Đầu gối kêu răng rắc là do mắc bệnh gì và cách khắc phục như thế nào?

Thỉnh thoảng bạn có nghe thấy đầu gối kêu răng rắc và cảm thấy lo lắng về khớp của mình. Vậy những tiếng kêu phát ra từ khớp gối do nguyên nhân nào gây nên và có cần phải điều trị hay không. Trong khuôn khổ của bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiếng động lạ này và những vấn đề của khớp có liên quan tới những tiếng kêu đó.

Hiện tượng đầu gối kêu răng rắc do đâu?

Thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, khô khớp hay đau xương bánh chè… là những nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng đầu gối kêu răng rắc.

1/Do thoái hóa khớp

Đây là bệnh thường gặp ở người già, tuy nhiên ở một số người trẻ cũng gặp phải hiện tượng đầu gối kêu răng rắc. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể do tuổi tác, thừa cân, bị chấn thương… Khi bị thoái hóa khớp gối ngoài triệu chứng đầu gối có tiếng kêu, người bệnh còn bị sưng khớp gối, đi lại khó khăn gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Hiện tượng đầu gối kêu răng rắc do nguyên nhân nào?

Đầu gối kêu rắc rắc lục cục nguyên nhân do khớp gối bị thoái hóa.

2/Viêm khớp gối

Bệnh phát triển do lớp sụn bao ngoài ở các khớp bị sưng hoặc vỡ. Khi sụn khớp bị bào mòn và hở ra sẽ chà xát vào nhau gây cảm giác đau đớn khi vận động. Độ tuổi thường gặp là những người trên 65 tuổi, nguyên nhân do cơ đùi yếu, vận động nhiều hoặc tổn thương xương khớp do chấn thương.

3/Đầu gối kêu do khô khớp

Khớp gối bị khô là do chất dịch nhầy ở sụn khớp tiết ra không đủ để bôi trơn khớp.  Do đó, khi vận động đầu gối hay kêu răng rắc và nghe rất rõ. Bệnh khô khớp không chỉ gặp ở đầu gối, mà còn xuất hiện ở lưng, vai hay các ngón tay, khớp tay. Nguyên nhân gây nên tình trạng này chủ yếu là do tuổi tác và chế độ dinh dưỡng không hợp lí.

Khô khớp là nguyên nhân gây nên tình trạng đầu gối kêu răng rắc

Khớp gối bị khô là do chất dịch nhầy ở sụn khớp tiết ra không đủ để bôi trơn khớp. 

4/Do đau xương bánh chè

Khi xương bánh chè bị đau do cấu trúc gân xương bị ảnh hưởng do thoái hóa khớp gối hay chấn thương. Đây cũng là bệnh thường gặp gây nên hiện tượng khớp gối kêu lạo xạo.

5/Tổn thương dây chằng

Tình trạng dây chằng ở khớp gối bị rách hay giãn do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chơi thể thao quá sức… không chỉ khiến đầu gối kêu răng rắc, mà còn gây viêm nhiễm nếu không được chữa trị kịp thời.

6/Do vôi hóa ổ khớp

Khi lắng đọng canxi ở mô sụn và xương dưới sụn sẽ dẫn tới tình trạng vôi hóa ổ khớp. Bệnh có triệu chứng điển hình đó là sưng ở đầu gối với những cơn đau xuất hiện đột ngột. Khi vận động mạnh các khớp gối kêu răng rắc rất khó chịu. Ở một số trường hợp có triệu chứng sốt cao lên tới 38 – 40 độ C.

Khắc phục tình trạng đầu gối kêu răng rắc

Các chuyên gia về xương khớp khuyến cáo:

  • Những người đã từng làm việc nặng hay có tiền sức mắc các bệnh về thoái hóa khớp gối, khi tập luyện cần tránh làm cho tình trạng hư khớp diễn ra nhanh. Bao gồm tập luyện, tránh tư thế xấu và mang theo dụng cụ hỗ trợ.

Khắc phục tình trạng đầu gối kêu răng rắc

Đi bộ nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày giúp khắc phục tình trạng khớp gối kêu răng rắc. 

  • Tập luyện thể thao giúp tăng vận động ở khớp gối, dịch khớp gối được các tế bào sụn hấp thu và tăng cường sức sống cho tế bào sụn. Người bệnh nên lựa chọn những bộ môn ít ảnh hưởng lên gối như đạp xe, tập thể lực, bơi, đi bộ nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, cần tránh những môn thể thao không tốt cho khớp gối như đá bóng, bóng chuyền hay tennis…
  • Áp dụng pháp đồ điều trị mà bác sĩ kê đơn, sử dụng thuốc kết hợp vật lý trị liệu để tăng hiệu quả.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn thực phẩm như xương sụn, cá, các loại hạt giàu omega3, vitamin E, rau quả,…

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đầu gối kêu răng rắc. Nếu thấy tình trạng này kéo dài, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. Trong trường hợp bị thoái hoá khớp gối người bệnh có thể chữa bằng chất nhờn để giảm triệu chứng bệnh và hết tiếng kêu.

Đọc thêm: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có tốt không?

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo