Chuyên gia giải đáp: Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

“Tôi đang thắc mắc không biết thoái hoá khớp gối có chữa được không? Vì đầu năm nay, thỉnh thoảng tôi thấy khớp gối đau nhức nhiều, nhất là sáng sớm khi ngủ dậy đầu gối bị co cứng không duỗi được khi vận động. Tôi có đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị thoái hoá khớp gối. Hiện tôi đang điều trị theo chỉ định của bác sĩ được gần 6 tháng, nhưng không thấy có chuyển biến gì. Tôi nghe nhiều người nói rằng bệnh không thể chữa dứt điểm nên rất lo lắng. Vì thế rất mong được tư vấn, tôi xin cám ơn!”.

(Hồng Thêu – Hà Nội) 

Bạn Hồng Thêu thân mến! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình về cho chuyên mục. Với thắc mắc thoái hoá khớp gối có chữa được không của bạn, chúng tôi xin được cung cấp một số thông tin như sau.

1. Thoái hóa khớp gối có chữa được không? 

Hiện tượng khớp gối bị thoái hoá theo quy luật tự nhiên của cơ thể có liên quan tới vấn đề lão hoá mà ai cũng phải trải qua. Thực tế cho thấy từ độ tuổi 30 trở đi khớp gối đã bị lão hoá dần dần mà chúng ta ít để ý tới. Tuy nhiên, các cơn đau chỉ xuất hiện khi tiếp xúc giữa các khớp gối và gây ảnh hưởng tới đi lại và vận động của người bệnh.

Tìm hiểu ngay: Cảnh báo nguyên nhân thoái hoá khớp gối người bệnh nào cũng gặp

Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hoá khớp gối có chữa được không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Vì đây là tình trạng lão hoá tự nhiên, nên không có cách điều trị khớp gối nào hữu hiệu và triệt để. Điều trị thoái hoá khớp gối theo phương pháp ngoại khoa được xem là giải pháp tốt hiện nay, nhưng còn tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh của từng người, chủ yếu bác sĩ sẽ chỉ định cho trường hợp bệnh nhân bị nặng.

Ngoài ra, phương pháp Đông y, Tây y, châm cứu cũng giúp giảm đau khớp gối hiệu quả cho bệnh nhân giai đoạn đầu nhẹ đến trung bình.

Về cơ bản người bạn cần theo dõi phát hiện bệnh sớm để có biện pháp ngăn ngừa thoái hoá và hạn chế tình trạng bệnh nặng hơn. Bên cạnh đó, cần kết hợp giữa các liệu pháp điều trị, bổ sung dinh dưỡng và tập luyện hợp lí để tăng hiệu quả điều trị.

2. Các phương pháp điều trị thoái hoá khớp gối phổ biến nhất hiện nay

Dù không điều trị dứt điểm hoàn toàn bệnh, nhưng các phương pháp điều trị dưới đây sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh thoái hoá khớp gối hiệu quả.

  • Chữa thoái hóa khớp gối theo nội khoa (Tây y) 

Dùng thuốc Tây điều trị bao gồm các loại thuốc giảm đau như paracetamol hoặc paracetamol kết hợp codein (efferalgan codein).

Nếu bệnh nặng cần kết hợp dùng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm không steroid toàn thân (tiêm hoặc uống), bôi tại chỗ hay tiêm corticoid trực tiếp vào khớp.

Khi tiêm khớp cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và cần thực hiện trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối.

Chữa thoái hóa khớp gối theo nội khoa (Tây y)

Khi tiêm khớp cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và cần thực hiện trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối. 

  • Điều trị bệnh thoái hoá khớp gối bằng vật lí trị liệu

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng vật lí trị liệu thường áp dụng với trường hợp không bị sưng đỏ, nóng và đau.

Tiến hành xoa bóp giúp cho khớp gối được thư giãn và mạch máu được lưu thông, dây chằng giãn nở tốt, giúp nuôi dưỡng vùng thoái hoá khớp tốt hơn. Bên cạnh đó, cần tập luyện các môn thể thao như bơi lội, đạp xe… giúp cho các nhóm cơ quanh khớp gối và dây chằng được khoẻ mạnh.

Chiều đèn hồng ngoại, chiếu thấu nhiệt vi sóng, chườm nóng, điều trị bằng sóng âm, dòng điện giảm đau, kháng viêm và làm mềm những tổn thương xơ sẹo bên trong khớp gối.

Hoặc có thể dùng bó gối hay băng thun để cố định khớp gối khi đi lại cho người bị thoái hoá khớp gối. Điều trị vật lí trị liệu giúp giảm đau, giảm phù nề, tăng vận động khớp gối và tăng cường lực nhóm cơ, phục hồi chức năng sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân.

  • Chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Dùng các bài thuốc Đông y gia truyền chữa bệnh cũng là lựa chọn tốt cho người bệnh. Khi phương pháp này cho hiệu quả lâu dài, nhiều trường hợp người bệnh đã thoát khỏi triệu chứng đau nhức trong thời gian dài.

Các bài thuốc tốt cho người bệnh là bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang, bài thuốc PT5 và một số bài thuốc tại bệnh viện, nhà thuốc đông y uy tín nghiên cứu và bào chế.

Thoái hoá khớp gối có chữa được không, bằng cách nào?

Châm cứu giúp tăng cường khí huyết nuôi dưỡng khớp gối và giảm đau nhanh. 

Bạn cũng có thể điều trị bằng Đông y có công dụng giảm đau và tăng cường tuần hoàn giúp nuôi dưỡng các khớp chống thoái hoá như:

– Châm cứu giúp tăng cường khí huyết nuôi dưỡng khớp gối và giảm đau hiệu quả.

– Dùng thuốc ngoài như rượu để xoa bóp hay thuốc đắp giúp điều trị chứng đau khớp gối.

– Dưỡng sinh để đảm bảo khả năng vận động và tăng cường sự dẻo dai cho khớp gối.

  • Chữa thoái hóa khớp gối bằng phẫu thuật (ngoại khoa)

Nếu tình trạng bệnh của bạn được bác sĩ chẩn đoán ở mức độ viêm nặng, có thể tiến hành điều trị bằng nội soi khớp để rửa khớp gối, cắt hoạt mạc viêm. Khi khớp gối bị tổn thương nặng, nhất là ở dưới sụn và lệch trục… bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thay khớp gối.

Hy vọng với những thông tin tư vấn ở trên có thể giúp bạn Hồng Thêu giải đáp được những thắc mắc của mình về thoái hoá khớp gối có chữa được không. Chúc bạn mau chóng tìm được phương pháp điều trị tốt nhất.

Đọc thêm: Điều trị thoái hoá khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo