Nhận biết các triệu chứng bệnh thấp khớp cấp và mãn tính để tránh biến chứng nguy hiểm

Triệu chứng bệnh thấp khớp rất rõ ràng nên người bệnh có thể dễ dàng nhận biết được. Tuy nhien những triệu chứng đó lại dễ gây nhầm lẫn sang một số bệnh về xương khớp khác chính vì vậy để biết mình có mắc bệnh thấp khớp hay không mọi người cần tìm hiểu kỹ các triệu chứng bệnh thấp khớp để sớm có biện pháp can thiệp khi bệnh xảy ra.

Nên đọc:

>> 7 nguyên nhân thấp khớp và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

>> Thấp khớp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nhận biết các triệu chứng bệnh thấp khớp

Thấp khớp là căn bệnh vô cùng phổ biến với người dân Việt Nam. Các biểu hiện bệnh thấp khớp còn giống với một số bệnh về xương khớp như phong thấp, viêm xương khớp… nên người bệnh khó nhận biết. Theo các bác sĩ, triệu chứng của bệnh thấp khớp được chia 2 dạng đó là thấp khớp cấp tính và thấp khớp mạn tính.

  • Triệu chứng bệnh thấp khớp cấp tính

Theo các nghiên cứu chỉ ra, thấp khớp cấp tính là bệnh lý thường gặp ở các nước đang phát triển, đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất là trong độ tuổi từ 5 – 15 tuổi những cũng có không ít trường hợp người bệnh trên 20 tuổi mắc bệnh.  Trường hợp người bệnh gặp các triệu chứng bệnh thấp khớp cấp tính sẽ thấy một số biểu hiện khá điển hình như: sốt, đau khớp, các dấu hiệu khác.

triệu chứng bệnh thấp khớp cấp tính

Sốt cao biểu hiện đầu tiên ở thể thấp khớp cấp tính

# Triệu chứng thấp khớp – Sốt

Trong bệnh thấp khớp triệu chứng phổ biến nhất ở giai đoạn cấp tính đó là sốt. Số liệu thống kê chỉ ra rằng, có đến 71% người bệnh gặp phải triệu chứng này đầu tiên. Nhiệt độ dao động trong khoảng 38 – 39˚C, sốt kéo dài từ một cho đến vài tuần gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cơ thể người bị thấp khớp.

# Triệu chứng bệnh thấp khớp – Đau

Biểu hiện của bệnh thấp khớp tiếp theo trong giai đoạn cấp tính đó chính là đau khớp. Trên thực tế, người bệnh sẽ gặp các cơn đau đầu tiên là ở vùng khớp đầu gối, khớp cổ chân, cổ tay hay khuỷu tay. Chỉ cần người bệnh cử động nhẹ, đứng lên ngồi xuống cũng có thể cảm nhận được đặc biệt là khi leo cầu thang cơn đau có thể nhói lên vô cùng khó chịu khiến người bệnh phải ngừng lại hay vừa đi vừa đấm đầu gối.

Triệu chứng bệnh thấp khớp này thường xuất hiện vào buổi sáng sớm hay buổi tối trước khi đi ngủ, do lúc này cơn đau chỉ xuất hiện ở giai đoạn nhẹ nên chỉ cần người bệnh xoa bóp nhẹ nhàng và nghỉ ngơi là các triệu chứng bệnh thấp khớp sẽ giảm dần.

Đau thường kéo dài theo đợt từ 10 cho đến 15 ngày tùy vào cách chăm sóc và chế độ sinh hoạt, vận động của người bệnh.

# Sưng, nóng đỏ khớp

Bệnh thấp khớp triệu chứng sưng, nóng đỏ khớp cũng thường gặp. Tại vị trí khớp có hiện tượng sưng to tấy đỏ lên, sờ vào có cảm giác nóng tại khớp, chính vì vậy mà khi cử động người bệnh cảm thấy khó chịu dù có vận động nhẹ.

# Các triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng bệnh thấp khớp trên, người bệnh có thể gặp phải một số tổn thương về đường tiêu hóa như đau bụng hay đái ra máu… cùng với các dấu hiệu toàn thân khác như ngời mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém, viêm họng, suy tim, nước tiểu đỏ…

Các dấu hiệu bệnh thấp khớp này thường diễn ra theo đợt và có thể biểu hiện ở nhiều khớp khác nhau, chúng có thể lặp lại hàng tuần hàng tháng, hàng năm nên người bệnh cần sớm phát hiện.

  • Triệu chứng bệnh thấp khớp mạn tính

So với triệu chứng thấp khớp cấp tính thì giai đoạn này kéo dài dai dẳng và khó điều trị hơn. Các triệu chứng điển hình mà người bệnh thấp khớp thường gặp phải trong giai đoạn này là:

Nhận biết triệu chứng bệnh thấp khớp

Biểu hiện đau nhức tại khớp kéo dài do thấp khớp gây ra

# Đau dai dẳng

Triệu chứng bệnh thấp khớp mãn tính gây đau kéo dài với nhiều mức độ đau nhức khác nhau từ đau âm ỉ cho đến đau dữ dội. Trong đó đau dữ dội thường xảy ra khi vận động mạnh. Cơn đau trường kỳ trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần liên tiếp, ngay cả khi nghỉ ngơi cũng không tự hết đau người bệnh phải áp dụng phương pháp điều trị theo phác đồ của chuyên gia.

# Triệu chứng bệnh thấp khớp chèn ép rễ thần kinh

Tại một số khớp có thể xảy ra tình trạng chèn ép lên mô, gân và rễ thần kinh. Điều này khiến người bệnh không chỉ bị đau tại vị trí khớp mà đay lan tỏa sang các vùng khác. Ngoài ra còn dẫn đến triệu chứng như tê, cơ cứng, cản trở cử động của khớp.

# Hư hỏng sụn khớp

Một triệu chứng bệnh thấp khớp mãn tính nữa cần nhận biết đó chính là khiến sụn khớp bị hư hỏng, dịch khớp bị khô, hay tràn dịch khớp. Khi đó bệnh nhân thấp khớp sẽ thường thấy tiếng kêu phát ra khi cử động, có thể gây biến dạng khớp, teo cơ…

# Biểu hiện khác

Khi bị thấp khớp triệu chứng toàn thân cũng ảnh hưởng lớn đến người bệnh đặc biệt giai đoạn mạn tính này kéo dài hơn bình thường. Mệt mỏi, chán ăn, sút cân, mất ngủ, suy nhược cơ thể, sốt… là những biểu hiện thường gặp ở những người bị thấp khớp.

Biến chứng bệnh thấp khớp nên nhận biết và phòng ngừa trước khi quá muộn

Các triệu chứng bệnh thấp khớp cấp tính hay mãn tính nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng nặng nề và nguy hiểm như:

Tại vị trí khớp, Người bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy biểu hiện teo cơ, mất khả năng cử động, tàn phế khớp.

Với dây thanh quản, có thể khiến người bệnh thấp khớp bị khàn, lạc giọng thấp chí là mất giọng.

– Ngoài da, xuất hiện các hạt hay các cục nhỏ kích thước khoảng 5 – 20cm, nổi trên bề mặt da, chúng không đau, ở vị trí nhất định và dính chặt vào xương thường nổi nhiều nhất ở khuỷu tay.

– Tại phổi, triệu chứng bệnh thấp khớp có thể biến chứng sang viêm màng phổi.

Triệu chứng bệnh thấp khớp và biến chứng

Biến chứng của thấp khớp đến hệ tim mạch vô cùng nguy hiểm

– Biến chứng sang tim, khi đó người bệnh thấp khớp có thể bị viêm màng tim, khiến nhịp thở bị đứt quãng và thường thở nông.

– Biến chứng gây tắc nghẽn mạch máu, khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, đau tức ngực dễ dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó thì cũng có một bộ phận nhỏ người bệnh thấp khớp triệu chứng gặp phải là khô mắt, đau mắt hay đỏ mắt.

Có thể nói, các triệu chứng bệnh thấp khớp khiến người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, bất an khi nó có thể đến bất cứ lúc nào. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị sớm thì các chứng bệnh cũng như mức độ nguy hiểm giảm đi rất nhiều.

ĐỌC NGAY:

3 cách chữa bệnh thấp khớp đang được nhiều người bệnh áp dụng nhất hiện nay

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc nam – “khắc tinh” của bệnh thấp khớp

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo