Điều trị thoái hóa khớp bằng đông y và những lời khuyên của bác sỹ

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại thì điều trị thoái hóa khớp bằng Đông y vẫn được tin dùng và mang lại hiệu quả cao. Vậy điều trị thoái hóa khớp bằng đông y như thế nào là đúng và hạn chế bệnh tái phát? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây.

Nên đọc

>> Bật mí 3 cách chữa thoái hóa khớp bằng thuốc nam vừa an toàn lại hiệu quả

>> Bỏ túi ngay 5 bài thuốc dân gian trị thoái hóa khớp giá rẻ

1. Tham khảo bệnh án thoái hóa khớp Đông y

Bệnh án thoái hóa khớp đông y là để bác sĩ và bệnh nhân có cái nhìn tổng quan về tình trạng và hướng điều trị. Bệnh nhân sẽ được giữ kín thông tin, dưới đây chỉ là thông tin tham khảo về bệnh án thoái hóa khớp gối sẽ gồm các phần sau đây:

Bệnh án đông y thoái hóa khớp giúp bệnh nhân hiểu rõ tình trạng của mình

Phần I: Hành chính

Họ tên: Nguyễn Văn Bình
Giới tính: Nam
Sinh năm: 1960 (58 tuổi)
Địa chỉ: Hà Nội
Ngày nhập viện: 09h30 ngày 6/7/2017

Phần II: Lý do nhập viện: Đau nhức khớp gối về sáng

Phần III: Bệnh sử

Phần IV: Tiền căn

1. Bản thân
2. Gia đình

Phần V: Lược qua các cơ quan
Phần VI: Khám
1. Tổng trạng
2. Đầu mặt cổ
3. Ngực
4. Bụng
5. Tứ chi cột sống
6. Thần kinh
7. Thăm khám đặc biệt

Phần VII: Tóm tắt bệnh án và đặt vấn đề

Phần VIII: Biện luận lâm sàng
Phần IX: Chẩn đoán sơ bộ: Thoái hóa khớp gối trái, đái tháo đường type II
Phần X. Hình ảnh Xquang thoái hóa khớp gối

Trong y học cổ truyền, các triệu chứng thoái hóa khớp như sưng, nóng hay tê mỏi thì đều thuộc chứng Tý. Chứng Tý trong đông y được lý giải là ngăn lấp không thông, thường là do khí xấu hay còn gọi là “tà” ở ngoài xâm lấn vào cơ thể làm ngăn các đường kinh lạc, khiến cho cơ khớp đau nhức, sưng to.

Ngoài ra, phủ tạng yếu cũng làm giảm việc sản sinh khí huyết, mà khi huyết yếu thì không nuôi dưỡng được gân mạch cũng góp phần làm đau nhức xương khớp. Vì vậy, cách điều trị thoái hóa khớp theo Đông y chủ yếu là điều trị chứng tý.

2. Phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng Đông y

Cách chữa bệnh thoái hóa khớp bằng Đông y thường được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân có sức khỏe yếu kém, khí huyết bị bế tắc, khó lưu thông, không phù hợp để sử dụng thuốc Tây y hoặc những phương pháp khác.

  • Tác dụng của thuốc điều trị thoái hóa khớp bằng Đông y

Nguyên tắc điều trị trong Đông y là làm lưu thông, giải tỏa tắc nghẽn mạch, bổ dưỡng khí huyết để điều trị gân, khớp, xương. Điều trị bằng Đông y khác với Tây y là phải kiên trì, người mắc bệnh sẽ phải điều trị trong thời gian dài, ít nhất là 3 tháng thì bệnh mới không tái phát.

Các bài thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp mang lại hiệu quả cao, lành tính

Các tài liệu y học cổ truyền còn lưu lại rất nhiều bài thuốc điều trị thoái hóa như bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang, PT5; Bạch hổ thang; Thược dược tri mẫu thang… Trong đó bài thuốc Độc hoạt tang lý sinh thang được chỉ định dùng nhiều nhất với các dược liệu sau đây:

12g độc hoạt; 4g tế tân; 12g sinh địa; 12g đảng sâm; 4g quế chi; 10g phòng phong; 12g đương quy; 10g phục linh; 16g tang ký sinh; 12g ngưu tất; 10g bạch thược; 4g cam thảo; 8g tần giao
12g đỗ trọng; 8g xuyên khung

Lưu ý: Tùy vào từng tình trạng bệnh nhân liều lượng sẽ được thay đổi phù hợp. Vì thế, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng đơn thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Châm cứu

Đây là một phương pháp quan trọng trong y học cổ truyền có thể loại trừ tà khí, hoạt huyết, thông kinh lạc vì thế có khả ănng giảm sưng đau khớp. Các huyệt được châm cứu để điều trị thoái khóa khớp, phổ biến nhất là thoái hóa khớp gối gồm huyệt Thận du, Cán du, Dương lăng tuyền, Tuyệt cốt…)

  • Thủy châm chữa thoái hóa khớp

Là phương pháp dùng kim để đưa thuốc vào huyệt, chủ yếu là các loại thuốc bổ. Thủy châm có tác dụng bổ gân xương, giảm đau khớp tại các huyệt bổ thận, bổ gân như huyệt Thận du, Dương lăng tuyền…

  • Cấy chỉ hay còn gọi là nhu châm

Cách chữa này dựa trên nguyên tắc đưa chỉ tự tiêu catgut vào huyệt, khi chị tan có thể giúp gia tăng thời gian kích thích lên huyệt, tăng chuyển hóa, tuần hòa nuôi dưỡng tại các vùng cấy chỉ.

Những lưu ý của thuốc điều trị thoái hóa khớp bằng đông y

– Người có bệnh án thoái hóa khớp Đông y có thể cảm nhận được bệnh tình thay đổi rõ rệt trong quá trình điều trị như xương khớp không còn những tiếng kêu “lạo xạo”, giảm cảm giác tê mỏi, đau nhức ở xương khớp, việc vận động trở nên dễ dàng hơn …

– Ngoài ra với thuốc điều trị thoái hóa khớp bằng đông y, người bệnh không chỉ được điều trị xương khớp mà còn được bổ sung thuốc bồi bổ sức khỏe như kích thích ăn uống, giúp ngủ ngon giấc để có sức đề kháng, giảm tỷ lệ mắc các bệnh khác, vì vậy đây là cách điều trị phù hợp với trường hợp thoái hóa xương khớp ở người cao tuổi.

– Trước khi muốn sử dụng thuốc Đông y cũng cần phải có lời khuyên của bác sĩ để tránh lạm dụng thuốc. Bên cạnh đó, tránh dùng các loại thuốc đông y truyền miệng hoặc các loại thuốc của thầy lang chưa được kiểm định, vì phần lớn các bài thuốc này đều không có nguồn gốc rõ ràng dễ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể người bệnh.

Xem thêm video về Bệnh thoái hóa khớp và các cách điều trị sau đây:

Bệnh thoái hóa khớp là quy luật nên không ai có thể tránh khỏi. Để phòng ngừa từ sớm thì bạn cần duy trì cho mình một trọng lượng vừa phải, vì cân nặng sẽ làm hại đến hệ xương khớp rất lớn. Ngoài ra, cần hạn chế các động tác, tư thế có hại như khuân vác quá nặng, ngồi làm việc quá lâu, ….

Hy vọng những thông tin về điều trị thoái hóa khớp bằng đông y nêu trên sẽ giúp bạn có được cách chữa bệnh phù hợp và hiệu quả nhất, đưa lại kết quả như ý.

Đừng bỏ qua: Chữa thoái hóa khớp bằng thuốc nam hiệu quả cao

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo