

Cách điều trị bệnh thấp khớp bằng bấm huyệt, xoa bóp để kích thích quá trình lưu thông máu, tăng cường dưỡng chất nuôi sụn khớp bị tổn thương. Đây là một trong những phương pháp chữa trị bằng đông y được nhiều bệnh nhân thấp khớp tin tưởng, áp dụng.

Cũng giống như các bài thuốc và châm cứu, bấm huyệt chữa bệnh thấp khớp mục đích chính là giảm đau viêm, thông kinh hoạt lạc, cân bằng lại khí thông qua các huyệt, bảo vệ chức năng tạng phủ.

Các huyệt thường được tác động trong điều trị bệnh thấp khớp gồm có: A thị huyệt, huyệt Phong trì, huyệt Khúc trị, Hợp cốc, phong Môn, Huyết hải, Tam âm giao…

Ưu điểm: Cách chữa bệnh thấp khớp bằng đông y an toàn, cho hiệu quả lâu dài không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho cơ thể, thậm chí giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Nhược điểm: Lâu cho hiệu quả, nếu không kiên trì sẽ không thấy tác dụng.

Với những phương pháp chữa bệnh thấp khớp kể trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm được nhiều bài thuốc hữu ích, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh việc áp dụng theo cách chữa trị thấp khớp mọi người cũng cần chú ý đến môi trường sống, thói quen tư thế vận động, ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM:

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc nam – “khắc tinh” của bệnh thấp khớp

Công dụng chữa bệnh của thuốc thấp khớp từ Đông y khiến bạn ngạc nhiên

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo