Triệu chứng gai cột sống lưng theo từng giai đoạn và biến chứng khó lường trước

Nhận biết sớm các triệu chứng gai cột sống lưng sẽ giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm, từ đó thăm khám và được chỉ định phương pháp điều trị kịp thời. Tuy nhiên, vì bệnh không có những biểu hiện rõ ràng nên các triệu chứng gai cột sống lưng thường khá mơ hồ, thậm chí một số triệu chứng còn khá lạ lẫm, ít người ngờ tới.

>> Nguyên nhân gai cột sống lưng không nên bỏ qua

>> Đau ngang thắt lưng là bệnh gì và điều trị như thế nào?

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy đa số người bệnh gai cột sống lưng có thể sống chung cùng bệnh chỉ có khoảng 42% trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng gai cột sống lưng điển hình như đau vùng thắt lưng, lan xuống háng, hai chân gây tê yếu chân,… Vậy cụ thể những dấu hiệu gai đốt sống lưng thường gặp nhất là gì?

Những triệu chứng gai cột sống thắt lưng khác nhau tùy theo từng giai đoạn bệnh

Theo TS. BS Nguyễn Vĩnh Thống, dấu hiệu bệnh gai cột sống lưng cũng tương tự như một số bệnh chấn thương lưng, viêm thấp khớp, đứt đĩa liên sống, đau thần kinh tọa,… Tuy nhiên còn tùy thuộc vào tình trạng và mức độ bệnh để có thể chia triệu chứng gai cột sống thắt lưng thành hai nhóm chính:

triệu chứng gai cột sống lưng phòng

Dấu hiệu gai cột sống thắt lưng thường gặp

1/ Triệu chứng gai cột sống lưng giai đoạn khởi phát

Như đã nói ở trên, gai cột sống sinh ra vì sự thoái hóa của xương và sụn, vì thế gai không có khả năng gây đau đớn. Trong giai đoạn khởi phát người bệnh sẽ không thấy bất kỳ triệu chứng gai đốt sống lưng nào đặc biệt chủ yếu là các cơn đau nhưng không rõ ràng.

Đau gai cột sống thắt lưng chỉ xuất hiện khi người bệnh hoạt động quá nhiều, gắng sức làm việc trong một thời gian dài. Khi đó các gai xương mới bắt đầu cọ xát vào xương, dây chằng rễ thần kinh gây ra các cơn đau đớn tại vị trí mọc gai, trường hợp này là vùng cột sống thắt lưng.

Triệu chứng gai cột sống lưng giai đoạn này chủ yếu tăng lên khi người bệnh vận động hay đứng, ngồi một tư thế quá lâu. Cơn đau chỉ thuyên giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi. Vì bị đau khi hoạt động như vậy nên người bệnh sẽ dần hạn chế hoạt động, đặc biệt là tại những vùng bị đau.

2/ Biểu hiện gai cột sống lưng giai đoạn tiến triển

Ở giai đoạn này triệu chứng gai cột sống lưng rõ ràng hơn do gai mọc dài hơn, gai có thể đạt vài mm và chèn ép các rễ dây thần kinh, tuỷ sống. Các biểu hiện bệnh cụ thể là:

# Đau nhức rõ ràng hơn

Cơn đau thời điểm này ở bệnh nhân gai cột sống lưng đã rõ ràng, người bệnh cảm nhận thấy sự đau tức, khó chịu tại vùng thắt lưng. Biểu hiện đau nhức sẽ ngày càng dữ dội theo tiến triển bệnh. Cơn đau có thể kéo dài vài phút, vài giờ hoặc vài ngày liên tiếp ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, và công việc của bệnh nhân gai cột sống thắt lưng.

# Biểu hiện cứng cột sống, hạn chế vận động

Bên cạnh triệu chứng gai cột sống lưng là đau, người bệnh còn bị cứng cột sống, hạn chế vận động của mình. Buổi sáng khi ngủ dậy, khi ngồi bất động trong thời gian dài khiến cho cột sống co cứng không thể cử động tạm thời. Người bệnh gai cột sống thắt lưng phải massage, thư giãn tình trạng co cứng mới dịu dần và hết.

Triệu chứng gai cột sống lưng hạn chế vận động

Người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các cử động tại vùng cột sống thắt lưng

Ngoài ra, người bị gai cột sống còn gặp phải các biểu hiện khác như mệt mỏi, khó chịu, chán ăn…

3/ Triệu chứng gai cột sống lưng giai đoạn nặng

Đến giai đoạn bệnh chuyển biến nặng, lúc này gai xương đã mọc ra khá nhiều, phát triển thêm, dễ dàng cọ xát vào các rễ thần kinh gây ra triệu chứng gai cột sống lưng điển hình là các cơn đau thần kinh.

# Đau nhức kéo dài và lan sang vùng khác

Cụ thể là trường hợp gai mọc ở đốt sống thắt lưng gây ra nhiều cơn đau vùng thắt lưng, bên sườn, cơn đau này sẽ lan dọc xuống hai chân, mông. Người bệnh không thể đoán trước cơn đau có thể xảy ra khi nào, bởi chúng đột ngột xuất hiện tại bất cứ thời gian, địa điểm kể cả không làm gì cũng bị đau.

Triệu chứng gai cột sống lưng giai đoạn này sẽ khó điều trị hơn rất nhiều, dù có nghỉ ngơi hay massage thư giãn cũng không làm dịu bớt cơn đau.

# Hạn chế khả năng cử động, mất dần khả năng lao động

Do gai xương chèn ép vào các rễ dây thần kinh, tuỷ sống nên người bệnh không thể thực hiện các vận động theo ý muốn. Việc cúi xuống, xoay trái phải, vươn người ra phía trước đều khó khăn, thậm chí không thể làm được. Bên cạnh thắt lưng thì vận động của 2 chân cũng bị yếu dần, tê bì đứng không vững.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng gai cột sống lưng kể trên, mọi người hãy tới cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Triệu chứng gai cột sống lưng và biến chứng

Mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện là một trong những biến chứng nguy hiểm của gai cột sống lưng

Biến chứng bệnh gai cột sống thắt lưng cảnh giác trước khi quá muộn

Khá nhiều trường hợp gặp các triệu chứng bệnh gai cột sống thắt lưng nhưng trì hoãn không điều trị dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Gây rối loạn đại tiểu tiện

Đây là biến chứng  nguy hiểm đầu tiên và rất dễ gặp. Do gai cột sống chèn ép dây thần kinh khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát được cảm giác buồn đi vệ sinh có thể đái dắt, đái dầm dề…

Gây ra các bệnh lý về cột sống nguy hiểm

Gai cột sống lưng có thể biến chứng sang các bệnh như đau thần kinh toạ, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống và dẫn đến các biểu hiện nguy hiểm hơn cho người bệnh.

Gây tàn phế

Nhiều khả năng người bệnh gai cột sống thắt lưng bị tàn phế, bại liệt đe doạ. Khi gai chèn ép nghiêm trọng đến các rễ dây thần kinh, tuỷ sống khiến vùng này tổn thương nặng không thể phục hồi được. Cả thắt lưng và chân bị yếu, tê mỏi mất dần khả năng vận động và cảm nhận dẫn đến tàn phế.

Triệu chứng gai cột sống lưng biến chuyển khó lường và có thể nhầm lẫn với các bệnh về cột sống thắt lưng. Chính vì vậy để chắc chắn, người bị gai cột sống thắt lưng nên đến cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

TÌM HIỂU NGAY:

Chia sẻ những cách chữa trị bệnh gai cột sống lưng an toàn nhất

Danh sách các nhóm thuốc chữa gai cột sống lưng hiệu quả

Hoàng Nguyên (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo