CẢNH BÁO: 8 nguyên nhân thoái hóa xương khớp phổ biến ai cũng mắc phải

Nguyên nhân thoái hóa xương khớp được cảnh báo ngày phổ biến hơn, có rất nhiều lý do khiến bệnh không chỉ xảy ra ở người già mà cả người trẻ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Để không bị các triệu chứng thoái hóa làm phiền mọi người hãy tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh từ trẻ và tiến hành phòng ngừa càng sớm càng tốt.

Nên đọc:

>> 5 triệu chứng thoái hóa khớp người bệnh không nên xem thường

>> Xua tan nỗi lo thoái hóa khớp ở người cao tuổi

8 nguyên nhân thoái hóa xương khớp nhất định phải biết

Theo PGS.TS.BS Bùi Hồng Thiên Thanh – Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình tại Bệnh viện ĐH Y Dược Tp.HCM cho biết, thoái hóa xương khớp vốn là bệnh của người già nhưng gần đây, có rất nhiều bệnh nhân dưới 35 tuổi đến khám và được chẩn đoán bị thoái hóa khớp.

Điều này khiến mọi người phải đặt ra câu hỏi tại sao bị thoái hóa khớp, nguyên nhân bị thoái hóa khớp do đâu? Dưới đây là 8 nguyên nhân được liệt kê làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa xương khớp ai cũng phải nắm được để phòng ngừa.

1. Nguyên nhân thoái hóa xương khớp do tuổi tác

Khi về già xương khớp sẽ bắt đầu sang giai đoạn lão hóa, độ tuổi càng tăng thì tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp cũng tăng theo. Lão hóa được xem là quá trình tất yếu với người cao tuổi do đó rất khó để tránh nguyên nhân gây thoái hóa xương khớp này.

Tìm hiểu nguyên nhân thoái hóa xương khớp

Nhận biết các nguyên nhân dẫn đến thoái hóa xương khớp

2. Do va chạm, chấn thương

Nguyên nhân thoái hóa xương khớp tiếp theo được chỉ ra phổ biến ở người trẻ tuổi đó là chấn thương. Trong nhiều trường hợp chấn thương nặng như bị rạn nứt, gãy xương, giãn dây chằng gân cơ… sẽ tạo điều kiện để các bệnh lý về xương khớp có cơ hội phát triển.

Theo nghiên cứu hầu hết những người bị chấn thương tại xương khớp trước đó có nguy cơ thoái hóa cao hơn so với những người bình thường khác.

3. Nguyên nhân gây thoái hóa xương khớp do yếu tố cơ địa, nội tiết tố

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra yếu tố cơ địa cũng có thể là nguyên nhân thoái hóa xương khớp. Bởi đối tượng mắc bệnh liên quan đến giới tính mà cụ thể xuất hiện nhiều ở nữ giới cao hơn nam giới. Do hệ thống xương khớp của nữ giới kém vững chắc hơn so với nam giới, đồng thời thể trạng, hệ miễn dịch cũng kém hơn, vì thế mà mật độ xương dễ bị giảm và sụn khớp dễ bào mòn.

4. Di truyền, bẩm sinh

Những bất thường về cấu trúc xương khớp do bẩm sinh là nguyên nhân khiến xương khớp dễ thoái hóa hơn so với người có hệ xương khớp bình thường. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cụ thể là bố mẹ bị thoái hóa xương khớp thì con cái cũng sớm bị bệnh hơn.

5. Nguyên nhân thoái hóa xương khớp do béo phì

Một nguyên nhân không thể không nhắc đến với người bị thoái hóa khớp đó chính là tình trạng thừa cân, béo phì. Mọi người chắc cũng biết béo phì kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có hệ xương khớp. Bởi trọng lượng cơ thể càng cao càng gia tăng sức ép cho sụn khớp. Chính lý do này khiến những người béo phì thường bị thoái hóa khớp từ sớm.

nguyên nhân thoái hóa xương khớp do béo phì

Thừa cân béo phì cũng khiến xương khớp bị thoái hóa nhanh hơn

6. Thoái hóa khớp do tính chất công việc

Một số công việc đã được chỉ đích danh là nguyên nhân của bệnh thoái hóa xương khớp như nhân viên văn phòng, tài xế, thợ may, công nhân, nhân viên bốc vác hàng, nông dân… Bởi các công việc này một phần là hoạt động quá sức, làm việc nặng thường xuyên như nông dân và người bốc vác hàng khiến xương khớp bị tổn thương trong thời gian dài và gây thoái hóa.

Trong khi đó, công việc của nhân viên văn phòng và tài xế lại không vận động nhiều, ngồi im một chỗ dễ gây mỏi, máu không lưu thông từ đó, khiến sụn khớp không đủ dinh dưỡng dễ bị yếu và thoái hóa.

7. Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo là nguyên nhân thoái hóa xương khớp

Dinh dưỡng không đảm bảo khi còn nhỏ đặc biệt là thiếu chất (canxi, kali, photpho, vitamin…) sẽ tăng khả năng thoái hóa xương khớp ở người trưởng thành. Bởi dinh dưỡng không đủ khiến quá trình tổng hợp hoàn thiện xương khớp bị ảnh hưởng, mật độ xương thấp dễ bị thoái hóa, loãng xương.

8. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân thoái hóa xương khớp kể trên, người bệnh có thể mắc phải căn bệnh này do các bệnh lý như tiểu đường, hoại tử vô khuẩn, loãng xương, thấp khớp, viêm khớp…

Những biện pháp phòng ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả nhất

Mọi người có thể phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp hay làm chậm quá trình thoái hóa khớp bằng cách tránh các nguyên nhân thoái hóa xương khớp xảy ra với bản thân mình. Để làm được điều này mọi người phải thực hiện theo chỉ dẫn sau:

Phòng ngừa nguyên nhân thoái hóa xương khớp

Thực hiện phòng ngừa bệnh sớm qua chế độ dinh dưỡng

– Mọi người cần duy trì cân nặng ổn định, tránh thừa cân quá nhiều và tránh để tăng cân đột ngột.

– Có tư thế đúng trong bất cứ hoàn cảnh nào dù đi đứng, làm việc hay chơi thể thao…

– Không mang vác nặng quá sức, không ngồi, nằm bất động một chỗ trong thời gian dài.

– Tập luyện thể dục thể thao vừa sức đều đặn hàng ngày để bảo vệ sụn khớp, tăng cường sức đề kháng.

– Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất khoáng cần thiết để cơ thể hoạt động tốt, canxi, vitamin D, omega-3… là chất cần thiết nếu muốn có hệ xương khớp khỏe mạnh.

>> Xem thêm video về thực trạng của bệnh thoái hóa khớp:

Những nguyên nhân thoái hóa xương khớp kể trên đều là nguyên nhân dễ gặp phải. Chính vì thế những người khi đã bị bệnh cần dựa trên các nguyên nhân đó để tìm ra phương hướng điều trị thích hợp, còn người chưa mắc bệnh nên phòng ngừa triệt để nhất có thể, bảo vệ chính sức khỏe của mình.

ĐỌC THÊM:

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo