Bị thoái hóa khớp gối uống thuốc gì mau khỏi?

Thoái hóa khớp gối uống thuốc gì là thắc mắc được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi triệu chứng mệt mỏi, khó chịu do khớp gối bị thoái hoá gây ảnh hưởng tới tinh thần, sức khoẻ cũng như vận động của người bệnh. Nếu bạn đang cần được giải đáp về câu hỏi này không nên bỏ qua những thông tin dưới đây.

1. Dùng thuốc trị thoái hoá khớp gối cần đúng bệnh

Các bác sĩ xương khớp cho biết, việc chữa trị thoái hoá khớp gối còn tuỳ theo từng giai đoạn bệnh, ví dụ như:

– Trong giai đoạn nhẹ và vừa bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm giúp kích thích mô sụn như chondroitin sulfate, glucosamin.

Dùng thuốc corticoid để tiêm vào khớp gối là thuốc chữa bệnh thoái hoá xương khớp được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên việc sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ, thuốc có tác dụng chống viêm rất tốt, nhưng nếu dùng quá liều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn gây nhiễm trùng khớp.

Thoái hóa khớp gối uống thuốc gì?

Dùng thuốc uống điều trị bệnh thoái hoá khớp gối giúp giảm đau nhanh.

Tiêm chất nhờn hyarulonic acid vào khớp gối cũng được chỉ định điều trị bệnh trong giai đoạn hai. Nghiên cứu của Hội Thấp khớp học Mỹ năm 2012 cho thấy, người bệnh sử dụng và không dùng hyarulonic acid cho kết quả điều trị như nhau. Do đó, chất nhờn hyarulonic acid chưa được khuyến cáo sử dụng, nếu tiêm cũng cần thận trọng.

– Nếu các khớp gối bị viêm hay thoái hoá nặng, lúc này cần tiến hành nội soi để cắt hoạt mạc viêm, rửa khớp gối. Trường hợp có thương tổn nặng dưới sụn, lệch trục… cần phải thay khớp gối. Hiện nay nhiều công trình nghiên cứu giúp tái tạo mô sụn khớp và chống viêm bằng chích tế bào gốc đang được thử nghiệm. Tuy nhiên về hiệu quả còn đợi vào kết quả từ nghiên cứu được công bố.

2. Thoái hóa khớp gối uống thuốc gì?

2 loại thuốc chữa thoái hoá khớp gối đang được khuyến khích bổ sung hàng ngày cho người bệnh là:

  • Thuốc Glucosamin sulfat

Có thể sử dụng Glucosamin sulfat cho người bệnh thoái hoá khớp gối do nguyên phát hoặc thứ phát như: Háng, cột sống, vai, thoái hoá khớp gối, gãy xương, loãng xương, teo khớp, viêm khớp mạn và cấp tính.

– Công dụng của thuốc

Giúp phục hồi các tế bào mô sụn bị ảnh hưởng và kìm hãm sự hình thành của các tác nhân gây phá huỷ các sụn khớp. Ngoài ra, Glucosamin sulfat còn giúp cải thiện quá trình hấp thu canxi vào xương, phòng tránh thoái hoá sụn xương, giảm cứng khớp và tăng tiết dịch nhờn cho các khớp. Hỗ trợ điều trị bệnh cho bất cứ nguyên nhân nào.

Click xem ngay: Cảnh báo nguyên nhân thoái hoá khớp gối người bệnh nào cũng gặp

Thoái hóa khớp gối uống thuốc gì?

Có thể sử dụng Glucosamin sulfat cho người bệnh thoái hoá khớp gối do nguyên phát hoặc thứ phát.

– Cách sử dụng

Thoái hoá khớp gối uống thuốc gì? Glucosamin sulfat khoảng 1.500mg/ngày, sử dụng từng đợt trong một năm, có thể dùng trong nhiều năm. Dùng thuốc dạng viên uống 250mg hoặc dạng túi pha với nước để uống trước khi ăn với liều lượng mỗi ngày như sau:

+ Với bệnh nặng: 2 viên x 3 lần/ngày, dùng tối thiểu trong 8 tuần. Sau đó dùng liều duy trì mỗi lần 2 viên x 2 lần/ngày trong 3 – 4 tháng.

+ Với bệnh ở mức độ vừa và nhẹ: Dùng ít nhất 6 tuần, mỗi lần 2 viên và mỗi ngày 2 lần. Sau đó dùng liều duy trì mỗi lần 2 viên x 2 lần/ngày trong 3 – 4 tháng.

Sau khi dùng thuốc một tuần sẽ thấy tác dụng rõ rệt. Sau đợt điều trị 3-4 tháng với Glucosamin sulfat. Người bệnh cần điều trị sau mỗi 6 tháng để tránh bệnh tái phát và không nên để bệnh có triệu chứng tái phát.

– Tác dụng phụ

Thuốc gây dị ứng nhẹ nếu dùng quá liều, gây ảnh hưởng tới tế bào tuyến tuỵ, có nguy cơ bị tiểu đường.

Cần lưu ý Glucosamin sulfat không dùng cho người bệnh bị dị ứng nặng với thuốc.

  • Chondroitin sulfat

Chondroitin dùng để điều trị các loại viêm, thoái hoá khớp như: Viêm khớp, thấp khớp, viêm hoạt dịch, đau gân, rối loạn thoái hoá collagen, gút, thoái hoá cột sống.

– Tác dụng của thuốc

Tăng cường sức khoẻ, khả năng đàn hồi của các lớp sụn khớp. Vì khi thiếu Chondroitin từ sụn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm và dẫn đến thoái hoá khớp gối.

Thoái hóa khớp gối uống thuốc gì?

Triệu chứng chóng mặt, buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc.

– Sử dụng

Dùng 250mg chodroitin sulfat kèm với Glucosamin theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Tác dụng phụ

Gây buồn nôn, tiêu chảy, nổi mẩn ngứa. Nếu dùng quá liều có thể gây nhức đầu, nôn nhiều, rụng tóc, đau khớp chân khi di chuyển, tuy nhiên những tác dụng phụ này sẽ hết sau khi ngừng uống thuốc.

Không dùng Chondroitin cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người mới tiến hành phẫu thuật, bị bỏng nặng, tai biến và vận động viên.

Để việc sử dụng thuốc đạt hiệu quả mọi người cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động hợp lý để hỗ trợ và giúp thuốc phát huy tác dụng nhanh hơn.

Mong rằng với những tư vấn ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc về thoái hóa khớp gối uống thuốc gì. Từ đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này, cũng như có cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Đọc thêm: Bài thuốc chữa thoái hoá khớp gối đơn giản mà hiệu quả

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo