Sử dụng lá cây trong vườn để điều trị bệnh Gout một cách hiệu quả

Các loại lá trầu, lá ổi non, lá mơ… xưa nay được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh về xương khớp, trong đó có cả Gout. Nguyên nhân vì chúng chứa nhiều chất kháng viêm, giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách các bạn cách sử dụng các loại lá cây trong vườn để trị bệnh Gout nhanh chóng. Mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Trị bệnh Gout bằng lá rau tía tô an toàn 100%

>> Cây chuối rừng là công dụng chữa bệnh Gout hiệu quả không phải ai cũng biết

Gout là do tình trạng lắng đọng axit uric trong cơ thể gây ra. Việc điều trị Gout bằng thuốc tây mặc dù mang lại hiệu quả nhanh nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ với gan, thận, làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chính vì lý do này, không ít người bệnh đã sử dụng phương pháp dân gian chữa bệnh Gout từ những loại thảo dược dễ tìm. Trong đó bài thuốc từ lá ổi, lá trầu không và lá mơ là những ví dụ tiêu biểu.

Bệnh Gout ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh

Bệnh Gout ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh

Cách sử dụng lá cây trong vườn trị bệnh Gout tại nhà

Việc sử dụng thảo dược chữa Gout có ưu điểm lớn nhất là không gây tác dụng phụ, hiệu quả cao nếu hợp với cơ địa.

Để giúp giảm triệu chứng Gout nhanh chóng, các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc như:

# Bài thuốc chữa Gout từ lá trầu

Lá trầu không đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Thông thường trầu không được sử dụng để têm trầu trong mỗi dịp cưới hỏi hoặc thắp hương mùng một, ngày rằm. Tuy nhiên về mặt dược tính, trầu không được đánh giá là thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh đặc biệt với chứng Gout cấp tính.

Lá trầu chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp giảm viêm, kích thích quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Đặc biệt hàm lượng hoạt chất  Chavicol, Chavibetol và Estragol trong lá trầu rất cao. Chúng có tác dụng chống viêm khớp và giúp cải thiện các triệu chứng do Gout gây ra.

Ngoài ra, lá trầu không còn có khả năng cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa, giúp giảm lượng axit uric dư thừa trong cơ thể.

Kết hợp nước dừa và lá trầu không trị bệnh Gout hiệu quả

Kết hợp nước dừa và lá trầu không trị bệnh Gout hiệu quả

Cách chữa bệnh Gout bằng lá trầu không như sau:

Nguyên liệu: Các bạn chuẩn bị 10 lá trầu không tươi và một trái dừa xiêm.

Cách thực hiện: Trước tiên bạn rửa sạch lá trầu rồi sắt nhuyễn còn trái dừa xiêm mang chặt nắp gáo. Sau đó bạn cho trầu không vào quả dừa và đậy nắp lại ngâm khoảng 50 phút để các tinh chất trầu không hòa tan cùng nước dừa rồi uống hết phần nước đó.

Với bài thuốc này, người bệnh nên sử dụng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng. Kiên trì áp dụng liên tiếp trong khoảng 7 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh Gout thuyên giảm hẳn.

# Cách trị bệnh Gout từ lá ổi non

Theo Đông y, lá ổi tính ấm, có khả năng đào thải độc tố nên thường được dùng trong trường hợp đau dạ dày, viêm họng, đặc biệt có thể chữa bệnh Gout. Theo nhiều nghiên cứu, lá ổi chứa nhiều chất oxy hóa và flavonoid giúp kháng viêm, làm giảm các cơn đau nhức, sưng tấy tại khớp do Gout cấp tính gây ra.

Để điều trị Gout bằng lá ổi non hiệu quả, các bạn áp dụng theo cách dưới đây.

Sử dụng lá ổi, đậu bắp và lá sa kê giúp giảm triệu chứng Gout nhanh chóng

Sử dụng lá ổi, đậu bắp và lá sa kê giúp giảm triệu chứng Gout nhanh chóng

Nguyên liệu: Các bạn cần chuẩn bị khoảng 20g búp ổi non, đậu bắp và lá sa kê mỗi vị 100g.

Thực hiện: Các bạn mang búp ổi, đậu bắp và lá sa kê rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng với 1.5 lít nước lọc. Đun thuốc dưới lửa nhỏ khoảng 50 phút, tới khi nước thuốc giảm còn 1/2 so với lượng nước ban đầu thì ngưng.

Người bệnh sử dụng nước thuốc này trong ngày. Kiên trì áp dụng khoảng một tuần sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt. Người bệnh không còn giảm giác đau nhức như trước, các khớp cũng không còn sưng tấy nhiều.

# Chữa bệnh Gout bằng lá mơ

Theo sách Đông y, lá mơ có nhiều công dụng chữa bệnh đặc biệt có thể kiểm soát tình trạng Gout. Vì lá mơ có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc từ đó đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, loại lá này cũng chứa nhiều chất kháng viêm giúp giảm đau hiệu quả. Sử dụng lá mơ đúng cách và đúng thời điểm không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ natri urat mà còn đào thải axit uric, giúp điều trị Gout dứt điểm.

Người bệnh Gout có thể ăn sống lá mỡ mỗi ngày để giúp điều trị bệnh

Người bệnh Gout có thể ăn sống lá mơ mỗi ngày để giúp điều trị bệnh

Bài thuốc điều trị Gout bằng lá mơ thực hiện không khó. Các bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn sau.

Cách 1: Dùng lá mơ tươi rửa sạch rồi hong khô, sao vàng sau đó mang hạ thổ khoảng 1 tuần. Sau thời gian đó, bạn có thể sử dụng lá mơ bằng cách sắc nước uống thay trà mỗi ngày. Mỗi lần dùng khoảng 30g lá mơ đã hạ thổ sắc với 3 bát nước rồi uống khi còn ấm.

Cách 2: Các bạn có thể sử dụng khoảng 50 lá mơ lông rửa sạch rồi ăn trực tiếp như rau sống. Cách này hơi khó vì lá mơ có vị đắng, mùi nồng nếu không quen sẽ rất khó ăn. Tuy nhiên, kiên trì áp dụng trong khoảng 3 tháng sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng Gout hiệu quả.

Những ưu, nhược điểm và điều cần lưu ý khi điều trị Gout bằng lá cây trong vườn

Bất kỳ cách điều trị bệnh Gout nào cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng, với phương pháp này cũng vậy. Trước khi thực hiện bài thuốc chữa Gout từ lá thảo dược, các bạn cần nắm rõ về những điểm thuận lợi và hạn chế của biện pháp này.

Ưu điểm

Sử dụng lá cây trong vườn chữa Gout mang lại nhiều ưu điểm cho người bệnh như:

  • Chi phí thấp vì những loại lá cây này rất dễ kiếm tìm. Đặc biệt với người bệnh sống ở vùng nông thôn có thể tự kiếm thảo dược này mà không hề tốn kém chi phí. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân áp dụng lâu dài.
  • So với thuốc tây y thì thuốc chữa Gout bằng lá cây này không gây ra tác dụng phụ. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm sử dụng.
  • Hiệu quả điều trị Gout cao nếu phù hợp với cơ địa người bệnh. Ngoài ra, những loại lá cây này không chỉ dừng lại ở việc điều trị Gout mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, sử dụng bài thuốc dân gian từ lá cây chữa Gout cũng có những hạn chế như:

  • Mất nhiều thời gian từ khâu tìm kiếm, sơ chế nguyên liệu tới khi thành sản phẩm.
  • Hiệu quả của bài thuốc dân gian không nhanh, do vậy, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài.
  • Thuốc chỉ mang lại tác dụng khi phù hợp với cơ thể. Chính bởi vậy mà nhiều người bệnh áp dụng bài thuốc từ lá trầu không, lá ổi, lá mơ trong khoảng thời gian dài nhưng không cho hiệu quả tốt.

Những lưu ý khi điều trị bệnh Gout bằng lá cây trong vườn

Để giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng Gout, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc điều trị Gout bằng lá cây cần kết hợp với thăm khám để kiểm soát tình trạng bệnh từ đó có điều chỉnh và thay thế phương pháp chữa bệnh phù hợp.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng và luyện tập giúp đề cao sức khỏe, giúp bệnh nhanh chóng phục hồi.
  • Người bệnh cần giữ cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân, béo phì. Vì đây là những tác nhân khiến Gout nghiêm trọng hơn.

Gout là bệnh xương khớp thường gặp ở tuổi trung niên. Tuy nhiên hiện nay, do thói quen ăn uống và luyện tập không điều độ nên Gout có xu hướng trẻ hóa. Bệnh kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà có thể gây ra biến chứng nguy hiểm về thận, tim mạch,… Bởi vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, bạn cần tới cơ sở y tế để thăm khám.

Mặc dù không phủ nhận về những công dụng từ bài thuốc từ lá cây trên đây. Tuy nhiên, đây là bài thuốc dân gian do vậy thường chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ và phải phù hợp với cơ địa.

Bởi vậy, trong trường hợp bệnh nhân sử dụng trong một thời gian không có hiệu quả hoặc bệnh Gout đã phát triển ở giai đoạn nặng cần tới bệnh viện chuyên khoa để điều trị theo liệu trình của bác sĩ, sớm đẩy lùi chứng bệnh.

Xem thêm: Những cách chữa bệnh Gout đem lại hiệu quả lâu dài nhất

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo