Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có tốt không?

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là một liệu pháp chữa trị mới bằng việc tiêm chất nhờn trực tiếp vào đầu gối. Chất nhờn này với tác dụng giảm đau, chống viêm và có khả năng giúp bệnh nhân phục hồi chứng thoái hóa một cách nhanh chóng. Được nhận xét là một phương pháp an toàn và hiệu quả lâu dài, tiêm chất nhờn ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong chữa trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Khớp gối là một trong những vị trí quan trọng nhất của cơ thể vì đây là khớp luôn chịu áp lực lớn từ trọng lượng của cơ thể. Hơn nữa, khớp gối còn đóng vai trò quan trọng trong vận động và tập luyện thể dục thể thao,… Do đó, khớp gối rất dễ bị tổn thương và khả năng bị thoái hóa cao hơn các vị trí khớp khác.

Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nghĩa là lượng Acid Hyaluronic trong dịch khớp sẽ giảm xuống còn 1/2 hay 2/3 so với người bình thường.Do đó, độ đàn hồi của khớp kém đi, khả năng bảo vệ sụn khớp ngày càng bị thoái hóa theo thời gian.

Phương pháp mới – chữa thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Quy trình chữa trị của chất nhờn

Để ngăn chặn trực tiếp tình trạng thiếu chất nhờn hay Acid Hyalunoric, bệnh nhân có thể tìm hiểu về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn. Chất nhờn được tiêm ở đây chính là Acid Hyalunoric (AH) hay các dẫn xuất của nó.

– Việc tiêm trực tiếp như thế này nhằm làm tăng nồng độ AH có trong dịch khớp, giúp cho việc hoạt động của các sụn khớp và sự tương tác giữa các khớp trở nên trơn tru và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc tiêm chất nhờn vào khớp gối bị thoái hóa có thể giảm sinh ra các hóa chất gây viêm  như PE G2,… trong dịch khớp và hạn chế các cơn đau do thoái hóa khớp gây ra.

– Theo các nghiên cứu đã được thực hiện, lượng AH của một lần tiêm chất nhờn chỉ có thể ở lại trong dịch khớp 7 ngày nhưng hiệu quả mà nó đem lại cho bệnh nhân kéo dài trong 6 tháng. Hơn nữa, tiêm chất nhờn AH được chứng minh là đem lại hiệu quả hơn so với điều trị corticoid nội khớp.

Giờ đây, với phương pháp tiêm chất nhờn an toàn gần như tuyệt đối này, những bệnh nhân mắc chứng thoái hóa khớp gối sẽ không còn lo lắng về các tác dụng phụ như bệnh loét dạ dày hay xuất huyết tiêu hóa mà các loại thuốc Tây y chữa thoái hóa khớp gối gây ra.

1/Các trường hợp nên điều trị thoài hóa khớp gối bằng chất nhờn

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn thường được áp dụng và khuyến cáo cho những bệnh nhân mắc chứng này ở mức độ bệnh trung bình và nặng vừa. Đặc biệt, các bệnh nhân nhận liệu pháp điều trị thông thường mà không đem lại hiệu quả nên áp dụng phương pháp này như là cách cuối cùng trước khi quyết định có nên phẫu thuật hay không. Mặt khác, một số bệnh nhân tiếp nhận điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid hay phải thay khớp nếu không có điều kiện nên xem xét điều trị bằng tiêm chất nhờn.

Cần phải đọc: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

2/Liệu trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Quá trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm chất nhờn kéo dài trong 5 tuần, mỗi tuần sẽ tiêm 1 lần. Dạng thuốc được sử dụng phổ biến là dạng thuốc ống chứa 2 – 2,5ml AH/ống. Trong quá trình tiêm cần đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn vô trùng, hút dịch của khớp gối ra trước rồi mới tiêm thuốc. Hiệu quả của liệu pháp này thể hiện rõ rệt khi bệnh nhân dung nạp thuốc đều đặn và tốt, xuất hiện sau khoảng 3 tuần.

Một số bệnh nhân cơ địa yếu có thể sẽ bị đau ở vị trí tiêm, bị viêm, đau cơ hay khớp và cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Những triệu chứng này sẽ biến mất trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi tiêm. Bệnh nhân chỉ bị các chứng này một lần đầu khi tiêm, các lần sau tiêm cơ thể sẽ không còn mắc các triệu chứng này.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm chất nhờn đã được kiểm định an toàn và có hiệu quả đáng kể. Bệnh nhân cũng chú ý kết hợp liệu pháp này song song với một chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để căn bệnh phát triển theo hướng tích cực.

 Bạn có biết: Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần lưu ý gì?

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo