Chia sẻ những cách chữa trị bệnh gai cột sống lưng an toàn nhất

Hiện có khá nhiều thông tin về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng phù hợp với mọi đối tượng người bệnh. Chính vì thế mà bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị hiệu quả nhất, không cần sử dụng đến phương pháp phẫu thuật.

1. Sơ lược về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị

Trước khi đi sâu tìm hiểu về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị không cần phẫu thuật, chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin chính về bệnh gai cột sống và nhưng triệu chứng phổ biến của bệnh.

Cụ thể, theo BS. Đặng Hồng Hoa – khoa cơ xương khớp, bệnh viện E Hà Nội thì bệnh gai cột sống lưng thực chất là một trong những biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống. Không như những bệnh lý xương khớp khác, hiện bệnh gai cột sống lưng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, từ người cao tuổi, người trung niên đến người trẻ tuổi.

gai cột sống lưng và cách chữa trị

Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị nào hiệu quả nhất?

Lý do gì khiến bệnh phổ biến như vậy? Theo kết quả nghiên cứu thì nguyên nhân chính đến từ những thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày, chơi thể dục thể thao hay khi lao động, làm việc,… khi những thói quen, tư thế xấu này diễn ra trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến quá trình thoái hóa cột sống xảy ra sớm và nhanh hơn.

Khi mắc bệnh gai cột sống lưng bệnh nhân sẽ bị hành hạ bởi các cơn đau thắt lưng, đây cũng là triệu chứng chính của bệnh. Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng mà bệnh gây ra các cơn đau khác nhau, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, từ đó làm giảm dần chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là những triệu chứng gai cột sống lưng phổ biến nhất, các bạn có thể tự phát hiện bằng cảm nhận, bằng mắt thường,…

  • Xuất hiện các cơn đau thắt lưng

Ngay từ khi bị bệnh (giai đoạn khởi phát) có khoảng 80% người bệnh đã phải sống chung với những cơn đau thắt lưng. Các cơn đau ban đầu chỉ xuất hiện khi người bệnh vận động, cơn đau cấp có thể thuyên giảm ngay khi nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, càng về sau tần suất xuất hiện cơn đau ngày càng dày, mức độ đau tăng lên. Cơn đau thắt lưng có thể xảy ra khi người bệnh đang ngủ hoặc sáng sớm khi vừa thức dậy.

Cơn đau tăng mạnh dần lên theo những vận động của cơ thể người bệnh, ví dụ như khi người bệnh khom người, gắng sức nâng một vật nặng, xoay cột sống đột ngột, đứng hoặc ngồi ở một tư thế bất lợi quá lâu,…

Đặc biệt, cơn đau kéo dài liên tục dến 6 tuần, sau khi xuất hiện ở giữa thắt lưng chúng sẽ lan rộng xuống háng và hai chân, khiến người bệnh đi lại rất khó khăn.

gai cột sống lưng và cách chữa trị đau

Bệnh gây ra nhiều cơn đau nhức khiến người bệnh mệt mỏi

  • Sưng, nóng đỏ

Ngoài cảm giác đau nhức thì người bệnh gai cột sống lưng còn bị mệt mỏi bởi dấu hiệu sưng, nóng đỏ. Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị lúc này là tập trung giải quyết tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm tại khu vực này.

  • Co cứng

Tình trạng co cứng, khó vận động thường xảy ra nhiều vào sáng sớm, khi người bệnh vừa ngủ dậy. Sự co cứng các cơ, khớp ở vùng lưng khiến người bệnh không thể ngồi dậy ngay, thường phải mất một lúc khá lâu thì mới có thể tự động nằm dậy được.

2. Bệnh lý gai cột sống lưng và cách chữa trị bằng thuốc Tây y

Thông thường bệnh gai cột sống lưng đều không gây ra quá nhiều triệu chứng nguy hiểm ngay từ giai đoạn khởi phát bệnh, vì thế nhiều người tỏ ra thờ ơ và chủ quan. Đây chính là nguyên nhân khiến phần lớn người bệnh tìm đến cách chữa bệnh gai cột sống lưng khi bệnh đã phát triển khá nặng.

gai cột sống lưng và cách chữa trị thuốc

Uống thuốc Tây y giúp giảm nhanh các cơn đau nhức, chống viêm nhiễm

Lúc này để giải quyết triệt để các triệu chứng ban đầu của bệnh bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh dùng các thuốc giảm đau, chống viêm nhiễm. Ưu điểm của cách điều trị này là giải quyết các dấu hiệu bệnh, tác dụng đưa lại nhanh, tức thì.

Tuy nhiên, cách điều trị gai cột sống thắt lưng như thế này chỉ được xem là giải pháp tạm thời, không thể loại bỏ được các gai xương cũng như căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thuốc Tây y quá lâu có thể dẫn tới nhiều phản ứng phụ có hại cho sức khỏe bệnh nhân. Vì thế, người bệnh tuyệt đối phải dùng thuốc theo đơn kê sẵn của bác sĩ, không được tự ý mua hay tăng/ giảm liều lượng thuốc trong quá trình điều trị bệnh.

3. Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị bằng Đông y

Nguyên nhân hình thành bệnh là sự phát triển của các gai xương ở hai bên và mặt trước của đốt sống, đây cũng chính là kết quả của quá trình thoái hóa cột sống. Vì thế, theo quan niệm của Đông y, bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị hữu hiệu nhất chính là tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh, đồng thời bồi bổ sức khỏe xương cốt của người bệnh, có như thế mới mong điều trị dứt điểm bệnh tình.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y, bao gồm cả bài thuốc uống và bài thuốc đắp. Sự kết hợp hài hòa của hai dạng bài thuốc trong cách trị bệnh gai cột sống lưng đã đưa lại kết quả như mong đợi.

  • Bài thuốc uống

Bốn bài thuốc uống sau đây sẽ giúp người bệnh vừa điều trị triệu chứng bệnh vừa điều trị căn nguyên gây bệnh. Cần kiên trì thực hiện các bài thuốc đều đặn trong vòng 1 tháng để bào mòn gai xương, giảm đau nhức và phục hồi sức khỏe xương khớp.

gai cột sống lưng và cách chữa trị tập

Kết hợp các bài thuốc uống và bài thuốc đắp Đông y để điều trị bệnh dứt điểm

# Bài thuốc 1:

Nguyên liệu:

– Xạ hương: 2 gram

– Băng phiến: 3 gram

– Nhũ hương: 5 gram

– Hồng hoa, huyết kiệt: 6 gram

– Nhĩ trà: 10 gram

Cách thực hiện:

– Phơi khô các nguyên liệu trên rồi tán nhuyễn thành bột mịn

– Pha cùng rượu trắng để thành thuốc uống

– Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 1 ly nhỏ.

# Bài thuốc 2:

Nguyên liệu:

– Sâm ngọc linh: 1 củ

– Mật ong nguyên chất: 1 lít

Cách thực hiện:

– Rửa thật sạch sâm ngọc linh rồi thái thành từng lát mỏng

– Xếp sâm ngọc linh thái lát vào bình thủy tinh có nắp đậy

– Đổ mật ong nguyên chất vào bình và ngâm trong vòng 1 tháng

– Sau 1 tháng có thể lấy ra sử dụng

– Mỗi ngày ngậm từ 3-5 lát sâm. Đây là thông tin về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị hiệu nghiệm, an toàn và quan trọng nhất là rất tốt cho sức khỏe.

# Bài thuốc 3:

Nguyên liệu:

– Quế chi: 100 gram

– Thổ phục linh, cỏ xước, thiên niên kiện: 300 gram

– Lá lốt: 800 gram

– Rượu trắng: 5 lít

Cách thực hiện:

– Phơi khô các nguyên liệu trên rồi tán nhuyễn thành bột mịn

– Ngâm bột vào trong rượu trắng từ 7 đến 10 ngày

– Sau đó sử dụng bài thuốc này hằng ngày, mỗi ngày uống 2 lần và mỗi lần uống 30ml.

# Bài thuốc 4:

Nguyên liệu:

– Nguyên liệu bao gồm: Thiên niên kiện, sâm ngọc linh, cỏ xước, hương nhu tía, cà gai leo.

Cách thực hiện:

– Phơi khô tất cả các nguyên liệu kể trên

– Sau đó sắc thành nước thuốc và sử dụng uống đều đặn hằng ngày.

  • Bài thuốc đắp

Những bài thuốc đắp Đông y trong bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị này tuy chỉ tác động từ bên ngoài nhưng cũng đủ để điều trị và làm dứt các cơn đau nhức dai dẳng, khó chịu.

# Bài thuốc 1:

gai cột sống lưng và cách chữa trị trứng

Bài thuốc đắp Đông y hiệu nghiệm từ lòng đỏ trứng gà và nước khế chua

Nguyên liệu:

– Lòng đỏ trứng gà: 1 quả

– Nước khế chua: 1 quả

Cách thực hiện:

– Đánh tan lòng đỏ trứng gà rồi trộn đều cùng nước khế chua

– Dùng hỗn hợp này xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng thắt lưng bị đau nhức.

# Bài thuốc 2:

Nguyên liệu:

– Ấu tẩu: 5 gram

– Đại hồi, địa liền, quế nhuc, huyết giác, lá thông, thiên niên kiện, hoa chổi xề, kim sương: mỗi vị 10 gram

– Rượu trắng: 500ml

Cách thực hiện:

– Phơi khô các nguyên liệu rồi tán nhỏ thành bột mịn

– Ngâm bột này vào 500ml rượu trắng trong khoảng 7 ngày

– Thỉnh thoảng lắc đều bình rượu ngâm lên để bột thuốc không bị lắng dưới đáy bình

– Hằng ngày sử dụng rượu ngâm này xoa bóp nhẹ nhàng vào vùng thắt lưng bị đau nhức.

4. Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị bằng thuốc Nam

Cũng tương tự như các bài thuốc từ Đông y, những bài thuốc dân gian chữa gai cột sống lưng đều có chung ưu điểm là điều trị sâu vào căn nguyên gây bệnh, vô cùng lành tính, nguyên liệu dễ tìm, có sẵn xung quanh ta và giá thành tương đối rẻ. Nhược điểm duy nhất trong bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị này là tác dụng đưa lại chậm, dễ khiến người bệnh nản chí.

  • Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị từ hạt đu đủ chín

gai cột sống lưng và cách chữa trị hạt

Hạt đu đủ là vị thuốc quý giúp chữa bệnh gai cột sống

Theo trung dược đại từ điển, qủa đu đủ có chứa một loại kẽm có tác dụng phòng chống ung thư, sát trùng diệt khuẩn rất tốt. Ngoài ra, loại men protein trong đu đủ cũng giúp tiêu hóa protein, chữa rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày mãn tính và chống đau chân mỏi gối,..

Không chỉ quả đu đủ mà hạt đu đủ cũng mang nhiều tác dụng tích cực như chữa mụn nọt, viêm loét và cả trong cách điều trị gai cột sống thắt lưng. Dưới đây là một bài thuốc cực kỳ đơn giản từ hạt đu đủ, nó đã được sử dụng nhiều từ xưa đến nay:

– Lấy 1 ly nhỏ hạt đu đủ chín, loại hạt có màu đen

– Bỏ hạt vào một miếng vải mỏng để bóp nhẹ, loại nỏ màng nước đi

– Sau đó cho hạt đu đủ vào cối giã nát và bỏ vào miếng vải mỏng buộc chặt lại

– Người bệnh nằm úp xuống rồi đặt tấm vải chứa hạt đu đủ lên vùng thắt lưng bị đau. Giữ yên trong khoảng 15 phút

– Tiếp tục đắp lớp thứ 2. Lần đầu tiên đắp sẽ có cảm giác bứt rứt vì nước đu đủ thấm vào da.

– Sau khi đã quen thì đắp đều đặn hằng ngày, kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tháng để thấy bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị đạt hiệu quả.

Bổ sung thêm một số tác dụng khác của đu đủ:

– Đu đủ chứa nhiều vitamin A, canxi và một nguồn kali dồi dào. Vì thế tốt nhất nên ăn nhiều đu đủ để bổ sung vitamin và khoáng chất.

– Đu đủ còn chứa nhiều vitamin nhóm B như B6, B1, riboflavin,… chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón thì cũng nên thường xuyên ăn đu đủ.

– Đu đủ cũng tốt cho người đang theo chế độ giảm cân vì nó cung cấp ít nặng lượng, chứa nhiều chất dinh dưỡng.

  • Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị từ lá ngải cứu

Theo ghi chép từ sách cổ, ngải cứu là loài thảo dược có vị đắng, tính ôn, có tác dụng vào can thận, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau đầu, buồn nôn và chữa được các bệnh như đau dây thần kinh tọa, gai cột sống,…

Vì thế ông cha ta đã áp dụng lá ngải cứu vào điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị này đưa lại tác dụng rõ rệt:

gai cột sống lưng và cách chữa trị uống

Bài thuốc uống từ lá ngải cứu

  • Bài thuốc uống

Nguyên liệu:

– 300 gram lá ngải cứu tươi

– Mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

– Rửa sạch lá ngải cứu rồi giã nát và vắt lấy nước cốt nguyên chất

– Pha thêm 2 thìa mật ong nguyên chất vào, khuấy đều

– Uống nước lá ngải cứu mật ong này mỗi ngày, ngày 2 lần vào buổi trưa và chiều tối

– Để bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị này đạt kết quả tốt nhất thì người bệnh nên kiên trì, thực hiện đều đặn.

  • Bài thuốc đắp

gai cột sống lưng và cách chữa trị đắp

Giã nát lá ngải cứu để đắp vào vùng thắt lưng bị đau

Nguyên liệu:

– Ngải cứu tươi: 300 gram

– Dấm gạo: 150ml

Cách thực hiện:

– Rửa sạch ngải cứu, giã nát rồi cho vào chảo, sao nóng

– Đổ thêm giấm gạo vào đun cùng cho đến khi hỗn hợp cạn bớt

– Để hỗn hợp vào miếng vải mỏng, buộc chặt rồi xoa bóp nhẹ nhàng vùng thắt lưng bị đau

– Nếu thấy nguội thì sao nóng lại và tiếp tục làm tương tự

– Tốt nhất là nên thực hiện vào buổi tối, khoảng 2-3 lần trước khi đi ngủ

– Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng để thấy hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Trong bệnh gai cột sống và cách chữa trị thì ngải cứu giúp kháng viêm, điều trị dứt điểm các cơn đau nhức rất tốt nhưng không nên quá lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, khiến chân tay run, co giật,…

Trên đay là những thông tin quan trọng về bệnh gai cột sống lưng và cách điều trị, hy vọng chúng sẽ giúp ích không chỉ cho người bệnh mà cho tất cả mọi người. Hãy nắm vững kiến thức để vừa phòng ngừa bệnh vừa đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.

Xem chi tiết: Điều trị gai đôi cột sống hiệu quả bằng các bài thuốc đơn giản

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo