Các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất

Cách điều trị viêm khớp háng nào hiệu quả và đang được nhiều người áp dụng hiện nay là thắc mắc của nhiều người bệnh khi mắc phải căn bệnh này. Trong khi bệnh viêm khớp háng ngày càng phổ biến thì các phương pháp điều trị cũng đa dạng hơn. Chính vì vậy để tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất cũng trở thành một vấn đề nan giải mà nhiều người gặp phải. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin để mọi người có những hiểu biết chung về các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiện nay cũng như hiệu quả mà nó mang lại.

1. Bệnh viêm khớp háng và cách điều trị viêm khớp háng hiện nay

Bệnh viêm khớp háng và điều trị viêm khớp háng đang là nỗi lo chung của nhiều người bệnh, đối tượng mắc bệnh viêm khớp háng ở người lớn hay trẻ em đều có thể gặp phải. Hầu hết các trường hợp người bệnh đi khám đều phát hiện bệnh đang ở giai đoạn giữa và tiến triển đến giai đoạn nặng. Với tâm lý chung của hầu hết mọi người đó là khi bệnh mới có những trường hợp cấp tính thì coi đó là những triệu chứng bình thường mà ai cũng gặp phải, chỉ khi bệnh phát ra những triệu chứng đau đớn dữ dội, cử động khó khăn hay không cử động được thì khi đấy mới đi khám và tìm cách chạy chữa. Ở những giai đoạn này, thì phương pháp điều trị hầu hết đều là cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng bệnh tái phát lại nhiều lần chứ điều trị khỏi thì cần một thời gian dài kiên trì điều trị và rất tốn kém.

Điều trị viêm khớp háng như thế nào cho hiệu quả

Bệnh viêm khớp háng và cách điều trị bệnh đang được nhiều người quan tâm

Các phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay gồm có điều trị bằng Y học hiện đại, các mẹo và bài thuốc dân gian hay điều trị bằng y học cổ truyền. Ở mỗi phương pháp điều trị lại có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Chính vì vậy, người bệnh cần phải cân nhắc kỹ và tìm hiểu xem phương pháp nào là phù hợp nhất với mình cũng như mang lại hiệu quả cao để không làm lãng phí thời gian, tiền bạc cũng như ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

2. Điều trị viêm khớp háng bằng Y học hiện đại

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng bằng y học hiện đại là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay đặc biệt là điều trị bằng thuốc bởi tác dụng nhanh tức thì của thuốc trong giảm đau, chống viêm. Trong khi đó các phương pháp khác như là vật lý trị liệu hay phẫu thuật thường ít được áp dụng hơn đặc biệt là phẫu thuật.

  • Điều trị bằng thuốc

Câu hỏi đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến khi điều trị đó là bệnh viêm khớp háng uống thuốc gì, đây dường như trở thành một phản xạ tự nhiên, nghĩ đến điều trị mọi người thường chỉ nghĩ đến uống thuốc. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc để điều trị viêm khớp háng vì vậy khi ra các hiệu thuốc ở gần nhà, mọi người có thể dễ dàng hỏi mua thuốc. Tuy nhiên, tại các hiệu thuốc thường chỉ bán những loại thuốc chung chung cho người bệnh chứ không rõ ràng. Vì vậy, mọi người cần đi khám để biết tình trạng bệnh cũng như được bác sĩ kê cho những đơn thuốc phù hợp, giúp điều trị hiệu quả hơn.

Các loại thuốc chữa bệnh viêm khớp háng được nhiều người sử dụng đó là thuốc điều trị và thực phẩm chức năng. Thuốc điều trị sử dụng chủ yếu là chống viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ… Trong đó phổ biến nhất là chống viêm không chứa steroid vì loại thuốc này có tác dụng giảm đau ngoại vi cũng như không có tác dụng gây nghiệm khi sử dụng trong điều trị các bệnh về viêm đau xương khớp gồm có aspirin, diclofenac, ibuprofen, naproxen… thuốc paracetamol cũng được sử dụng nhiều trong giảm các cơn đau, sốt thông thường khi mắc bệnh.

Điều trị viêm khớp háng bằng thuốc

Các loại thuốc Tây y điều trị viêm khớp háng thường là thuốc chống viêm, giảm đau

  • Vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu điều trị viêm khớp háng thường được áp dụng song song với các phương pháp khác, bởi nó sẽ giúp phục hồi lại vùng khớp xương bị viêm đau để có thể thực hiện các cử động như bình thường. Nhiệt trị liệu, kéo nắn tại chỗ, sóng ngắn, điện trị liệu, từ trường… hay là các bài tập để người bệnh sớm phục hồi.

  • Phẫu thuật

Trong trường hợp người bệnh bị viêm khớp háng giai đoạn nặng, người bệnh không thể thực hiện các cử động khớp háng, chụp chiếu thấy phần sụn khớp bị tổn thương nghiêm trọng. Khi đó các phương pháp trên sẽ không phát huy tác dụng vì vậy, bác sĩ phải chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay khớp cho người bệnh. Trong trường hợp thực hiện phẫu thuật và sau phẫu thuật mọi người cần phải chăm sóc sức khỏe thật tốt để tránh những tác dụng phụ không mong muốn sau phẫu thuật.

3. Điều trị viêm khớp háng bằng Y học cổ truyền

Các phương pháp y học cổ truyền điều trị bệnh viêm khớp háng cũng được nhiều người lựa chọn thay vì các loại thuốc Tây y bởi điều trị bằng phương pháp này gần như không gây bất cứ tác dụng phụ gì ảnh hưởng đến vùng khớp háng bị viêm hay sức khỏe của người bệnh.

  • Điều trị bằng bài thuốc đông y

Có một hạn chế duy nhất đó chính là tác dụng của thuốc không phát huy ngay khi sử dụng mà thuốc sẽ ngấm dần sau một thời gian sử dụng.  Vì vậy mà những người có thời gian thường lựa chọn và kiên trì sử dụng. Tác dụng của thuốc Đông y cũng được chứng minh tốt hơn so với Tây y bởi điều trị được tận gốc, với những người bị viêm khớp háng giai đoạn cấp tính có thể điều trị khỏi được.

Thang thuốc được áp dụng cho nhiều người và mang lại hiệu quả cao khi sử dụng đó là:

Thương truật, cát căn, độc hoạt, ngưu tất, xuyên quy, hoàng cầm, đỗ trọng, cẩu tích, mộc qua, hoàng kỳ, xuyên khung, phòng phong, ý dĩ, bạch linh, bạch thược, đương quy, trạch tả, cam thảo…  có thể thêm một số dược liệu khác tùy vào từng đối tượng. Bài thuốc này được cho là có thể chữa khỏi bệnh viêm khớp háng, giúp trừ phong thấp, tán hàn, tăng cường sức khỏe, sự dảo dai cho sun khớp cũng như tăng sự sản sinh sụn khớp mới nhanh hơn.

Thông tin bổ sung: Chữa viêm khớp háng bằng Đông y và những điều cần biết

Điều trị viêm khớp háng bằng đông y

Đông y là một trong những phương pháp điều trị viêm khớp háng dứt điểm

Căn cứ vào thể trạng của mỗi người cũng với các triệu chứng viêm khớp háng khác nhau mà các thầy thuốc sẽ kê và bốc những thang thuốc phù hợp.

  • Châm cứu

Châm cứu cũng khá hiệu quả trong điều trị viêm khớp háng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng điện châm (phương pháp châm cứu phổ biến nhất) giúp điều hòa một số hormone như cortisol, catecholamine, ACTH có có chế chống đau. Khi đó thầy thuốc sẽ dùng kim châm tác động trực tiếp lên các huyệt kích thích tại chỗ vào da, cơ, mạch máu và các dây thần kinh để lưu thông khi huyết, giãn cơ giảm đau khớp và tác dụng toàn thân.

4. Điều trị viêm khớp háng bằng thuốc dân gian

Cách chữa viêm khớp háng bằng các bài thuốc dân gian cũng được nhiều người áp dụng, bởi an toàn, dễ sử dụng, các thành phần thuốc dễ tìm kiếm. Trong đó bài thuốc chữa viêm khớp háng bằng cây cỏ xước, rượu tỏi, mật ong ngâm bột quế…

  • Cách chữa viêm khớp háng bằng cây cỏ xước

Cây cỏ xước hay còn gọi là ngưu tất (trong đông y đây là một thành phần không thể thiếu trong điều trị các bệnh về xương khớp) có tác dụng giúp giảm đau, chống viêm, chống thoái hóa khớp hiệu quả.

Mọi người có thể áp dụng cách làm dưới đây để điều trị bệnh viêm khớp háng. Dùng cỏ xước khô sắc với 500ml nước sắc còn khoảng một nửa nước thì chia ra uống ngày 2 lần hoặc chia nhỏ ra uống vì thuốc có vị đắng. Kiên trì áp dụng trong một thời gian sẽ thấy các triệu chứng bệnh viêm khớp háng không còn.

Ngoài ra, có thể kết hợp cỏ xước với một số cây khác như rễ cay nhàu khô, ké đầu ngựa… để sắc lên uống giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

  • Cách chữa viêm khớp háng bằng tỏi

Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rượu tỏi có tác dụng chữa bệnh viêm khớp háng cùng các bệnh thoái hóa xương khớp.

Các thực hiện rất đơn giản, chỉ cần dùng khoảng 40g tỏi đã bóc vỏ và thát lát mỏng. Cho tỏi vào trong bình thủy tinh ngâm với khoảng 100ml rượu trắng 40 độ. Ngâm trong khoảng 10 ngày là có thể lấy ra dùng được, rượu tỏi được ngâm càng lâu thì càng tốt. Vào mỗi buổi sáng, mọi người lấy khoảng 20 giọt rượu tỏi uống còn vào buổi tối thì uống khoảng 40 giọt. Áp dụng hàng ngày đến sẽ cho tác dụng rất tốt trong điều trị viêm khớp háng. Ngoài uống, người bệnh có thể dùng rượu tỏi để xoa bóp vùng khớp xương bị viêm đau rất hiệu quả.

  • Chữa viêm khớp háng bằng mật ong và bột quế

Bột quế vốn được biết đến là dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng. Trong thành phần của quế giúp chống viêm sưng cực tốt. Ngoài ra mật ong cũng có tác dụng sát khuẩn và chống viêm cao, chính vì vậy mà dân gian sử dụng bột quế với mật ong để giảm sưng viêm khớp háng.

Các làm vô cùng đơn giản, mọi ngời chỉ cần dùng khoảng mật ong với bột quế tỉ lệ 1:1 pha với nước ấm uống vào buổi sáng và buổi tối. Sau một thời gian sử dụng người bệnh sẽ thấy hiệu quả tuyệt với mà bài thuốc này mang lại.

>> Video: Cách chữa viêm khớp háng bằng mẹo dân gian

5. Cách chăm sóc đúng cách trong quá trình điều trị viêm khớp háng?

Để bệnh viêm khớp háng và cách điều trị trên hiệu quả mọi người cần phải biết cách chăm sóc để khớp háng không bị tổn thương, lặp lại các triệu chứng bệnh.

– Không làm việc quá sức, hạn chế việc đứng trên giày cao gót quá lâu, hạn chế vận động mạnh, vận động nhiều tại khớp háng, dừng các công việc khuân vác, bê đỡ vât nặng trong một khoảng thời gian để sụn khớp được phục hồi.

– Không ngồi xổm hay ngồi quá lâu ở một tư thế

– Giảm cân trong trường hợp thừa cân để giảm tải áp lực của cân nặng lên vùng khớp háng bị viêm.

– Đi đứng, làm việc cẩn thận đễ tránh các chấn thương va chạm có thể xảy ra gây tác động đến khớp háng.

– Nghỉ ngơi thường xuyên mỗi khi vận động để không gây căng thẳng cho khớp háng.

– Tuyệt đối tránh xa rượu bia, bởi chúng có thể khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng hơn.

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng trên đều có những hiệu quả nhất định. Vì vậy, nếu muốn áp dụng theo phương pháp nào thì người bệnh cũng cần phải tìm hiểu kỹ cũng như thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

 Đọc tiếp: Bệnh viêm khớp háng ở người lớn và cách điều trị tốt nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo