Đau khớp gối có nên tập thể dục hay không?

Đau khớp gối có nên tập thể dục hay không là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra. Vận động nhiều, đặc biệt là chơi thể thao sẽ gây ảnh hưởng đến khớp gối đang đau. Tuy nhiên, vẫn có một số bài tập phù hợp cho từng tình trạng đau khớp mà bệnh nhân không biết đến.

Đau khớp gối có nên tập thể dục không?

Những người mắc bệnh đau khớp gối bị hạn chế về mặt vận động nên rất khó khăn để có thể tập luyện thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, phần đa những bệnh nhân xương khớp vẫn có thể tập thể dục được. Một số bài tập đơn giản như đi bộ, yoga, thái cực quyền, đạp xe, bơi lội,… hoàn toàn thích hợp cho những người mắc bệnh đau khớp gối để cải thiện tình trạng bệnh.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về nguyên nhân đau khớp gối ở mọi lứa tuổi

Bị đau khớp gối có nên tập thể dục để cải thiện

Tập luyện thể dục thể thao tốt cho sức khỏe và khớp gối

1/Đi bộ

Đi bộ với cường độ vừa phải là bài tập thích hợp cho những bệnh nhân đau khớp gối dạng thấp. Bài tập này giúp duy trì tính linh hoạt của khớp gối, giảm nguy cơ gây loãng xương. Lưu ý là chỉ đi bộ với cường độ thât vừa phải. Nếu quá sức sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến khớp bị đau và có thể là tác nhân khiến bệnh tiến triển mạnh.

Không đi quá 30 phút đi bộ cho một lần đi. Khởi động trước khi đi bộ để làm nóng khớp bằng cách gập duỗi gối, căng cơ chân 5 – 10 phút. Khi thực hiện xong bài tập đi bộ không nên ngồi nghỉ ngay mà phải vận động gối nhẹ nhàng tầm 5 – 10 phút rồi mới nghỉ.

2/Đau khớp gối nên tập thái cực quyền

Môn võ xuất xứ từ Trung Quốc này giúp thư giãn tinh thần, duy trì sự linh hoạt của chân tay và đầu óc, đem lại sự cân bằng cho tâm trí. Theo các chuyên gia, thái cực quyền rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Những bài tập thái cực quyền rất phù hợp cho những người từ 40 tuổi trở lên.

3/Yoga – bài tập thể dục cho đau khớp gối

Đau khớp gối có nên tập thể dục vì rất tốt

Yoga phù hợp với người bệnh đau khớp gối dù nặng hay nhẹ

Yoga là một loại bài tập hết sức có lợi cho sức khỏe. Tập yoga giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp và điều hòa hơi thở. Các động tác kéo giãn cơ thể có khả năng tăng cường cơ bắp, tạo sự rắn chắc cho cơ thể. Yoga cực kỳ tốt cho những bệnh nhân bị viêm khớp, đau lưng,… Tập yoga ở mức độ thường xuyên còn giúp cho tinh thần sảng khoái và giảm stress hữu hiệu.

4/Đau khớp gối có nên tập thể dục với môn bơi lội

Bơi lội giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của bệnh nhân bị viêm khớp, tăng cường cơ bắp, giảm tình trạng cứng khớp.

5/Đi xe đạp để vận động khớp gối đều đặn

Tập xe đạp tại chỗ hay ngoài trời giúp cho các khớp xương vận động một cách nhịp nhàng, khớp không bị cứng và sức khỏe được tăng cường một cách tổng thể. Đạp xe đạp còn tốt cho những ai mắc bệnh tim mạch vì máu sẽ được tuần hoàn một cách đều đặn hơn. Vì vậy, đạp xe là một bài tập phù hợp cho bệnh nhân đau khớp gối.

6/Đau khớp gối nên chạy bộ

Nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng những người đau khớp gối nên duy trì các bài tập chạy bộ nhẹ nhàng, điểu độ để tăng cường sức khỏe và giúp khớp gối linh động hơn. Chạy bộ giúp giảm viêm khớp dạng thấp và những dạng viêm khớp thông thường khác.

Tìm hiểu thêm: Chữa đau khớp gối dứt điểm bằng cách phương pháp phổ biến

Những điều cần tránh khi thực hiện các bài tập

Đau khớp gối có nên tập thể dục và cách phòng tránh

Tuyệt đối tránh tư thế ngồi xổm khi bị đau khớp gối

– Khi tập luyện các bài tập thể dục cũng như trong sinh hoạt hằng ngày, bệnh nhân cần lưu ý tránh các tư thế gây hư khớp gối như ngồi xổm, khiêng vác nặng, chạy nhảy hay chơi thể thao quá sức, đặc biệt là các môn thể thao như tennis, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá,…

– Các môn thể thao dưới nước được các chuyên gia khuyên là nên tập hằng ngày như bơi lội, đi bộ dưới nước,… Hình thức vận động dưới nước rất tốt cho những bệnh nhân gặp triệu chứng đau khớp gối cũng như thoái hóa gối.

Như vậy có thể kết luận đau khớp gối có nên tập thể dục vì tập thể dục rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là khớp gối. Để có một cơ thể linh hoạt, khỏe mạnh và tránh được các bệnh tật thường gặp, hãy siêng năng tập thể dục và lưu ý chọn các bài tập phù hợp.

Xem thêm: Bài thuốc chữa đau khớp gối mà người bệnh cần biết

Thúy Nhi (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo