Dọc mùng có tác dụng gì? Người bị gút ăn dọc mùng có tốt không?

Dọc mùng có tác dụng gì không khi dọc mùng nấu canh chua, dọc mùng xào tôm hay bún dọc mùng… là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người trong đó có cả người bị gút. Tất cả thắc mắc về cây dọc mùng và mối liên hệ giữa dọc mùng với bệnh nhân gút sẽ được giải đáp dưới đây.

1. Dọc mùng có tác dụng gì với sức khoẻ con người?

Dọc mùng hay còn được gọi là ráy dọc mùng, môn thơm mọc phổ biến ở các nước châu Á. Ở nước ta loại cây này được dùng làm nguyên liệu ăn kèm với một số món như canh chua, bún và nhiều món ăn khác.

Dọc mùng là cây thân thảo, sống lâu năm, bẹ lá mọc từ thân và vươn lên cao khoảng 1 mét. Lá to hình trái tim màu xanh, 1 cây có nhiều tàu lá.

NÊN ĐỌC: Tôi đã khỏi bệnh Gout sau 4 tháng nhờ kiên trì sử dụng bài thuốc thảo dược này

Các nghiên cứu hiện đại chỉ ra, trong dọc mùng có chứa nước, carbonhydrat, canxi, kali, photpho, magie, sắt, đồng, các loại vitamin B1, B2, PP, protein… Hầu hết các thành phần này đều tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là chất xơ trong dọc mùng.

Theo Đông y, dọc mùng có tính mát, vị nhạt. Cả thân cây được sử dụng đúng cách sẽ giúp tiêu đờm, tiêu ứ, thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm ho, trị ghẻ lở, dị ứng.

Vậy cụ thể dọc mùng có tác dụng gì? Với những thành phần dinh dưỡng trong dọc mùng từ y học hiện đại và y học cổ truyền có thể chỉ ra một số công dụng điển hình của rau dọc mùng đối với sức khoẻ con người như:

  • Giúp thấm hút chất béo, giúp giảm cân hiệu quả.
  • Giảm và cản trở sự hấp thụ cholesterol cho cơ thể.
  • Giúp chữa bệnh sởi cho trẻ em.
  • Điều trị mẩn ngứa, dị ứng…

Nếu dùng đúng cách dọc mùng sẽ mang lại những lợi ích tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể ăn dọc mùng tuỳ thích đặc biệt là người bị bệnh gút.

2. Người bị gút ăn dọc mùng có tốt không? Tại sao?

Gút là bệnh lý xảy ra do sự gia tăng lượng axit uric trong cơ thể mà thực phẩm lại dễ làm tăng nồng độ axit này nhất. Vì thế mà để điều trị cũng như hạn chế tiến triển của bệnh gút người bệnh cần biết mình ăn gì và không nên ăn gì.

Rất nhiều người thắc mắc tại sao trong chế độ dinh dưỡng của mình lại phải kiêng ăn thứ này kiêng ăn thứ kia nhất là các loại rau quả. Một trong những thực phẩm gây hoang mang cho người bệnh khi bác sĩ tư vấn không nên ăn đó chính là dọc mùng. Với nhiều người, dọc mùng vô cùng lành tính sẽ không gây bất cứ tác hại nào cho cơ thể cả, thậm chí có người nghĩ rằng ăn loại rau này còn giúp giảm bệnh gút.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy dọc mùng không hề “lành” như mọi người nghĩ bởi nó có mối liên hệ mật thiết với bệnh gút, khiến bệnh trở nên nặng nề hơn.

Hai nghiên cứu đã được thực hiện và kết quả thu lại khiến các nhà khoa học phải bất ngờ.

Nghiên cứu 1: Thực hiện ở 50 người có lượng axit uric cao mà không sử dụng rượu bia, thuốc lá, không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ mà ăn canh chua với tần suất khác nhau.

  • Người ăn canh chua khoảng 4 lần/tuần có 37 người
  • Người ăn canh chua khoảng 2 lần/tuần có 13 người.

Trong đó những người ăn canh chua có dọc mùng tăng các triệu chứng đau sưng gút chiếm 7/10 trường hợp. Còn những người ăn canh chua bình thường không hề có dọc mùng chỉ số axit uric chỉ tăng khoảng 15% không gây ra bất cứ triệu chứng nào.

Dọc mùng có tác dụng gì với bệnh gút không, các chuyên gia có thể khẳng định là không và ăn dọc mùng rất có hại với người bệnh.

ĐỪNG BỎ LỠ: Những sai lầm phổ biến của người bệnh trong điều trị bệnh gout [CHUYÊN GIA CẢNH BÁO]

Nghiên cứu 2: Thực hiện trên người có tiền sử bị gút và hay ăn canh chua dọc mùng

Kết quả thu được: Chỉ số axit uric trong máu của những người này tăng cao hơn so với những người tiền sử gút mà không ăn canh dọc mùng.

Như vậy, từ cả 2 nghiên cứu được thực hiện, các nhà khoa học đã thu được kết quả, dọc mùng sẽ làm tăng axit uric trong máu khiến người bệnh gút bị đau nhức, viêm sưng dữ dội hơn và điều trị tốn nhiều thời gian hơn.

Dọc mùng có tác dụng gì và mối liên hệ giữa dọc mùng với bệnh gút lợi hại ra sao chắc hẳn mọi người đã biết qua những thông tin trên. Có thể thấy rằng với sự đa dạng của thực phẩm việc biết mình nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị gút khá khó. Do đó khi đi khám, người bệnh hãy hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng để điều trị và phòng ngừa gút tốt nhất.

Kiểm soát bệnh gout HIỆU QUẢ, AN TOÀN từ bài thuốc thảo dược 150 năm tuổi – GOUT ĐỖ MINH

Hiện nay có rất nhiều người bệnh gout tìm tới phương pháp điều trị Y học cổ truyền với ưu điểm giải quyết bệnh từ căn nguyên, gốc rễ, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả, an toàn.

Với truyền thống hơn 150 năm “bốc thuốc chữa bệnh cứu người” các lương y nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc nam BÍ TRUYỀN đặc trị bệnh gout. Phác đồ điều trị chuyên biệt, cơ chế chuyên sâu, bài thuốc Gout Đỗ Minh mang đến hiệu quả chỉ sau 2 – 3 liệu trình.

Theo đó, bài thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường đặc trị bệnh Gout được các lương y cùng lúc kết hợp 3 nhóm thuốc tạo sức mạnh “3 TRONG 1” gồm:

  • Thuốc đặc trị Gout
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết

Tuân thủ nguyên tắc trị bệnh tận gốc trong Y học cổ truyền, bài thuốc Gout Đỗ Minh được hoàn thiện dựa trên cơ chế TIÊU THỐNG PHONG – ĐỒNG DƯỠNG CỐT: Loại bỏ căn nguyên gây bệnh – dứt điểm triệu chứng đau nhức, sưng viêm. Đồng thời bài thuốc tập trung bồi bổ can thận, cân bằng âm dương, phục hồi sụn khớp, tăng cường khả năng vận động, phòng ngừa tái phát hiệu quả.

TÌM HIỂU NGAY: Gout Đỗ Minh – Giải pháp toàn diện cho người bị bệnh Gout từ thảo dược tự nhiên

Thành công của bài thuốc còn bởi sự góp mặt của hơn 50 vị thuốc quý có dược tính mạnh KHÁNG VIÊM – TÁI TẠO – LÀM LÀNH tổn thương được phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN, tăng sức mạnh dược chất mang lại hiệu quả chuyên sâu.

Trong số đó, có trên 90% thảo dược được thu hái từ hệ thống vườn chuyên canh hữu cơ của Đỗ Minh Đường từ khắp các tỉnh thành như Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội), đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Số còn lại được đơn vị thu mua từ các người bản địa đi rừng lâu năm, cam kết bảo đảm về chất lượng. Chính vì vậy, nhà thuốc CAM KẾT luôn an toàn cho người sử dụng, đạt hiệu quả tốt mà không gây hại cho sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

Đặc biệt, hiểu được tâm lý e ngại sử dụng thuốc Đông y phải tốn công đun sắc lỉnh kỉnh, các lương y nhà thuốc sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân bào chế thuốc thành dạng cao tiện lợi. Quá trình sơ chế, bào chế thuốc đảm bảo theo quy chuẩn về nhiệt độ và thời gian. Thành phẩm đến tay người bệnh đảm bảo chất lượng tốt nhất và được bảo quản bằng lọ thủy tinh vô trùng. Bệnh nhân có thể dễ dàng sử dụng và mang theo khi cần thiết để duy trì liệu trình theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh bài thuốc Gout Đỗ Minh, người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc rượu ngâm Đỗ Minh Quốc Tửu. Đây là bài thuốc rượu ngâm được kết hợp từ nhiều thảo dược TAM BẢO TRƯỜNG DƯƠNG mang lại công dụng cường gân, mạnh cốt, nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị gout hiệu quả. [CHI TIẾT: TẠI ĐÂY]

Trong suốt 3 thế kỷ qua, bài thuốc Gout Đỗ Minh luôn nhận được những phản hồi tích cực của bệnh nhân đã từng chữa trị tại Đỗ Minh Đường.

Chú Đỗ Văn Nho (62 tuổi, Hà Nội) là một trong những bệnh nhân bị Gout lâu năm, có lúc nồng độ axit uric lên tới 650 umol/L. Nhờ sử dụng bài thuốc Gout Đỗ Minh, chú không còn bị cơn đau Gout cấp tính hành hạ. Chú chia sẻ: “Tôi bị Gout cũng hơn 3 năm nay rồi. Cứ khoảng 1 – 2 tháng cơn đau lại tái phát 1 lần, có khi có tháng xuất hiện cơn đau liên tục khiến tôi rất mệt mỏi, ăn cũng không ngon, ngủ không yên. May sao tôi lại được người quen giới thiệu bài thuốc Nam gia truyền Gout Đỗ Minh. Kiên trì 4 tháng sử dụng thuốc tới nay bệnh đã được kiểm soát, tôi không còn bị cơn đau Gout làm phiền nữa.” 

Anh Nguyễn Lê Hoàng (40 tuổi, Hà Nội) bị Gout mức độ nặng, trước đó đã điều trị Gout bằng thuốc Tây một thời gian dài nhưng không hiệu quả. Sau đó anh chuyển sang sử dụng bài thuốc Gout Đỗ Minh kết hợp ăn uống điều độ theo chỉ dẫn của lương y Đỗ Minh Tuấn. Nhờ vậy, đến nay sau hơn 3 tháng sử dụng thuốc, anh đã kiểm soát được nồng độ acid uric trở về dưới 400 umol/L.

[Từng mắc bệnh gout thể nặng, anh Hoàng thần kỳ THOÁT bệnh sau 4 tháng]

Nếu bạn đang bị Gout làm phiền, hành hạ mỗi đêm, hãy liên hệ ngay tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn về liệu trình chữa trị phù hợp nhất.

DÀNH TẶNG BẠN ĐỌC:

Bình luận (30)

  1. Minh Nhựt says: Trả lời

    Ko đọc bài này là ko biết người bị gout ko nên ăn dọc mùng. Nhưng phải công nhận canh chua dọc mùng ngon, kiêng ăn có phần hơi tiếc

    1. Vũ Minh Toàn says: Trả lời

      K canh chua dọc mùng thì canh chua dứa, ngon đâu kém gì đâu.Cái nào ko tốt cho sức khỏe thì tránh, ăn vô tội vạ cái mồm làm hại cái thân chứ được tích sự gì.

  2. Bốn Hổ says: Trả lời

    Bài thuốc gout đỗ minh này có đảm bảo an toàn, ko gây tác dụng phụ khi dùng không?

    1. Tích Tích says: Trả lời

      Mình dùng bài thuốc gout đỗ minh hơn 2 tháng nay không có vấn đề gì xảy ra bạn. Triệu chứng đau nhức, sưng đỏ khớp có đỡ hơn, ăn uống cũng được hơn trước. Nếu mà có tác dụng phụ thì chắc đã bị từ lâu rồi chứ chả đợi đến giờ :))

    2. Quyết Trần Văn says: Trả lời

      Thuốc nam bản chất nó chỉ toàn thảo dược tự nhiên nên vốn lành tính và k có td phụ rồi hơn nữa thảo dược mà đỗ minh đường làm thuốc còn đảm bảo nguồn gốc luôn. Họ dùng thảo dược tự trồng tại vườn riêng do họ tự chủ và còn trồng theo tiêu chuẩn của bộ y tế nữa. Vườn thảo dược của họ được lên hẳn báo 24h đây https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/nha-thuoc-do-minh-duong-phat-trien-nguon-duoc-lieu-sach-muc-tieu-cham-soc-suc-khoe-nguoi-viet-c683a1032117.html

    3. Ming Luân Võ says: Trả lời

      Có báo đưa tin xác nhận như này thì ko cần phải lo rồi, Nhiều chỗ bán thuốc mà dùng thảo dược ko rõ chất lượng như nào, nguồn gốc ở đâu, thêm quả trộn linh tinh vào nữa thì ối dồi ôi luôn. Ae muốn điều trị bệnh bằng đông y thì nên chọn chỗ đảm bảo chất lượng thuốc như này mà dùng cho an toàn

  3. Hùng Nguyên says: Trả lời

    Dùng bài thuốc gout đỗ minh có thể chữa khỏi gout hoàn toàn à? Dùng bao lâu thì khỏi?

    1. Dũng Đỗ says: Trả lời

      KHỏi hoàn toàn hay không thì ko biết nhưng ko nên ỉ lại vào thuốc quá, chú ý chăm sóc sức khỏe, kiêng khem nữa thì được lâu dài. Tôi dùng bài thuốc gout đỗ minh cách đây nửa năm, dùng tổng là 3 tháng, đến giờ chưa lần nào bị tái phát lại. Nhưng tuwf lúc dùng thuốc đến khi hết thuốc là tôi bỏ hẳn rượu bia, ăn uống khoa học, healthy hơn

    2. Lê Tuấn Tú says: Trả lời

      thuốc gì uống tận ba tháng, dạ dày nào chịu cho nổi. Đây đã có bệnh loét dạ dày sẵn, dùng thuốc xong chắc hẹo luôn

    3. Kym Ng says: Trả lời

      Thuốc nam tác dụng chậm mà, nhưng nó an toàn, ko hại dạ dày hay sức khỏe đâu, dùng 4,5 tháng cũng ok. Loại này còn có liệu trình dành cho người có bệnh nền, bác sĩ kê đơn theo tình trạng triệu chứng và sức khỏe nên ko phải lo. Tôi bị gout mãn tính, triệu chứng nặng, cơ địa hấp thu kém dùng bài thuốc này trong 5 tháng có bị làm sao đâu. Dùng thuốc khoảng 3 tuần người có đỡ hơn, triệu chứng nhẹ đi đôi phần. Vừa dùng thuốc vừa quan sát tình hình , triệu chứng nhẹ hơn, ít đau hơn trước, ko bị nhức nhối âm ỉ cả ngày nữa. Vết sưng đỏ do cục tophi cũng đỡ dần, ko sưng to, ko đỏ nữa. Cử động các khớp linh hoạt hơn từng ngày. Đi kiểm tra lại chỉ số ãit uric có giảm. Cứ dùng thuốc đều đặn như bác sĩ dặn vậy sau 5 tháng sức khỏe ổn định, ko còn biểu hiện của bệnh. Có dùng thì cần kiên trì, thuốc nam chậm nhưng chắc, nóng vội là hỏng

  4. Trần Đức Thiện says: Trả lời

    Dọc mùng có nhiều công dụng tốt vậy ko ăn được cũng tiếc nhỉ. Tôi vừa bị gout vừa có nhiều cholesterol, chắc phải đổi món khác để ăn cho an toàn

    1. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

      ăn ngũ cốc nguyen hạt, quả cơ hay trai cây tươi cũng có công dụng hạn chế cholesterol vừa giúp ổn định tình trạng bệnh, hạn chế nguy cơ bẹnh tái phát.

    2. Trọnn SiĐaa says: Trả lời

      Ăn dâu tây cũng cso nhiều công dụng tốt như dọc mùng đó, vừa giúp ổn định cholesterol mà ko ảnh hưởng đến gút. Tôi ăn dâu tây hàng ngày, chán thì đổi bữa với dưa hấu hoặc chuối

  5. Triển Nguyễn says: Trả lời

    Chỉ số axit uric có tăng nhẹ, chưa phát bệnh gout thì vẫn có thể ăn dọc mùng được chứ?

  6. Ken says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường có địa chỉ ở đâu vậy? Cho xin địa chỉ để tôi qua khám và mua thuốc với

    1. Cậu Hai Khờ says: Trả lời

      Nhà thuốc có hai địa chỉ ở 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội và 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Gần địa chỉ nào hơn thì qua địa chỉ đó mà khám rồi mua thuốc về dùng.

    2. Hữu Bảo says: Trả lời

      Khám ở đây có được hẹn lịch trước không bạn? Đi khám ngại khoản chờ đợi lâu sinh mệt

    3. Đình Nam says: Trả lời

      Có đấy, bận việc thì cứ hẹn lịch trước rồi đến khám. Nhân viên của nhà thuốc sẽ bố trí lịch khám bệnh theo yêu cầu mà. Gọi số 0987976816 hoặc đặt lịch khám qua link này đều được https://dominhduong.com/dat-lich-kham-benh

    4. Thiên Hải says: Trả lời

      Hẹn khám vào chủ nhật có được ko bro? Trong tuần bận việc, đi khám cuối tuần cho thảnh thơi

    5. Trần Hiếu says: Trả lời

      Vô tư. Nhà thuốc đỗ minh đường lam việc cả tuần từ thứ 2 đến chủ nhật. Muốn khám ngày nào thì hẹn khám ngày đó. Họ làm giờ hành chính 8h đến 17h30 hàng ngày, để ý thời gian mà đi khám

  7. Nhật Trường says: Trả lời

    Thuốc gout đỗ minh mua qua điện thoại được không?

    1. Huỳnh Đức says: Trả lời

      Thuốc thang đến tận nơi mua cho đảm bảo chứ mua qua điện thoại biết như nào mà kê đơn. Bác sĩ khám mới biết bệnh tình như thế nào để kê đơn được

    2. Sơn Sói says: Trả lời

      Đông y khám không xâm lấn, chỉ bắt mạch, hỏi triệu chứng để kê đơn nên có thể mua qua điện thoại. Đọc chính xác triệu chứng để bác sĩ kê đơn là được, không cần đến tận nơi để mua. T mua bài thuốc gout đỗ minh qua điện thoại, bác sĩ kê đơn chuẩn xác đây, uống đỡ hơn nhiều rồi

  8. Thịnh Phan says: Trả lời

    Thuốc gout đỗ minh ko đun sắc để uống à? Dạng điều chế mới như này có hiệu quả ko ?

    1. Tiến Siêu Lướt says: Trả lời

      Loại này được điều chế sẵn ở dạng cao mềm rồi, mua về dùng chỉ cần pha với nước nóng để uống thôi. Thuốc họ đun sắc tách chiết, cô đặc sang dạng cao luôn nên vẫn đảm bảo chất thuốc mà uống lại nhanh hơn

  9. Vũ Tiến Sơn says: Trả lời

    nhà thuốc đỗ minh uy tín không? Đã đăng ký kinh doanh chưa hay tự phát như 3 đời nhà tôi, giừo uống thuốc nam mua phải mấy chỗ bán chui là hay dính thuốc dởm lắm, phải tìm hiểu kí

    1. Vũ Minh Tuấn says: Trả lời

      Đã đăng ký kinh doanh và hoạt đọng được một time dài rôi. Nhà thuốc này phát triển từ nhà thuốc gia truyền của dòng họ đỗ minh. Báo tiền phong cũng có giới thiệu đây là địa chỉ chữa bệnh ằng phương pháp y học cổ truyền uy tín đây https://tienphong.vn/nha-thuoc-do-minh-duong-dia-chi-uy-tin-chat-luong-truoc-van-nan-nha-toi-3-doi-post1338395.tpo

    2. Tuấnn AAnh says: Trả lời

      Chuẩn đét. Đây qua đây tư vấn, khám bệnh rồi , tự trải nghiệm luôn. Uy tín, chất lượng. Có nơi làm việc rõ ràng, cụ thể. Hai cơ sở điều trị bệnh của nhà thuốc đều đã đăng ký kinh doanh cả. Nhà thuốc lớn phết. Đội ngũ bác sĩ cũng là những người có nhiều năm kinh nghiêm chữa bệnh, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Bên đây nổi tiếng nhất là bác sĩ tuấn đó. Tư vấn với bác sĩ thích phải biết, bác sĩ tư vấn cụ thể cho về bệnh tình, cách chăm sóc .. Nhờ theo điều trị bằng phác đồ bác si tuấn tư vấn mà toi khỏe hơn nhiều, ko còn bị đau khổ vì căn bệnh nhà giàu

  10. Nhân Tính says: Trả lời

    Phải kiêng ăn dọc mùng hoàn toàn hay có thể ăn với lượng ít?

    1. Đỗ Vũ Bình says: Trả lời

      Nếu ăn thì nên ăn ít thôi để tránh nguy cơ làm bệnh tái phát nhanh. Nhưng tốt nhất là nên tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bị gout chỉ cần ăn một miếng hải sản thôi cũng sưng đau rồi, tốt nhất nên tránh đi cho an toàn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo