Đi tìm nguyên nhân khiến chị em bị đau đầu gối sau sinh

Đau đầu gối sau sinh là một tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những chị em phụ nữ vừa trải qua giai đoạn thai kỳ, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý và quan tâm điều trị kịp thời. Nhận thấy vấn đề quan trọng này, hôm nay chuyên mục sẽ giúp độc giả nắm rõ hơn kiến thức về bệnh lý thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn tới đau đầu gối sau sinh

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh đau khớp gối sau sinh, dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Tăng cân

Trong suốt thời kỳ mang thai cơ thể của mẹ bầu thay đổi rất nhiều, đặc biệt là sự tăng cân nhanh chóng, điều này khiến trọng lượng cơ thể dồn lên phần đầu gối, tạo ra nhiều áp lực lớn, dẫn tới sự tổn thương ở khớp và gây ra cảm giác đau nhức.

 đau đầu gối sau sinh tăng cân

Tăng cân sau sinh là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng đau đầu gối sau sinh

  • Đứng hoặc đi lại cả ngày

Với những người quá bận rộn với công việc như phải đứng hoặc đi lại cả ngày thì khả năng bị khớp gối rất cao, lúc này họ sẽ có hiện tượng đau phía sau đầu gối.

  • Các khớp bị giãn ra

Để tạo điều kiện cho bé được sinh ra thì xương chậu phải nới lỏng, bên cạnh đó thì hầu như các khớp khác cũng bị giãn ra để quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn cho mẹ và trong đó khớp gối cũng tham vào quá trình này. Đó cũng là lí do khiến các mẹ bị đau khớp gối sau khi sinh.

2. Vậy làm gì để chữa trị đau đầu gối sau sinh?

Sau quá trình 9 tháng 10 ngày thai nghén cơ thể người mẹ sau sinh vô cùng yếu ớt và dễ mắc phải các bệnh xương khớp, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của các bà mẹ. Chính vì thế ngoài những hướng điều trị chính thì các mẹ bầu cũng nên tìm hiểu một số mẹo chữa đau khớp gối để tự mình thực hiện tại nhà.

  • Có một chế độ ăn uống khoa học

Nếu như bệnh không quá nguy hiểm thì tốt nhất các bà mẹ nên lên cho mình những thực đơn hợp lí để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Đặc biệt nếu không cần thiết thì nên hạn chế việc uống thuốc chữa đau khớp gối, vì thành phần có trong thuốc sẽ đi vào sữa mẹ làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa của bé. Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin và một số loại có chứa nhiều Canxi.

 đau đầu gối sau sinh ăn uống

Một số thực phẩm giàu vitamin cho mẹ sau sinh

Nhiều mẹ sau sinh thường được khuyên nên kiêng nhiều món ăn, tuy nhiên không có cơ sở khoa học chứng minh điều đó đúng trừ những món làm lạnh bụng như thịt trâu hay một số món cay nồng thì hầu hết mẹ có thể dùng được. Bởi vì một chế độ ăn uống đầy đủ có thể giúp mẹ cân bằng sức khỏe đồng thời giúp phục hồi chứng đau khớp nhanh chóng. Tuy nhiên mẹ cũng nên hạn chế một số món ăn quá béo để tránh tình trạng tăng cân.

  • Luyện tập thể thao hợp lý

Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lí thì mẹ cũng nên vận động thể thao một cách nhẹ nhàng như đi lại, cử động khớp gối, tập luyện một vài động tác đơn giản mỗi ngày, và tốt nhất là tham gia một lớp yoga trị đau khớp gối. Việc làm này không chỉ giúp trị được các chứng đau lưng mỏi gối mà còn giúp bạn lấy lại được vóc dáng như trước để tự tin hơn trong cuộc sống.

 đau đầu gối sau sinh tập luyện

Tập luyện nhẹ nhàng giúp đẩy lùi chứng đau khớp sau sinh

  • Hỏi ý kiến bác sĩ

Nếu như bệnh kéo dài hoặc đau đầu gối không rõ nguyên nhân, gây ra nhiều cơn đau đớn thì tốt nhất là các mẹ nên đến bác sĩ để được thăm khám kịp thời tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp nhất để tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp ở trên hy vọng các mẹ đã hiểu thêm về triệu chúng đau đầu gối sau sinh cũng như cách chữa trị chúng. Chúc mẹ và bé luôn có sức khỏe tốt!

Đọc tiếp: Nguyên nhân đẻ xong bị đau khớp gối và cách điều trị hiệu quả

Ngô Thơm (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo