Đau thắt lưng bên trái có nguy hiểm không?

Đau thắt lưng bên trái có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Việc xác định cơ đau có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin hữu ích về vấn đề này để bạn đọc tham khảo, tránh hoang mang khi gặp tình huống này.

Hiện tượng đau thắt lưng bên trái diễn ra bắt đầu từ những cơn đau nhỏ, âm ỉ, kéo dài và có thể phát triển thành những cơn đau nặng hơn. Người bị đau cần biết chính xác nguyên nhân đau thắt lưng bên trái để có những biện phép điều trị thích hợp, kịp thời.

Tình trạng đau thắt lưng bên trái

Nguyên nhân đau thắt lưng bên trái gồm hai yếu tố: chủ quan và khách quan. Nguyên nhân chủ quan thường do các loại bệnh lý, có những bệnh đặc biệt nghiêm trọng, cần kịp thời phát hiện và điều trị, tránh ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nguyên nhân khách quan chủ yếu do những tác động bên ngoài vào cơ, xương dẫn tới đau ở thắt lưng bên trái. Cụ thể các trường hợp như sau:

1. Nguyên nhân khách quan

  • Bê vác vật nặng, vận động mạnh dẫn tới đau cơ, bong gân

Khi chúng ta tạo áp lực quá lớn vào phần cơ ở vùng thắt lưng sẽ khiến chúng bị quá tải, dẫn tới nhức mỏi, đau đớn. Những cơn đau này thường nhất thời, không quá nghiêm trọng và sẽ biến mất sau một thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, xoa bóp, dán cao, chườm nóng.

  • Sai tư thế, chấn thương

Ngủ, ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau vùng thắt lưng phía sau bên trái. Chỉ cần điều chỉnh lại tư thế cho đúng chuẩn, thường xuyên vận động để các cơ dẻo dai và có độ đàn hồi tốt thì cơ đau sẽ chấm dứt.

Với trường hợp do khách quan, bạn không cần quá lo lắng bởi về bản chất, chúng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng vẫn cần lưu ý. Tốt nhất là không nên vận động, tập luyện thể thao quá sức, thường xuyên điều chỉnh tư thế và luyện tập nhẽ nhàng để thư giãn gân cốt, giảm thiểu tối đa việc đau mỏi thắt lưng bên trái.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng bên trái là gì?

2. Nguyên nhân chủ quan

Triệu chứng đau thắt lưng bên trái diễn ra thường xuyên, liên tục dù bạn không mang vác đồ nặng hay gặp chấn thương, có tư thế đúng chuẩn thì cần nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra bởi rất có thể bạn đã mắc phải một trong những căn bệnh sau:

  • Thoát vị đĩa đệm

Đây là một trong những bệnh lý nghiêm trọng có thể gây ra những cơn đau ngang thắt lưng bên trái rất dữ dội. Đĩa đệm là bộ phận trung gian giữa đốt sống giúp đỡ và phân tán lực để bảo vệ cột sống. Đĩa đệm bị thoái hóa hoặc thoát vị thì phần lực vốn được nâng đỡ sẽ dồn hết vào cột sống, gây đau đớn vùng xương cụt.

Xem chi tiết: Bệnh thoát vị đĩa đệm- Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

  • Tổn thương cột sống

Người cao tuổi, cột sống yếu hoặc người thường xuyên làm việc nặng, người mắc bệnh gai đốt sống, bệnh gai đôi cột sống,…. rất dễ bị đau dưới thắt lưng bên trái. Những cơn đau đến dồn dập khi đổi tư thế, làm việc nặng và đau âm ỉ trong ngày, gây nhiều bất tiện về sinh hoạt.

  • Bệnh thận

Thận là cơ quan quan trọng có chức năng lọc thải, vị trí của thận ở rất gần thắt lưng nên khi bộ phần này gặp vấn đề, người bệnh sẽ bị đau thắt lưng bên trái. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy cơn đau buốt, lan xuống phần hông và bộ phận sinh dục thì đó là dấu hiệu rõ ràng của bệnh sỏi thận, suy thận, viêm cầu thận,…

Để xác định đau thắt lưng bên trái bệnh gì cần tới bệnh viện kiểm tra. Khuyên khích các bạn thường xuyên thăm khám định kì để phát hiện bệnh sớm. Khi bắt đầu có cơ đâu, không nên tự ý dùng thuốc giảm đau hay quá lạm dụng cao dán giảm đau mà nên đi khám để các bác sĩ cho tư vấn biện pháp thích hợp nhất.

Ngoài ra, phương pháp chữa đau thắt lưng bên trái tự nhiên, ngăn ngừa hiệu quả những cơn đau chính là tập thể dục. 15 phút chạy bộ mỗi ngày giúp bạn đánh bật bệnh đau lưng cho nguyên nhân khách quan, hỗ trợ chữa trị bệnh đau lưng do nguyên nhân chủ quan.

Lưu ý, người bị đau nặng nên tập nhẹ nhàng, cường độ vừa phải, tốt nhất là tập dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên sức khỏe để tránh chấn thương, tổn thương cơ xương.

Đau thắt lưng bên trái là dấu hiệu cơ thể lên tiếng khi bị quá tải, đừng bỏ qua hay chủ quan, hãy bảo vệ chính mình mỗi ngày bạn nhé.

Xem ngay: Trị gai cột sống hiệu quả bằng các bài thuốc đơn giản

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo