Bị đau khớp gối – Biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Bệnh đau khớp gối là triệu chứng của một số căn bệnh nghiêm trọng, mà nếu không chữa trị kịp thời thì hậu quả khó lường. Hiện nay có rất nhiều người bị đau khớp gối, cơn đau ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Vậy bị đau khớp gối là triệu chứng của bệnh nào? Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh, bệnh có nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về bệnh đau khớp gối.

Bị đau khớp gối là dấu hiệu lâm sàng của các căn bệnh về xương khớp như viêm khớp, thoái hoá khớp,… Tình trạng đau khớp gối thường gặp ở người lớn tuổi, nhưng hiện nay số lượng người trẻ bị bệnh cũng tăng cao.

Đau khớp gối không những ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần người bệnh mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận động, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu sơ qua về cấu tạo khớp gối, yếu tố gây bệnh,…

1. Cấu tạo và chức năng của khớp gối

bị đau khớp gối gặp nhiều ở người cao tuổi

Khớp gối là bộ phận rất quan trọng trong việc vận động cuả con người

– Khớp gối là nơi mà xương đùi và xương gai tiếp xúc với nhau, cho phép xương di chuyển tự do như co duỗi nhưng trong giới hạn.

– Đầu gối là khớp lớn nhất trong cơ thể và cũng là một trong những bộ phận phức tạp nhất. Vì phải chịu trọng lượng cơ thể nên khớp gối phải mạnh và phải giữa đúng vị trí để chúng ta có thể đứng thẳng. Khớp gối phải cứng cỏi nhưng cũng cần phải dẻo dai và mềm mại để chúng ta có thể đi bộ, đứng lên ngồi xuống, co duỗi chân dễ dàng.

– Là bộ phận quan trọng lại luôn vận động liên tục nên khớp đầu gối rất dễ bị tổn thương. Vì thế ngay khi thấy các triệu chứng đau khớp gối bạn cần thăm khám để có hướng điều trị kịp thời.

2. Đau khớp gối là biểu hiện của những bệnh lý nào?

bị đau khớp gối bệnh lý

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư tổn khớp đầu gối

  • Dây chằng bị giãn hoặc đứt

Dây chằng bị kéo quá căng quá giới hạn gây ra giãn dây chằng, ví dụ khi luyện tập các môn thể thao liên quan đến chân quá nhiều và quá sức rất dễ bị giãn dây chằng. Tình trạng bị đứt dây chằng có thể bị chấn thương mạnh hoặc có những hoạt động mạnh đột ngột nơi đầu gối.

  • Rách gân

Trước khi thực hiện các động tác mạnh cần khởi động trước, nếu không phần gân và cơ sẽ dễ bị căng. Điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến các tia gân bị rách gây sưng viêm và sẽ bị đau khớp gối.

  • Bị nhuyễn sụn ở xương bánh chè

Những người hay vận động vùng đầu gối nhiều, điển hình như vận động viên điền kinh sẽ dễ bị nhuyễn sụn ở xương bánh chè, gây cảm giác đau khớp gối.

  • Viêm gân bánh chè

Do các tổn thương ảnh hưởng đến phần dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển, dẫn đến tình trạng bị đau khớp gối.

  • Thoái hoá khớp

Là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn làm giảm thiểu lượng dịch khớp. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, là bệnh mãn tính. Đau nhức khớp gối là biểu hiện của bệnh thoái hoá khớp. Đây được xem là nguyên nhân đau khớp gối khá phổ biến.

  • Viêm đa khớp dạng thấp

Với các biểu hiện như cứng khớp buổi sáng, sưng đau các khớp. Và thường tổn thương ở khuỷ tay hoặc gần khớp gối. Nên đau khớp gối có thể do viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

  • Bệnh gout

Đau khớp gối là triệu chứng thường xuyên của bệnh gout do các khối acid uric lắng đọng ở các khớp xương chèn ép dây thần kinh cảm gác, gây ra cơn đau.

3. Một số phương pháp chữa đau khớp đầu gối

bị đau khớp gối trị

Cần xác định nguyên nhân gây ra cơn đau khớp gối để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp

– Phương pháp điều trị Tây y thường sử dụng thuốc chữa đau khớp gối bao gồm thuốc giảm đau, tuy nhiên thuốc chỉ làm giảm cơn đau tức thì, khi hết thuốc sẽ tiếp tục đau. Vì thuốc sẽ gây tác dụng phụ như loét dạ dày, tá tràng, tăng huyết áp, ảnh hưởng chức năng thận nên không thể sử dùng thuốc lâu dài. Khi tình trạng nặng sẽ tiến hành phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ

– Phương pháp điều trị Đông y và chữa đau khớp gối bằng thảo dược cũng được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra còn bấm huyệt, châm cứu, giúp lưu thông khí huyết, bổ can thận, giảm cơn đau của xương khớp và hồi phục chức năng bình thường của các khớp xương.

– Người bị đau khớp gối cần nghỉ ngơi hợp lí nhưng cũng thường xuyên tập luyện các môn thể thao nhẹ mỗi ngày khoảng 30 phút như bơi, đạp xe đạp, đi bộ,…

– Đối với tình trạng bị đau khớp gối cũng cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lí, người bệnh cần ăn những thực phẩm có lợi cho xương khớp như cá, hoa quả, rau củ, các loại đậu,… Hạn chế ăn các thực phẩm có lượng chất béo cao.

Bị đau khớp gối là triệu chứng của một số bệnh, cũng có thể do đầu gối bị tổn thương gây ra cơn đau. Bài viết trên đã một phần giải đáp thắc mắc về tình trạng bị đau khớp gối là triệu chứng của bệnh gì, khi đầu gối bị đau thì cần chủ động điều trị. Muốn điều trị cơn đau khớp gối cần đi khám bác sĩ để được chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau khớp gối và lựa chọn phương pháp điều trị đau khớp gối hiệu quả.

>> Không thể bỏ qua: Xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo