Nhận biết các triệu chứng viêm khớp háng lâm sàng và cận lâm sàng để trị bệnh hiệu quả hơn

Triệu chứng viêm khớp háng có thể phát hiện qua triệu chứng lâm sàng hoặc cận lâm sàng. Bệnh cũng được chia ra làm các giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn các triệu chứng viêm khớp háng sẽ có những thay đổi về tính chất và mức độ bệnh. Do đó mọi người cần tìm hiểu thông tin để biết mình đã bị viêm khớp háng ở giai đoạn nào.

Nên đọc:

>> Bệnh viêm khớp háng ở người lớn và cách điều trị tốt nhất

>> Viêm khớp háng ở trẻ em và thông tin cha mẹ không nên bỏ qua

Nhận biết triệu chứng viêm khớp háng lâm sàng và cận lâm sàng rõ nhất

Các triệu chứng bệnh thì được chia làm các giai đoạn từ khi bắt đầu, giai đoạn giữa đến giai đoạn sau của bệnh. Một số triệu chứng điển hình có thể xuất hiện ở các giai đoạn và chỉ thay đổi về mức độ bệnh, còn một số triệu chứng khác có thể xuất hiện vào giai đoạn sau của bệnh gây ảnh hưởng đến khả nặng vận động thậm chí là mất khả năng đi lại.

  • Triệu chứng viêm khớp háng qua biểu hiện lâm sàng

Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết các triệu chứng viêm khớp háng thông qua những triệu chứng lâm sàng của bệnh, khi đó trải qua mỗi giai đoạn thì người bệnh lại có thể cảm nhận rõ ràng hơn.

# Đau

Đau khớp háng, dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh nhận ra. Ở mỗi giai đoạn thì biểu hiện các cơn đau cũng thay đổi. Ở giai đoạn đầu, cơn đau đến nhẹ nhàng và thoảng qua nhiều khi người bệnh viêm khớp háng không để ý.

Triệu chứng viêm khớp háng thường gặp

Đau là triệu chứng viêm khớp háng điển hình, đau sẽ tăng dần mức độ khi cử động mạnh

Sau đó cơn đau có thể biểu hiện rõ ràng hơn là đau ở khớp háng và vùng sau mông, đùi; có cảm giác đau mỏi khi cử động.

Ở giai đoạn giữa của bệnh viêm khớp háng, cơn đau tăng dần về mức độ đau và thời gian đau; cơn đau đến thường xuyên hơn; đau hơn, có thể nhói lên những cũng có thể đau dữ dội từng cơn; đau mỗi khi người bệnh thực hiện động tác dạng háng, xoay người hay gập người xuống…  Khi xuất hiện cơn đau, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi một lúc là các cơn đau giảm dần.

Ở giai đoạn sau thì cơn đau đến bất chợt, khó kiểm soát hơn, mức độ đau dữ dội khiến người bệnh căng thẳng, mệt mỏi. Cơn đau thường xuất hiện vào buổi tối khi người bệnh đi ngủ khiến người bệnh chằn chọc không ngủ được, đứng ngồi đều không yên. Dù xoa bóp nhưng không cải thiện được tình trạng buộc phải dùng các biện pháp như dùng thuốc giảm đau để kìm hãm.

# Cứng khớp

Hiện tượng cứng khớp cũng là một triệu chứng viêm khớp háng thường gặp. Tính chất của tình trạng cứng khớp cũng tăng giảm mức độ theo các giai đoạn bệnh.

Ở giai đoạn đầu, tình trạng cứng khớp không rõ ràng bởi nó có thể xuất hiện cùng với triệu chứng đau khiến người bệnh không phát hiện ra.

Ở giai đoạn giữa thì tình trạng cứng khớp có thể xuất hiện cùng lúc với cơn đau hay xuất hiện sau cơn đau khiến người bệnh khó khăn hơn khi thực hiện các cử động liên quan đến khớp. Giai đoạn này, tình trạng cứng khớp có thể diễn ra thường xuyên hơn khi người bệnh thực hiện các vận động nặng, leo cầu thang hay chạy nhảy… hay vào mỗi buổi sáng khi người bệnh viêm khớp háng thức dậy.

Triệu chứng viêm khớp háng gây hạn chế cử động

Việc phát hiện nguyên nhân và triệu chứng viêm khớp háng sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn

Ở giai đoạn sau, khi bệnh đã chuyển biến nặng, triệu chứng bệnh viêm khớp háng do cứng khớp có thể xảy ra ngay lúc đang đi buộc người bệnh phải dừng lại hoạt động và không tiếp tục thực hiện nữa. Do lúc này thì chỏm xương và gai xương vùng khớp háng bị viêm đã bám kín vào sụn khớp.

# Hạn chế vận động

Hạn chế vận động là triệu chứng viêm khớp háng cũng dễ nhận thấy. Tình trạng này thường xảy ra đồng thời khi đau và cứng khớp người bệnh không thể thực hiện các cử động dù nhẹ nhàng. Các cử động đơn giản như bước chân hay đi lại, xoay trái, xoay phải, khi người bệnh viêm khớp háng đứng lên ngồi xuống, cúi gập người… cũng bị hạn chế. Các cử động có thể bị hạn chế bất cứ lúc nào nhất là sau khi người bệnh thực hiện các cử động khớp háng quá sức.

# Đau xương chậu

Không chỉ phần xương khớp háng viêm bị đau mà vùng xương chậu đau thường xuyên cũng là một biểu hiện, triệu chứng viêm khớp háng. Đó là khi bệnh đã ở giai đoạn giữa, vùng xương chậu có thể bị đau kèm theo tiếng kêu lắc rắc trong xương khi vận động.

>> Video:  Nhận biết các triệu chứng, dấu hiệu viêm khớp háng

# Các triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng kể trên thì khi bị viêm khớp háng người bệnh còn gặp phải một số triệu chứng khác như bị sốt cao, mắc bệnh tai mũi họng hay là nhiễm trùng đường tiêu hóa…

  •  Triệu chứng viêm khớp háng cận lâm sàng

Bên cạnh những triệu chứng lâm sàng có thể biểu hiện, cảm nhận ở bên ngoài thì một dấu hiệu viêm khớp háng chỉ được phát hiện khi người bệnh tiến hành chụp X-quang, MRI hay làm các xét nghiệm có liên quan khác.

Khi đó, thông qua phim chụp người bệnh có thể thấy tại vùng khớp háng bị viêm có những biểu hiện sau:

– Có hiện tượng dày màng hoạt dịch hay tràn dịch khớp.

– Bên cạnh đó có thể phát hiện thấy hình ảnh khe hẹp khớp, gai xương hay tình trạng đặc xương dưới sụn.

Các triệu chứng này khá điển hình trong các trường hợp bị viêm, thoái hóa khớp. Với một số người còn có thể thấy hình ảnh bào mòn qua khe khớp, trong giai đoạn nặng hơn có cả hiện tượng dính khớp.

3 biến chứng nguy hiểm từ bệnh viêm khớp háng

Các triệu chứng viêm khớp háng nếu không được nhận diện đúng lúc có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Hạn chế, mất khả năng vận động

Không chỉ khớp háng mà cả chân cũng bị hạn chế cử động, đi đứng không vững thường bị rơi dép, vấp ngã.

triệu chứng viêm khớp háng và biến chứng

Di chuyển khó khăn, mất khả năng đi lại khi bị viêm khớp háng

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sản của chị em

Do khi mang thai cơ thể sẽ có những thay đổi tại vùng khớp háng, xương chậu nếu chị em bị viêm khớp háng trước đó sẽ khiến việc sinh bé khó khăn hơn.

  • Teo cơ, biến dạng, tàn phế

Nếu không can thiệp kịp thời các triệu chứng viêm khớp háng sẽ chuyển từ viêm đau sang teo cơ, biến dạng, tàn phế khớp.

Như vậy, có thể thấy các triệu chứng viêm khớp háng gây ra những phiền phức lớn, ảnh hưởng đến cả cuộc sống và công việc. Viêm khớp háng không chỉ đơn thuần mà có thể cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm khác về khớp xương, đe dọa đến khả năng cử động và di chuyển của cơ thể.

Nếu cơ thể bạn đang có những triệu chứng kể trên thì đừng chủ quan, hãy liên hệ ngay với chuyên gia để được chẩn bệnh và chăm sóc sức khỏe kịp thời.

Nhằm phục vụ độc giả, chúng tôi đã liên lạc và nhận được sự đồng ý hợp tác của BS, lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường (Nguyên Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc), ngay bây giờ các bạn có thể thắc mắc và nhận sự tư vấn từ bác sĩ khi gọi tới số điện thoại 0963 302 349. Mọi sự tư vấn là hoàn toàn miễn phí. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Đọc tiếp: 

Bệnh viêm khớp háng có chữa được không và hướng điều trị

4 loại thuốc chữa viêm khớp háng được sử dụng phổ biến hiện nay

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo