Nguyên nhân gai cột sống lưng không nên bỏ qua

Để điều trị bệnh gai cột sống thắt lưng hiệu quả thì điều quan trọng là phải xác định được chính xác nguyên nhân gai cột sống lưng. Trong số những nguyên nhân chính gây bệnh được liệt kê dưới đây, có nguyên nhân không thể ngăn được nhưng cũng có nguyên nhân có thể phòng tránh.

1. Nguyên nhân gai cột sống lưng và dấu hiệu điển hình

nguyên nhân gai cột sống lưng gai xương

Sự khác nhau giữa cột sống bình thường và cột sống xuất hiện gai xương

Cột sống luôn được xem là phần quan trọng, chống đỡ toàn bộ cơ thể. Cấu tạo linh hoạt của cột sống giúp con người dễ dàng thực hiện các động tác như cúi, ngửa, vặn mình,… Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc bảo vệ thì cột sống sẽ dễ gặp nhiều vấn đề, từ đó gây ra các bệnh lý, điển hình là bệnh gai cột sống thắt lưng.

Vậy nguyên nhân gai cột sống lưng bắt nguồn từ đâu? Theo TS. BS Tăng Hà Nam Anh – trưởng khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM thì bệnh gai cột sống thực chất là sự hình thành thêm các gai xương trên thân đốt sống, đĩa sụn và dây chằng quanh khớp. Khi vận động các gai xương này sẽ cọ xát với các bộ phận xung quanh gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh. Đối tượng dễ mắc bệnh là những người trung niên, đặc biệt là người trên 60 tuổi.

Trước khi đi sâu tìm hiểu về nguyên nhân bị gai đốt sống lưng thì người bệnh cần biết một số vấn đề sau:

  • Gai xương chủ yếu phát triển ở những khu vực bị viêm hoặc có chấn thương.
  • Triệu chứng bệnh sẽ phụ thuộc vào vị trí mọc gai, ngoài ra nó còn phụ thuộc vào tình trạng và mức độ bệnh.
  • Có thể dễ dàng phát hiện gai cột sống bằng xét nghiệm, chụp X-quang, chụp MRI, CT scan.

nguyên nhân gai cột sống lưng đau

Gai cột sống lưng gây ra các cơn đau nhức kéo dài từ thắt lưng xuống hai chân

Bàn về nguyên nhân gai cột sống lưngtriệu chứng gai cột sống lưng, thì trong thời gian đầu hầu hết người bệnh chưa cảm nhận bất cứ triệu chứng gì, tuy nhiên ngay khi bệnh chuyển biến nặng khiến các gai xương cọ xát nhiều vào phần mềm xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì bệnh mới bắt đầu gây ra nhiều triệu chứng cụ thể như sau:

  • Xuất hiện nhiều cơn đau ở vùng thắt lưng
  • Khi bệnh biến chuyển nặng thì cơn đau có thể lan xuống hai chân và háng.
  • Các cơn đau tăng mạnh khi người bệnh vận động, chỉ giảm dần khi nghỉ ngơi. Lâu dần khiến các phần này bị hạn chế cử động.
  • Có thể gây ra tê bì hai chân, thắt lưng. Khi bệnh nặng khiến người bệnh bị rối loạn đại tiểu tiện.
  • Dễ dàng phát hiện dấu hiệu bệnh khi chụp X-quang theo hướng thẳng và nghiêng.

2. Những nguyên nhân gai cột sống lưng thường gặp

Cần xác định rõ nguyên nhân bị gai đốt sống lưng trước khi xây dựng phác đồ điều trị bệnh và phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể.

Dưới đây là những nguyên nhân gai cột sống lưng điển hình nhất. Mọi người cần lưu ý để có thêm kiến thức về bệnh lý.

  • Nguyên nhân gai cột sống lưng từ viêm nhiễm

Bệnh gai cột sống lưng thường xuất hiện do sự viêm cục bộ, ví dụ như viêm xương khớp, viêm gân. Quá trình viêm nhiễm sẽ kích thích các tế bào xương phát triển thêm xương, từ đó dẫn tới việc thừa xương và khiến cho bề mặt xương gồ ghề hơn.

Nguy hiểm nhất là bệnh gây ra do viêm khớp cột sống mãn tính, từ đó ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống khiến phần này bị hao mòn dần, bề mặt dần trở nên xù xì, thô ráp và bớt trơn láng.

Để khắc phục tình trạng này cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách kích thích sinh ra xương mới, tuy nhiên hậu quả của việc này là sự hình thành nên các gai xương.

nguyên nhân gai cột sống lưng canxi

Sự lắng đọng canxi là một trong những nguyên nhân gai cột sống lưng

  • Nguyên nhân gai cột sống lưng từ sự lắng đọng canxi

Một trong những nguyên nhân gai cột sống lưng quan trọng không kém là sự lắng đọng canxi tại các dây chằng và gân tiếp xúc với cột sống. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở những người cao tuổi, do cơ thể bước vào quá trình lão hóa, canxi dần lắng đọng dưới dạng calcipyrophosphat.

Sự thoái hóa này diễn ra tại một số thành phần cấu tạo nên cột sống như xương đốt sống, đĩa sụn, dây chằng bám quanh khớp. Hệ quả là các phần này bị mất nước (thành phần chiếm 80% trong sụn), biến đổi một số chất gây xẹp đĩa liên sống, gây hư hao, dây chằng giữa các đốt dần bị chùng giãn,… khiến khớp phải chuyển động nhiều hơn, dễ bị canxi hóa.

Để khắc phục tình trạng này, cơ thể sẽ phản ứng tự nhiên bằng cách kích thích tế bào sinh thêm xương nhằm làm cho dây chằng dày lên, có sức chống đỡ cột sống. Tuy nhiên, canxi tích tụ quá nhiều và lâu trên dây chằng sẽ dần hình thành các gai xương hoặc chồi xương.

  • Chấn thương là nguyên nhân gai cột sống lưng

Gai xương sinh ra cũng là kết quả của quá trình cơ thể con người tự tu bổ xương sau khi gặp một số chấn thương như bị va đập, chèn éo, cọ xát,… trong quá trình chơi thể thao, tai nạn giao thông, lao động,…

Những chấn thương này gây tác động trực tiếp và làm hư hại xương khớp ở phần cột sống. Lúc này phản ứng tự nhiên của cơ thể là sửa chữa tại những nơi bị tổn thương, vì thế dần hình thành nên các gai xương tại cột sống thắt lưng.

nguyên nhân gai cột sống lưng tuổi tác

Nguyên nhân gai cột sống lưng quan trọng không kém chính là tuổi tác

  • Nguyên nhân từ giới tính

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn khá nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, khi phụ nữ bước vào thời kỳ mang thai, sinh con và mãn kinh thì khả năng mắc bệnh cũng tăng lên, nghiêm trọng tương đương nam giới.

  • Tuổi tác

Những người càng cao tuổi thì các triệu chứng của bệnh lý xương khớp càng rõ ràng, trong đó có cả các triệu chứng của bệnh gai cột sống lưng. Chính vì thế mà tuổi tác trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh gai cột sống thắt lưng.

  • Nguyên nhân gai cột sống lưng cuối cùng là di truyền

Yếu tố di truyền cũng được xem là nguyên nhân gai cột sống lưng quan trọng không kém. Khi trong gia đình có một người từng bị gai cột sống thắt lưng thì khả năng cao các thế hệ sau cũng dễ mắc bệnh.

Với những nguyên nhân gai cột sống lưng nêu trên, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có cách trị bệnh gai cột sống lưng phù hợp nhất. Vì thế đây chính là yếu tố quan trọng hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh.

Đọc thêm: Bài thuốc dân gian chữa gai cột sống lưng bạn không nên bỏ qua

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo