Viêm bao hoạt dịch khớp háng là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa

Viêm bao hoạt dịch khớp háng gây ra những biểu hiện khiến tầm vận động của chân bị ảnh hưởng nhiều từ đó chất lượng cuộc sống và công việc suy giảm. Tuy nhiên phần lớn người bệnh nghĩ bị đau nhức bình thường chứ không đó dấu hiệu cảnh bảo bệnh viêm bao hoạt dịch khớp háng.

>> Bệnh viêm khớp háng ở người lớn và cách điều trị tốt nhất

>> Viêm màng hoạt dịch khớp háng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

1. Bệnh viêm bao hoạt dịch khớp háng là gì?

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm tại túi hoạt dịch có tại các khớp. Trong bao hoạt dịch đó có chứa dịch để bôi trơn sụn giúp hoạt động được trơn tru, nhẹ nhàng hơn. Viêm bao hoạt dịch khớp háng, khớp gối hay khớp cổ tay đều sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn. Bởi các khớp này phải hoạt động thường xuyên trong ngày khi bị viêm sẽ bị cản trở vận động và khó phục hồi hơn nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách.

Biểu hiện viêm bao hoạt dịch khớp háng

Túi hoạt dịch khớp háng bị viêm do nhiều nguyên nhân

2. Nhận biết dấu hiệu bệnh viêm bao hoạt dịch khớp háng

Khi bị viêm bao hoạt dịch khớp háng người bệnh có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng này.

– Cảm giác khó chịu, đau ngay tại khớp háng, vùng mông, đùi.

– Cảm giác đau nhức khi vận động nhất là khi leo cầu thang hay di chuyển liên tục trong một khoảng thời gian.

– Khi viêm nặng hơn chỉ cần nằm nghiêng tì đè bên viêm bao hoạt dịch khớp háng cũng bị đau.

– Cảm giác khớp háng bị cứng vào buổi sáng có thể kèm theo hiện tượng sưng đỏ, và nóng khi chạm tay vào.

Ngoài các biểu hiện tại khớp, người bệnh còn gặp phải biểu hiện như sốt, người mệt mỏi, chán ăn, phát ban… Tuy nhiên những trường hợp này chỉ xuất hiện sau khi bệnh kéo dài từ 1 – 2 tuần, người bệnh cần đi khám ngay để tránh bệnh chuyển biến phức tạp hơn.

3. Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp háng

Bao hoạt dịch khớp háng bị viêm có thể do các nguyên nhân sau đây:

– Lặp lại liên tục các hoạt động tại khớp háng nhất là vận động viên chạy bộ đường dài, đua xe đạp. Các hoạt động này sẽ tác động vào bao hoạt dịch khiến chúng bị tổn thương và dẫn đến viêm.

– Chấn thương tại vùng hông, xương khớp háng do va đập, tai nạn.

– Tư thế đi đứng, ngồi, nằm không đúng hay nghiêng về một bên có thể làm tăng áp lực tại khớp háng và các mô cơ dẫn đến viêm.

– Do các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm khớp háng, đái tháo đường… cũng có thể dẫn đến viêm bao hoạt dịch khớp háng.

Nguyên nhân viêm bao hoạt dịch khớp háng

Tác động quá nhiều vào khớp háng có thể dẫn đến viêm bao hoạt dịch

– Sau phẫu thuật có liên quan đến hông có thể gây kích ứng túi hoạt dịch và gây viêm.

4. Chẩn đoán, xét nghiệm viêm bao hoạt dịch khớp háng

Do triệu chứng viêm bao hoạt dịch khá giống với viêm màng hoạt dịch và viêm mô cơ đều thể hiện là các cơn đau, khó cử động tại khớp háng. Do đó để xác định đúng bệnh điều trị đúng phương pháp thì người bệnh cần phải đến cơ sở chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm.

  • Tiến hành kiểm tra hình ảnh

Chụp cộng hưởng từ MRI hoặc siêu âm được thực hiện để xác nhận tình trạng viêm ở đâu và có nghiêm trọng không.

  • Xét nghiệm viêm bao hoạt dịch khớp háng

Người bệnh sẽ được xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch viêm để tìm ra nguyên nhân dẫn đến viêm bao hoạt dịch khớp.

Sau kết quả chụp chiếu và xét nghiệm bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng người bệnh có bị viêm bao hoạt dịch tại khớp háng hay không và mức độ viêm nặng hay nhẹ.

5. Phương pháp điều trị viêm bao hoạt dịch khớp háng

Dựa theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Phác đồ trị bệnh gồm có thuốc giảm đau, giảm viêm kết hợp phương pháp vận động phục hồi chức năng.

Chữa viêm bao hoạt dịch khớp háng

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng khớp háng

  • Điều trị viêm bao hoạt dịch khớp háng bằng thuốc

Thuốc được dùng bao gồm thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch… Các thuốc được kết hợp với liều lượng nhất định cho từng đối tượng.

Tác dụng của thuốc giúp ngăn chặn tình trạng viêm đau hiệu quả được kê đơn sau khi người bệnh đã đi khám tại cơ sở chuyên khoa. Với thuốc tây y chữa viêm bao hoạt dịch khớp háng người bệnh phải lưu ý dùng đúng liều lượng thuốc. Bởi thuốc cho tác dụng nhanh chóng tiện lợi nhưng đi kèm với đó là tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

  • Chữa bệnh viêm bao hoạt dịch khớp háng bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cho người bị viêm túi hoạt dịch khớp háng cũng là một trong những phương pháp được bác sĩ chỉ định. Đa phần bệnh nhân bị viêm đau nhẹ đều có thể áp dụng các kỹ thuật như điện trị liệu, siêu âm, hồng ngoại, kéo giãn…

Ngoài ra, các bài tập trị liệu cho khớp háng cũng được thực hiện giúp tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai và khả năng phục hồi cho vùng khớp, bao hoạt dịch bị tổn thương.

  • Phẫu thuật

Trong trường hợp 2 phương pháp chữa viêm bao hoạt dịch khớp háng trên không đạt hiệu quả. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật loại bỏ tình trạng viêm nhiễm cho bao hoạt dịch và khớp háng.

Phương pháp này giúp trị bệnh dứt điểm nhất, tuy nhiên chi phí cao kèm theo biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật khiến người bệnh và các bác sĩ vô cùng cẩn trọng. Chỉ trong trường hợp không thể điều trị, phục hồi bằng phương pháp nào khác thì người bệnh mới được tiến hành phẫu thuật.

Ngoài điều trị bệnh theo y khoa, người bị viêm bao hoạt dịch khớp háng có thể tiến hành chườm lạnh để giảm viêm đau tạm thời. Kết hợp tập luyện thể dục thể thao bài bản, ăn uống khoa học cũng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm bao hoạt dịch tái phát.

ĐỌC THÊM:

4 loại thuốc chữa viêm khớp háng được sử dụng phổ biến hiện nay

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo