Danh sách 5 nhóm thuốc chữa gai cột sống lưng hiệu quả có mặt trong các toa thuốc tây y hiện nay

Việc tìm hiểu những loại thuốc chữa gai cột sống lưng đang được nhiều người sử dụng trên thị trường hiện nay sẽ giúp việc điều trị đạt kết quả tốt. Dưới đây là 5 nhóm thuốc điều trị chính trong các toa thuốc trị gai cột sống lưng mọi người nên biết.

Nên đọc:

>> Triệu chứng gai cột sống lưng theo từng giai đoạn và biến chứng khó lường trước

>> Nguyên nhân gai cột sống lưng không nên bỏ qua

5 loại thuốc chữa gai cột sống lưng thường dùng

Thuốc trị gai cột sống lưng thường được bác sĩ và bệnh nhân sử dụng hiện nay chính là các nhóm thuốc tây y. Đây là những loại thuốc nằm trong cách chữa bệnh gai cột sống bằng phương pháp hiện đại. Nhờ những thành tựu của y học thế giới cũng như các công trình nghiên cứu, sáng chế của các nhà khoa học.

Các loại thuốc Tây y chữa gai cột sống lưng được bào chế dược dạng viên nén, viên con nhộng với thuốc uống; dạng nước với thuốc tiêm hay dạng kem, gel với thuốc bôi ngoài da. Tất cả các loại thuốc chữa gai cột sống lưng này đều nhằm mục đích giúp giảm đau, kháng viêm và làm chậm qua trình tiến triển của gai để người bệnh có thể thực hiện các sinh hoạt bình thường.

Nên uống thuốc chữa gai cột sống lưng nào?

Sử dụng thuốc trị bệnh gai cột sống lưng nào là vấn đề đau đầu của nhiều người

Dưới đây là những thuốc được sử dụng phổ biết để điều trị bệnh gai cột sống lưng:

1. Thuốc giảm đau thông thường cho người bệnh gai cột sống thắt lưng

Các loại thuốc chữa đau cột sống thắt lưng nhóm giảm đau thường dùng cho bệnh nhân gai cột sống chính là thuốc paracetamol. Sử dụng thuốc giảm đau này có thể dùng theo đơn hoặc không bởi thuốc ít gây tác dụng phụ cho người bệnh, tuy nhiên không phải uống thế nào cũng được.

Thuốc trị gai cột sống lưng này chỉ có tác dụng tạm thời nên nếu dùng thuốc không theo đơn thì người bệnh cần đi khám tại cơ sở chuyên khoa để được kê đơn sử dụng chung với các loại thuốc khác nhằm tăng hiệu quả điều trị.

Liều lượng sử dụng thuốc chữa gai cột sống lưng loại giảm đau

Thuốc Paracetamol, loại thuốc thường dùng có hàm lượng 500mg/viên. Liều dùng thông thường là từ 1-2 viên/lần, ngày uống 3 – 4 lần. Lượng thuốc dùng tối đa/ngày là 3g.

2. Thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid (NSAID)

Nhóm thuốc chữa gai cột sống lưng nhóm chống viêm không steroid vừa có tác dụng giảm đau lại vừa chống viêm, nên trong trường hợp gai tác động và có nguy cơ gây viêm các vùng khác bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng loại thuốc này.

Những loại thuốc chống viêm không steroid thường dùng cho người bị gai cột sống là aspirin, diclofenac, ibuprofen…

Về liều lượng sử dụng cho từng loại thuốc chữa gai cột sống lưng

Với bệnh nhân gai cột sống thắt lưng lần đầu uống thuốc sẽ được bác sĩ kê đơn với liều lượng thấp. Khi quen dần bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh gai cột sống lưng tăng dần liều lượng sử dụng để giảm đau, chống viêm hiệu quả.

Thuốc chữa gai cột sống lưng nào tốt?

Thuốc Tây y giúp giảm đau nhanh chóng

– Thuốc aspirin do có nhiều hàm lượng khác nhau nên người bệnh cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. Liều dùng thuốc tối đa không quá 1g/lần và không quá 3 lần/ngày.

– Thuốc diclofenac: Liều lượng sử dụng mỗi lần uống 25mg, ngày uống 4 – 6 lần sao cho lượng thuốc đối đa trong ngày từ 100 – 150mg.

– Thuốc Ibuprofen có thể uống 2 – 3 lần/ngày, liều dùng không quá 1,2 – 1,8g

Những thuốc chữa gai cột sống lưng này nên dùng theo đơn của bác sĩ, không dùng quá liều lượng, lạm dụng thuốc bởi có thể làm tăng nồng độ kali trong máu đồng thời gây tác dụng phụ cho dạ dày và các cơn quan khác trong cơ thể.

3. Thuốc chữa gai cột sống lưng corticoid

Corticod là thuốc giảm viêm nhanh và mạnh, do đó trong trường hợp uống thuốc kháng viêm không steroid trên mà tình trạng đau viêm khoogn được cải thiện bác sĩ sẽ chỉ định tiêm. Nếu thuốc chữa bệnh gai cột sống lưng này dùng đúng cách có thể cải thiện tình trạng viêm đau từ vài ngày, vài tháng cho đến cả năm. Tuy nhiên tác dụng nhanh, mạnh đồng nghĩa tác dụng phụ cũng nhiều hơn. Mỏng da, tăng huyết áp, loãng xương… là những tác dụng phụ có thể gặp phải nếu tiêm thuốc corticoid thường xuyên.

Về liều lượng sử dụng: Tiêm thuốc chữa gai cột sống lưng corticoid không có liều lượng nhất định và tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ định lượng và tiêm sao cho an toàn, đạt kết quả tốt nhất.

4. Thuốc giãn cơ điều trị gai cột sống lưng

Đây là nhóm thuốc chữa gai cột sống lưng được bác sĩ chỉ định trong trương hợp bệnh đã chuyển nặng, gây chèn ép đến các dây thần kinh khiến cử động cột sống lưng khó khăn, thường bị cứng cột sống vào buổi sáng hay khi vận động. Thuốc giãn cơ nên dùng theo đơn để tránh tác dụng phụ và không phải đối tượng nào cũng có thể tự ý uống loại thuốc chữa trị gai cột sống thắt lưng này.

Thuốc chữa gai cột sống lưng nhóm giãn cơ

Sử dụng thuốc giãn cơ điều trị gai cột sống lưng

Liều lượng dùng của một số thuốc điều trị bệnh gai cột sống lưng

– Thuốc giãn cơ Tolperisone (Mydocalm) liều dùng thuốc hàng ngày từ 150 – 450mg. Tùy theo toa thuốc chữa gai cột sống lưng của bác sĩ kê đơn mà người bệnh có thể dùng hoặc không phải sử dụng loại thuốc này.

– Thuốc Decontractyl, mỗi lần dùng 500mg, ngày uống 2 -3 lần với lượng tối đa khoang quá 1,5g.

– Thuốc Eperisone HCl (Myonal), mỗi lần uống 1 viên 50mg, ngày uống 3 lần, không dùng quá 150mg/ngày.

5. Thuốc trị gai cột sống lưng nhóm vitamin

Các loại thuốc bổ thần kinh nhóm vitamin B cũng được sử dụng chung với các loại thuốc chữa gai cột sống lưng khác nhằm tăng cường sức khỏe của các dây thần kinh và giảm tổn thương, giảm tác dụng phụ của thuốc. Các loại vitamin thường dùng gồm có vitamin B1, B2, B6, B12…

Liều lượng dùng:

– Vitamin B1 được dùng với liều từ 400mg cho đến 1g/ngày.

– Vitamin B6 được dùng với liều lượng 500mg – 1g thuốc/ngày.

– Vitamin B12, liều lượng sử dụng sẽ được bác sĩ chỉ định cho phù hợp với cơ địa và nhu cầu cần bổ sung của từng bệnh nhân gai cột sống lưng.

Dù là thuốc bổ nhưng chỉ tốt khi dùng đúng liều lượng và đúng cách, do đó mọi người không nên uống quá liều lượng để gây phản ứng ngược không tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa gai cột sống lưng mọi người nên biết

Qua thông tin về các loại thuốc trên chắc hẳn mọi người đã đưa ra được quyết định nên sử dụng loại thuốc chữa bệnh gai cột sống lưng nào. Tuy nhiên, để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, người bị gai cột sống lưng nên chú ý những điều sau.

– Người bệnh cũng không nên tự ý mua thuốc chữa gai cột sống lưng trên tại các quầy thuốc theo lời tư vấn mà hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Bởi mỗi loại thuốc lại hợp với cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người, chỉ cần sử dụng sai thuốc trị bệnh gai cột sống lưng sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến triển của bệnh cũng như sức khỏe.

– Trong trường hợp bác sĩ đã đưa ra phác đồ điều trị thì hãy dùng thuốc chữa gai cột sống lưng theo đúng liều lượng, sử dụng đúng thời điểm, nhất là không ngắt quãng, bỏ dở thuốc giữa chừng.

– Người bệnh cũng cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho phù hợp. Với chế độ dinh dưỡng cần tránh rượu bia, thuốc lá và thực phẩm có hại cho xương khớp như đồ ăn nhiều dầu mỡ… Trong vận động sinh hoạt thì hạn chế cúi vác nặng.

Có thể thấy, rất nhiều loại thuốc chữa gai cột sống lưng khác nhau nên mọi người phải thật sáng suốt và kỹ lưỡng để lựa chọn. Cả thuốc Tây y và Đông y đều phải dựa trên toa đơn của bác sĩ, lương y. Còn bài thuốc dân gian nếu thấy không hiệu quả thì ngừng lại và sử dụng thuốc điều trị khác để tránh kéo dài khiến bệnh nặng nề hơn.

THAM KHẢO THÊM:

3 cách chữa bệnh gai cột sống lưng hiệu quả qua lời khuyên của chuyên gia

Bài thuốc dân gian chữa gai cột sống bạn không nên bỏ qua

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo