4 cách chữa đau khớp gối nhanh nhất tại nhà: Đơn giản, an toàn và tiết kiệm

Tâm lý muốn tìm cách chữa đau khớp gối nhanh nhất là điều dễ hiểu vì những triệu chứng của bệnh gây ra những khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, chính tâm lý này cũng dẫn đến việc dùng sai cách, sai thuốc khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là 4 gợi ý về cách chữa đau khớp gối vừa cho hiệu quả nhanh, vừa an toàn bạn nên tham khảo và áp dụng!

4 cách chữa đau khớp gối nhanh nhất 

Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày, tập luyện kết hợp với xoa bóp bấm huyệt và dùng thuốc Nam là cách chữa đau khớp gối nhanh nhất tại nhà mà người bệnh nào cũng có thể áp dụng.

1. Dùng thuốc nam chữa đau khớp gối

Cùng với chế độ ăn uống, tập luyện, xoa bóp người bệnh cũng nên kết hợp với một số bài thuốc hiệu quả như:

  •  Cây cỏ xước:

Trong cây cỏ xước có chứa nhiều saponin giúp chống viêm rất tốt. Lấy thân và rễ cỏ xước, mỗi ngày khoảng 15g sắc lấy nước uống sẽ giúp giảm các triệu chứng đau nhức.

Xem thêm >> Bật mí cách chữa đau khớp gối bằng thuốc nam

Dùng cây cỏ xước trị đau khớp gối

Cây cỏ xước được nhiều người áp dụng chữa đau khớp gối hiệu quả

  • Cây cà gai leo:

Lấy phần rễ cây cà gai leo rửa sạch và thái mỏng, phơi khô. Hàng ngày sắc khoảng 20g lấy nước uống.

  •  Dùng lá lốt:

Bên cạnh sử dụng lá lốt để làm rau ăn, bạn cũng có thể sắc lá lốt lấy nước uống hoặc kết hợp cùng với rễ cỏ xước để chữa bệnh đau khớp gối.

2. Xoa bóp bấm huyệt chữa đau khớp gối

Chữa đau khớp gối khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, người bệnh có thể áp dụng bài tập xoa bóp để hạn chế những cơn đau như:

Bước 1: Tư thế gập đầu gối.

Bước 2: Sử dụng đầu ngón tay giữa rồi ấn vào phần lõm dưới xương bánh chè.

Bước 3: Kết hợp thở hơi ra nhẹ nhàng và bấm mạnh vào đó khoảng 5 giây. Thực hiện bài tập này bạn nên áp dụng 3 lần/ngày với hai bên đầu gối, ấn mỗi bên 10 cái.

Bước 4: Vừa thở hơi ra từ từ vừa bấm mạnh vào đó trong 6 giây.

Cách chữa đau khớp gối nhanh nhất tại nhà bằng tập luyện

Hướng dẫn trị đau khớp gối nhanh nhất  bằng xoa bóp tại nhà.

Còn đối với những trường hợp bệnh nặng, khi các khớp đã bị thoái hoá người bệnh có thể áp dụng bài tập như sau:

Bước 1: Tiến hành day khớp gối, ngồi trên giường duỗi thẳng chân, hai tay úp lên hai bên xương bánh chè và day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần. Sau đó day theo chiều ngược lại cũng 20 lần.

Bước 2: Vận động các khớp gối: Cũng ở tư thế ngồi trên giường, hai tay ôm lấy một bên khớp gối rồi co duỗi nhẹ khoảng 20 lần. Thực hiện tương tự với bên chân còn lại.

3. Chế độ ăn uống khoa học, hợp lí

Lời khuyên từ các chuyên gia về xương khớp, tốt nhất người bệnh bị đau khớp gối nên bổ sung các thực phẩm có lợi như hoa quả, đậu tương, dầu cá, các loại cá.

Nghiên cứu từ Đại học bang Oklahoma, Mỹ cho thấy, trong đậu tương rất giàu hormone thực vật giúp kháng viêm tốt. Do đó, khi ăn đậu tương thường xuyên trong vòng 90 ngày, triệu chứng khó chịu và đau khớp gối giảm rõ rệt.

Thêm khảo sát từ gần 300 người tại Úc cho thấy, những người ăn nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ phát triển tại vùng tuỷ xương. Đó là những loại trái cây chứa nhiều vitamin C như đu đủ, nho, xoài, kiwi, súp lơ xanh… Do hàm lượng vitamin C có trong trái cây này giúp chống oxy hoá, tăng sức đề kháng, hỗ trợ cấu trúc ở xương khớp và bảo vệ các khớp gối.

Ngoài ra, theo trung tâm Khớp Johns Hopkins (Mỹ) khuyến cáo, người bệnh nên tăng cường ăn các loại cá có nhiều mỡ như cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi và thực phẩm giàu omega-3 như quả óc chó, hạnh nhân, dầu cá để giảm đau xương khớp. Bởi các loại acid béo này có chứa thành phần resolvins giúp giảm triệu chứng của viêm đau khớp.

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, người bệnh bị đau khớp gối cần kiêng hoặc hạn chế ăn tinh bột đã qua chế biến như bột mì, bánh mì trắng… hay cà chua.

Cách chữa đau khớp gối nhanh nhất

Chữa đau khớp gối nhanh nhất bằng chế độ ăn uống giàu vitamin C.

4. Tập luyện thể thao hàng ngày 

Cách chữa đau khớp gối nhanh nhất tại nhà nữa đó là người bệnh tập luyện thể dục hàng ngày như đi bộ nhẹ nhàng, đạp xe hay đi bơi… Chú ý cần tập luyện với mức độ vừa phải và hợp lí, khoảng 30 phút/ngày.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho sức khoẻ cần tránh gây áp lực lên khớp gối như bóng đá, tennis, bóng chuyền. Tránh những tư thế xấu gây ảnh hưởng tới khớp gối như ngồi xổm, leo cầu thang hay bê vác vật nặng.

Lời khuyên cho bệnh nhân bị đau khớp gối

Chữa bệnh mà không phòng bệnh là sai lầm khiến nhiều người không bao giờ có thể trị được dứt điểm. Dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ với những bệnh nhân bị đau khớp gối về những điều cần tránh trong và quá trình điều trị:

– Không ăn quá mặn vì muối gây tích nước, làm phù từ đó tạo áo lực lên khớp gối.

– Không dùng bia rượu, thuốc lá, cà phê… vì chúng sẽ làm co cứng cơ khớp gối.

– Nếu trong giai đoạn bị đau khớp gối do viêm khớp không ăn nhiều rau củ họ cà.

– Không nên làm các động tác vận động mạnh khi khớp chưa phục hồi hoàn toàn.

– Không ngồi xổm, không ngồi một chỗ quá lâu.

– Không để bị béo phì, tăng cân.

Trên đây là 4 cách chữa đau khớp gối nhanh nhất tại nhà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp người bệnh áp dụng thành công và nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên theo dõi thường xuyên đi khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa để sớm tìm ra cách trị bệnh phù hợp.

Tham khảo: Nên chữa đau khớp gối ở đâu Hà Nội và Tp HCM?

 Nguyễn Nga(T/h).

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo