Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

Thực hiện điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp là điều vô cùng quan trọng mà người thân nên biết để giúp việc phục hồi sức khỏe cũng như điều trị bệnh diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả cao. Nếu muốn biết mình phải làm những gì, mọi người hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

1. Giúp người bệnh hiểu rõ về căn bệnh thoái hóa khớp

Điều quan trọng đầu tiên mà phần lớn người chăm sóc thường quên đó chính và cung cấp thông tin để người bệnh hiểu rõ về căn bệnh thoái hóa khớp. Qua đó có hiểu biết để chủ động phối hợp với người chăm sóc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp

Giúp người bệnh hiểu về căn bệnh này để tích cực điều trị bệnh

Với bệnh thoái hóa, người điều dưỡng nên đưa ra những thông tin tổng quan nhất về bệnh từ nguyên nhân, triệu chứng bệnh thoái hóa khớp đến các cách điều trị phổ biến hiện nay. Trong đó, đặc biệt chú ý đến triệu chứng bởi nó là điều mà chỉ người bệnh cảm nhận được.

2. Cùng tìm hướng điều trị phù hợp

Trong khi người bệnh đang rất mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần thì bạn – người chăm sóc cần phải tỉnh táo và sáng suốt khi đưa ra phương hướng điều trị bệnh tốt nhất, phù hợp nhất với người thân của mình.

Hiện nay, Tây y và Đông y đang là hai phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất và hiệu quả nhất, mỗi phương pháp lại có ưu điểm riêng.

– Trong tây y, sẽ không tốn nhiều công sức của người chăm sóc khi chỉ cần lấy thuốc theo đơn của bác sĩ sau đó cho người bệnh uống. Hiệu quả từ thuốc vô cùng nhanh, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau, sưng, viêm khớp.

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp thế nào?

Cùng người bệnh tìm ra phương pháp chữa thoái hóa khớp tốt nhất

– Trong khi đó, Đông y tuy hơi mất công sức của người chăm sóc, đó là phải sắc thuốc nhưng hiệu quả từ bài thuốc này với người bệnh lại rất cao. Người bệnh thoái hóa khớp sẽ giảm dần các cơn đau, sưng viêm theo từng ngày sau một thời gian nhất định sẽ không còn đau nhức, vận động xương khớp cũng dễ dàng hơn, tinh thần người bệnh thoải mái hơn rất nhiều.

– Ngoài sử dụng thuốc, bạn có thể giúp người bệnh trong việc thực hiện phương pháp vật lý trị liệu, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt hay massage… cũng rất hiệu quả.

Cần phải đọc: Danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp

3. Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp qua dinh dưỡng hàng ngày

Dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong việc phục hồi và điều trị bệnh thoái hóa khớp chính vì thế mà người chăm sóc cần phải lưu ý. Tốt nhất, bạn nên lập kế hoạch những món ăn tốt cho người bệnh sau đó xem người bệnh thích ăn gì để chế biến cho phù hợp.

– Những nhóm thực phẩm dành cho người bệnh thoái hóa khớp gồm có: nhóm thực phẩm giàu canxi, nhóm thực phẩm giàu omega3, vitamin D; nhóm thực phẩm giàu vitamin C, E, K… nhất là trong rau củ quả…

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp qua dinh dưỡng

Bổ sung thực phẩm tốt cho người bệnh thoái hóa khớp

– Cho người bệnh uống đủ nước mỗi ngày là điều mà bạn không nên quên khi chăm sóc người bệnh thoái hóa khớp.

4. Hỗ trợ người bệnh thoái hóa khớp tập luyện

Các chuyên gia cho rằng muốn điều trị thoái hóa khớp, người bệnh nên vận động mỗi ngày để khớp xương hoạt động trơn tru hơn, tránh bị khô cứng khớp hoặc dính khớp do lười vận động. Vì vậy, bạn hãy cùng người thân đang bị thoái hóa khớp của mình thực hiện các bài tập, động tác đơn giản, tốt cho việc phục hồi sụn khớp nhất là các bài tập yoga hay dưỡng sinh.

5. Động viên tinh thần, giúp người bệnh chủ động hơn trong điều trị

Các triệu chứng đau nhức diễn ra thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi, tinh thần suy sụp, thậm chí  nhiều khi muốn buông xuôi không điều trị nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh. Chính vì thế, người chăm sóc có vai trò vô cùng quan trọng, bạn cần giúp người thân của mình thoải mái hơn, giải tỏa được phiền muộn, bực dọc.

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp tốt nhất

Luôn bên cạnh và trò chuyện với người bệnh

Thường xuyên hỏi han người bệnh có đau nhức ở đâu, cần gì hay không và luôn cổ vũ và động viên người bệnh cố gắng điều trị căn bệnh này để tạo động lực cho họ.

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hay bất cứ người bệnh nào khác không phải là việc đơn giản, do đó mọi người cần phải có kế hoạch cũng như chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt cho chính bản thân mình để tránh trường hợp người chăm sóc mệt mỏi và sinh bệnh.

Bạn muốn tìm hiểu: 6 cách phòng ngừa thoái hóa khớp cho tất cả mọi người

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo