Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống – Dấu hiệu bệnh không nên bỏ qua!

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng thường gặp của khá nhiều người. Một số người do không hiểu nên chỉ nghĩ đó là những cơn đau thông thường khi thay đổi tư thế đột ngột. Tuy nhiên, đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống không chỉ đơn thuần như vậy, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý xương khớp khá nguy hiểm không thể coi thường.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân của chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang và cách điều trị

>> Đau từ đầu gối xuống bàn chân là bệnh lý gì, có thể chữa khỏi không?

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là biểu hiện bất thường, đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm hơn mà khớp gối đang phải chịu đựng. Bởi thông thường khi thay đổi tư thế nhất là khi đứng lên, ngồi xuống các dây chằng, cơ sẽ giãn ra.

Với người có khớp gối khỏe mạnh sẽ không xảy ra bất cứ vấn đề gì, trừ một số trường hợp ngồi quá lâu khiến máu lưu thông kém, dịch bôi trơn ít dẫn đến tê đau một lúc khi đứng lên. Tuy nhiên, với người bị bệnh tại khớp đầu gối sẽ bị đau ngay cả khi vừa thực hiện động tác đứng lên, ngồi xuống.

Tìm hiểu hiện tượng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Hiện tượng đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống do đâu?

1. Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là biểu hiện của bệnh gì?

Nhiều người khi đứng lên, ngồi xuống bị đau khớp gối nhưng lại chủ quan cho rằng đây là biểu hiện bình thường cho đến khi đi khám, phát hiện bệnh lý mình đang mắc phải mới “ngã ngửa”. Đau khớp gối là dấu hiệu cảnh báo cho những bệnh lý nguy hiểm sau:

  • Bệnh viêm khớp gối

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống có thể là dấu hiệu bệnh viêm khớp gối nếu người bệnh thấy khớp bị sưng, nóng đỏ. Triệu chứng bệnh kéo dài có thể gây nhiễm trùng ảnh hưởng lâu dài đến khả năng vận động.

  • Bệnh tràn dịch khớp gối

Đây cũng là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người bị đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống. Dấu hiệu để nhận biết là khớp gối bị sưng, phù nề người bệnh khó khăn khi co duỗi chân.

  • Bệnh thoái hóa khớp gối

Tổn thương tại sụn khớp, sụn bị bào mòn gây ra các biểu hiện đau khi người bệnh thực hiện cử động đứng lên ngồi xuống. Nếu không được can thiệp kịp thời, người bệnh có thể mất đi khả năng lao động, đi lại.

  • Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống cảnh báo bệnh khô khớp gối

Lượng dịch tại khớp gối giảm, khi đứng lên ngồi xuống hay bất cứ cử động co duỗi nào cũng có thể khiến đầu sụn xương cọ vào nhau và gây đau đớn.

Ngoài ra bệnh gout, viêm gân cơ, dây chằng tại khớp gối… cũng được xác định là những bệnh lý cảnh báo người bệnh với biểu hiện đau nhức khi đứng lên ngồi xuống.

2. Nguyên nhân gây đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Khớp gối đóng vai trò chịu lực chính, nếu gặp vấn đề tổn thương sẽ gây đau nhức. Đặc biệt các cử động đứng lên ngồi xuống sẽ khiến tăng trọng lực cũng như lực ép cho khớp đầu gối từ đó khiến người bệnh bị đau nhức.

Nguyên nhân gây hiện tượng đau đầu khớp gối này nhiều khả năng là do:

  • Tuối tác

Dù đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống ở bệnh lý nào kể trên cũng liên quan đến tuổi tác. Bởi tuổi cao, chức năng của khớp gối suy giảm, sụn khớp bị mòn, dịch khớp giảm do đó dễ gây bệnh và dẫn đến đau nhức, viêm sưng.

  • Chấn thương

Các chấn thương nặng nhẹ đều gây tổn thương đến khớp gối. Tuy nhiên, những tổn thương nặng sẽ kéo dài và là nguyên nhân khiến sụn khớp dễ thoái hóa, khô dịch và gây đau khi đứng lên ngồi xuống. Chấn thương thường gặp gây đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống đó là vết nứt ở xương đầu gối, rách sụn chêm, chấn thương dây chằng chéo đầu gối, rách đứt gân…

Tại sao bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Chấn thương tại các mô cơ, dây chằng là nguyên nhân gây ra những cơn đau nhức tại đầu gối

  • Do thừa cân

Cân nặng cũng được bác sĩ xương khớp xác định có mối liên hệ mật thiết với các bệnh về xương khớp gối, hiện tượng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống nhiều khả năng do béo phì gây ra.

  • Lười vận động hoặc vận động quá sức

Trong khi lười vận động khiến khí huyết trì trệ, máu và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng khớp gối dần suy yếu từ đó dẫn đến các bệnh về xương khớp và gây đau ở đầu gối khi đứng lên ngồi xuống. Còn vận động quá nhiều, liên tục tại khớp đầu gối thì khiến các khớp, mô cơ dây chằng dễ bị tổn thương do lặp đi lặp lại các cử động co duỗi, bởi vậy khi ngồi xuống đứng lên dễ bị đau, cứng khớp.

3. Bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống điều trị bằng cách nào?

Nếu thấy biểu hiện đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống xuất hiện nhiều lần, mọi người hãy lập tức đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để chụp chiếu xác định nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào từng bệnh lý mà cách điều trị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống sẽ khác nhau.

  • Chữa đau khớp đầu gối khi đứng lên ngồi xuống bằng dân gian

Trường hợp đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống đơn thuần, đau nhẹ và tần xuất xảy ra hiện tượng đau nhức ít hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp dân gian. Bởi dân gian dựa trên kinh nghiệm sử dụng thảo dược tự nhiên để tạo ra các bài thuốc lành tính, ít tốn kèm, giúp giảm đau nhức tốt.

Chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Dùng các bài thuốc dân gian để trị đau đầu gối

Bài thuốc chữa đau khớp gối bằng dân gian được đánh giá tốt gồm có:

Bài thuốc chữa đau mỏi khớp gối bằng cây xấu hổ (trinh nữ)

Xấu hổ là cây thảo dược có vị ngọt tính hàn công dụng giảm đau, chống viêm tốt vì vậy được dùng để chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống rất tốt.

Thực hiện:

– Dùng cả cây xấu hổ đem rửa sạch sau đó chặt khúc ngắn.

– Phơi hoặc sấy khô sau đó cho vào chảo sao vàng, tiếp tục tẩm rượu rồi rang khô.

– Mỗi lần dùng 1 lượng nhỏ sắc chung với 600ml nước. Sắc cạn còn 1 bát nước thì uống. Ngày thực hiện sắc thuốc uống 3 lần. Kiên trì và uống đúng cách sẽ sớm thấy thay đổi.

Ngoài xấu hổ, mọi người có thể sử dụng các cây thảo dược khác như lá lốt, cỏ xước, ngải cứu, dây đau xương, đinh lăng… để chữa đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống.

  • Điều trị đau đầu gối bằng tây y

Phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất hiện nay phải nói đến tây y. Bởi nhờ các thành tựu khoa học, ngày càng nhiều thuốc, máy móc được áp dụng trong lĩnh vực y tế giúp chữa trị, chăm sóc sức khỏe con người tốt hơn.

# Thuốc chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Các loại thuốc sẽ được chính bác sĩ điều trị tại bệnh viện kê đơn dựa trên kết quả chụp chiếu và căn bệnh mà từng bệnh nhân gặp phải. Các loại thuốc thường dùng cho người bệnh gồm có thuốc giảm đau thông thường và thuốc giảm đau chống viêm NSAID, ngoài ra có thể kèm theo thuốc giãn cơ, thuốc bổ nếu cần thiết.

# Vật lý trị liệu cho người bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Phương pháp chữa trị đau đầu gối này cũng được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa nhằm giúp người bị đau khớp đầu gối có thể thực hiện cử động co duỗi, đứng lên ngồi xuống mà không bị đau nhức làm phiền. Nhiệt trị liệu, chiếu laser, điện trị liệu và vận động trị liệu là những phương pháp chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống.

đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống phải làm sao?

Vật lý trị liệu, nắn bóp giảm đau khớp đầu gối

# Phẫu thuật

Các trường hợp bệnh nhân đứng lên ngồi xuống bị đau đầu gối phải thực hiện phẫu thuật không nhiều, tuy nhiên nếu hiện tượng này nặng và dần chuyển sang co cứng, đau dữ dội khi đứng lên ngồi xuống buộc bác sĩ phải xem xét phẫu thuật. Các bệnh về xương khớp gây đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống đều được phẫu thuật thay thế khớp hoặc nội soi.

  • Điều trị bằng đông y cho người bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Muốn điều trị bệnh an toàn, cho hiệu quả lâu dài người bệnh đau khớp đầu gối khi đứng lên ngồi xuống hãy chọn đông y để trị bệnh. Đông y không chỉ có dùng thuốc mà còn châm cứu bấm huyệt trị bệnh, cụ thể:

# Bài thuốc đông y chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống

Các bài thuốc đông y điều trị bệnh đau khớp gối nói chung có ưu điểm đó là các dược liệu thiên nhiên quý hiếm đã được kiểm nghiệm đưa vào điều trị các triệu chứng đau nhức khớp gối khi đứng lên ngồi xuống, khi co duỗi khớp từ lâu. Hiệu quả của các bài thuốc còn tùy vào thể trạng, bệnh lý và quá trình chữa trị.

Các bài thuốc thường dùng để điều trị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống gồm có bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh, bài thuốc Thược dược chi mẫu thang, Hoạt huyết phục cốt hoàn…

# Châm cứu

Chữa đau nhức đầu gối khi đứng lên ngồi xuống bằng châm cứu sẽ mang lại hiệu quả ngay từ lần đầu thực hiện. Người bệnh sẽ thấy ít đau nhức hơn, co duỗi khớp dễ dàng hơn đặc biệt cơ thể, tinh thần thoải mái.

Châm cứu chữa đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống gồm các phương pháp thủ châm, thủy châm, điện châm, nhu châm…

# Bấm huyệt trị đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống

Hiện tượng đau nhức đầu gối do cử động co duỗi gây ra có thể được trị khỏi nhờ bấm huyệt đúng cách. Bấm huyệt sẽ thúc đẩy sự lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương, tăng khả năng phục hồi tổn thương tại sụn khớp gối cùng dây chằng, mô cơ. Bấm huyệt hoàn toàn dựa vào trình độ, kỹ năng của lương y, bác sĩ do đó mọi người cần tìm hiểu bác sĩ, cơ sở bấm huyệt uy tín để chữa trị.

4. Một số lưu ý cho người đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống.

Bị đau khớp gối gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày. Do vậy, khi phát hiện thấy những dấu hiệu bệnh lý bất thường của xương khớp, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế để biết rõ về bệnh và có được cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

– Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, sau khi hết thuốc hãy đến bệnh viện khám lại, tuyệt đối không tự ý kê đơn thuốc về dùng mỗi khi cơn đau phát tác.

– Hạn chế vận động, tránh bước lên bước xuống cầu thang, tránh đi lại quá nhiều để không bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống.

– Với những bệnh nhân viêm khớp gối, khi cơn đau tái phát tốt nhất nên nằm nghỉ ngơi một chỗ. Nên dùng băng cố định khớp gối mỗi khi phải vận động để tránh việc di chuyển gây tổn thương đến xương khớp.

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kiêng khem hợp lí. Người bệnh nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tăng cường bổ sung vitamin có trong nước cam, axit béo omega 3 có trong cá, hạn chế các đồ ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ…

– Hạn chế khuân vác hay vận động nặng. Nên kết hợp chế độ thể dục thể thao điều độ để giúp xương khớp dẻo dai, linh hoạt và tăng cường sức đề kháng cần thiết cho cơ thể luôn khỏe mạnh, đẩy lùi tình trạng đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống.

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống mọi người cần lưu ý chữa trị càng sớm càng tốt. Bởi để lâu sẽ không chỉ đau mà còn kèm theo các biểu hiện bệnh nguy hiểm khác. Đến cơ sở chuyên khoa và gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và phương hướng điều trị phù hợp.

ĐỌC THÊM:

Giải đáp thắc mắc: Đau khớp gối có nên đi bộ không?

Đau đầu gối phải làm sao? Hướng dẫn những cách chữa bệnh hiệu quả nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo