Viêm khớp háng sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp háng sau sinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ mẹ và khả năng chăm sóc con nhỏ. Bởi sau sinh bị viêm khớp háng chị em khó khăn trong đi lại kèm theo triệu chứng đau nhức. Vậy tại sao lại bị viêm khớp háng sau sinh, giải pháp điều trị an toàn và hiệu quả cao là gì.

Nên đọc:

>> Bệnh viêm khớp háng ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

>> Viêm khớp háng ở phụ nữ: Nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả

1. Nguyên nhân viêm khớp háng sau sinh

Hiện tượng sau sinh bị đau viêm khớp háng xảy ra ở khá nhiều chị em. Mà hầu hết đều không biết tại sao mình mắc phải căn bệnh này, bởi trước đó khi mang thai cũng không có vấn đề gì. Vậy nguyên nhân gây viêm khớp háng sau sinh là gì?

Theo các chuyên gia xương khớp, một số yếu tố dẫn đến viêm đau khớp háng ở bà bầu đó là:

  • Bệnh thoái hóa khớp háng

Thoái hoá khớp háng được xác định là một trong những yếu tố chính gây bệnh viêm khớp háng sau sinh. Bởi sụn khớp bị bào mòn, xương cọ xát vào nhau trong quá trình di chuyển, gây ra các cơn đau và tổn thương. Hiện tượng này lặp lại liên tục sẽ dẫn đến viêm khớp.

Tại sao bị viêm khớp háng sau sinh

Bị viêm khớp háng sau sinh do đâu?

  • Thay đổi trong thời gian mang thai kéo dài đến sau sinh

Trong thời gian mang thai cơ thể có nhiều thay đổi để thai nhi hình thành, phát triển trước khi chào đời. Trong đó khớp háng cũng tham gia vào thay đổi đó, chính vì thế tổn thương có thể xảy ra đến khi sinh xong thì bệnh bùng phát, viêm khớp háng  sau sinh là một trong những bệnh lý thường gặp.

  • Do vận động quá sức

Sau khi sinh nhiều chị em không ở cữ mà cử động đi lại quá nhiều, thêm vào đó làm những việc nặng khiến cơ thể đang yếu đặc biệt là vùng xương khớp háng hông vì vậy dễ bị đau nhức và viêm.

  • Viêm khớp háng sau sinh do thiếu dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai và sau sinh cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất kèm theo sự bòn rút dinh dưỡng từ thai nhi, trẻ mới sinh khiến cơ thể càng thiếu hụt nghiêm trọng. Chính điều này khiến các bệnh xương khớp có nguy cơ hình thành trong đó có bệnh viêm khớp háng.

Một số yếu tố khác như phản ứng của cơ thể, do bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch…

2. Triệu chứng viêm khớp háng sau sinh

Những biểu hiện viêm đau khớp háng sau khi sinh chị em có thể gặp phải là:

Biểu hiện viêm khớp háng sau sinh

Biểu hiện thường gặp khi viêm khớp háng sau khi sinh

– Hiện tượng đau nhức thất thường tại khớp háng, đau có thể đến bất cứ lúc nào ngay cả khi đang nằm ngủ, đang cho con bú…

– Đi lại cũng có thể bị đau.

– Vùng khớp háng bị viêm có biểu hiện nóng rực, sưng đỏ.

– Cứng khớp gặp khó khăn trong đi lại.

– Sốt nhẹ, chán ăn, người mệt mỏi…

– Khi viêm nặng có thể dẫn đến tê buốt, không thể cử động được bên chân viêm.

Biểu hiện viêm khớp háng sau sinh có thể nhận biết được rõ nhất là các cơn đau. Vì vậy chị em khi thấy đau nhức bất thường hãy đi khám và điều trị. Tránh để kéo dài gây biến chứng nghiêm trọng như teo cơ, khớp bị hư hỏng.

Điều trị viêm khớp háng sau sinh bằng cách nào?

Thời gian sau sinh, chị em thường đang cho con bú do đó việc điều trị cũng gặp một vài cản trở. Vậy người bệnh viêm khớp háng phải làm sao mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ và con nhỏ.

Trị viêm khớp háng sau sinh

Phương pháp trị bệnh viêm khớp háng cho mẹ sau sinh

  • Áp dụng phác đồ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Đây là bước điều trị quan trọng, bởi bác sĩ sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Thuốc tây y không thể thiếu trong phác đồ điều trị, tuy nhiên khác với những đối tượng người già, nam giới, thuốc điều trị viêm khớp háng sau sinh thường có liều nhẹ, ít tác dụng phụ nhất có kèm theo các loại thuốc bổ. Thời gian điều trị cũng chỉ trong khoảng 1 – 2 tuần chứ không kéo dài.

  • Vật lý trị liệu chữa viêm khớp háng sau sinh

So với dùng thuốc thì vật lý trị liệu khả quan hơn cho chị em. Khi đó chị em có thể đến các trung tâm để áp dụng các kỹ thuật trị liệu được thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên. Các bài tập trị liệu sẽ được khuyến khích thực hiện tại trung tâm hoặc tập luyện tại nhà.

  • Châm cứu

Châm cứu cũng được xem là giảm pháp an toàn, mang lại hiệu quả tốt cho chị em phụ nữ bị viêm khớp háng. Không cần dùng thuốc chị em chỉ cần đến cơ sở uy tín và tiến hành châm cứu vào các huyệt tác động đến vùng khớp háng bị viêm. Châm cứu vừa giúp cải thiện tác triệu chứng viêm khớp háng sau sinh vừa thúc đẩy quá trình lưu thông máu, kích thích cơ thể tăng cường sức đề kháng để khoẻ mạnh hơn.

Ngoài ra, thay đổi tư thế đi đứng, thói quen làm việc và bổ sung dinh dưỡng sau sinh cũng vô cùng quan trọng. Nếu muốn hết bệnh thì không thể bỏ qua những yếu tố này.

Viêm khớp háng sau sinh có thể kiểm soát tốt, ít gây phiền phức cho chị em trong thời gian chăm con. Vì vậy hãy sớm nhận biết bệnh, tiến hành thăm khám điều trị bài bản theo lời khuyên của bác sĩ, chuyên gia.

Đọc ngay:

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả

Viêm khớp háng nên ăn gì để nhanh hồi phục nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo