5 cách chế biến gạo lứt mang lại công dụng tốt nhất cho sức khoẻ

Gạo lứt với nhiều cách chế biến và kết hợp như gạo lứt đậu đỏ, gạo lứt mè đen (muối mè) hay sữa gạo lứt đều rất tốt cho sức khoẻ đặc biệt những cách này còn được nhiều người áp dụng với niềm tin có thể điều trị bệnh gút. Vậy thực hư chữa gút bằng gạo lứt có mang lại hiệu quả hay không?

Giới thiệu về gạo lứt và công dụng của loại hạt dinh dưỡng này

Gạo lứt được xếp vào nhóm thực dưỡng tốt cho sức khỏe và hiện không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên để tận dụng tối đa nhất chất dinh dưỡng bạn vẫn cần hiểu rõ về cách chế biến.

Gạo lứt là gạo gì?

Gạo lứt được lấy từ hạt thóc xát qua 1 lớp vỏ cứng bên ngoài chứ không chà xát nhiều lần để thành loại gạo trắng như mọi người thường dùng để nấu cơm ăn hàng ngày. So với gạo trắng, gạo lứt giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều. Ở nước ta hiện nay có 3 loại gạo lứt được sử dụng là gạo lứt đỏ, gạo lứt trắng và gạo lứt đen trong đó dùng phổ biến nhất là gạo lứt đỏ.

Các nghiên cứu hiện đại chỉ ra trong thành phần gạo lứt chứa vitamin, omega, kali, chất xơ, gluxit, carbonhdrate, lipit, natri…

XEM NGAY: Bệnh gút – nỗi ám ảnh về đêm và cách chữa gout một đi không trở lại

Trong khi đó Đông y xếp gạo lứt vào nhóm thực phẩm được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhờ tác dụng thanh nhiệt, an thần…

Gạo lứt ăn có tác dụng gì?

Trên thực tế, gạo lứt thay vì để nấu cơm như bình thường nhiều người coi đây là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh như:

  • Phòng ngừa và cải thiện bệnh ung thư, tim mạch, đông máu
  • Giúp giảm Cholesterol xấu
  • Giúp hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hoá, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, chậm tiêu, tả, rối loạn tiêu hoá…
  • Cải thiện hệ xương khớp bệnh gút, viêm xương khớp, loãng xương, thoái hoá khớp…
  • Giúp giảm cân, đẹp dáng
  • Giúp thanh nhiệt, giải độc giảm buồn phiền lo âu

5 cách chế biến gạo lứt mang lại hiệu quả cao nhất

Từ gạo lứt rang mọi người có thể chế biến thành các loại đồ ăn, đồ uống khác nhau. Đặc biệt gạo này có thể kết hợp với các loại ngũ cốc khác để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh.

  • Gạo lứt rang và tác dụng

Gạo lứt rang là một trong những cách chế biến được nhiều người áp dụng nhất bởi dễ thực hiện và mang lại nhiều công dụng nhất. Từ gạo lứt rang có thể tạo ra nhiều loại thức ăn đồ uống như trà gạo lứt rang, bột gạo lứt rang… Công dụng của gạo lứt rang, giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân…

  •  Sữa gạo lứt

Tác dụng của sữa gạo lứt đã được một số nghiên cứu khoa học chứng minh giúp làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, giảm tắc nghẽn mạch máu, viêm xương khớp…

  •  Gạo lứt đậu đỏ

Đây cũng là cách chế biến đang được nhiều người thực hiện bởi vừa tạo ra món ăn ngon lại giàu dinh dưỡng. Gạo lứt đậu đỏ có thể được nấu nước uống hay làm trà. Tác dụng của gạo lứt đậu đỏ là bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, tăng sức khoẻ tim mạch, phòng ngừa loãng xương.

  • Gạo lứt mè đen

Đây là 2 loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Công dụng của bột gạo lứt mè đen giúp điều hoà huyết áp, khử xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu, cải thiện bệnh gút… Được cả y học hiện đại và y học cổ truyền chứng minh mang lại hiệu quả tốt cho con người.

  • Gạo lứt muối mè

Kết hợp gạo lứt với muối mè cũng là cách hiệu quả để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và phòng ngừa, điều trị bệnh tật. Gạo lứt muối mè có tác dụng gì? Đó là trị táo bón, ổn định huyết áp, giảm cân, giảm đau dạ dày…

Gạo lứt chữa bệnh gút có tốt không?

Nhiều người đã tin rằng với thành phần dinh dưỡng cao có trong gạo lứt và công dụng được y học hiện đại, cổ truyền đưa ra thì gạo lứt có thể chữa gút hiệu quả. Cụ thể:

Bác sĩ Renée Welhouse của Mỹ dựa trên thực tế một bệnh nhân bị chai gan nặng đã cải thiện bệnh do uống nước gạo lứt rang. Ông đã thử nghiệm cho một số người mắc bệnh khác nhau trong đó có bệnh xương khớp như thoái hoá, gút và phong thấp đều là những bệnh khó chữa. Sau khi cho những bệnh nhân này sử dụng nước gạo lứt rang dạng trà một thời gian dài, từ ngày này sang ngày khác. Các triệu chứng bệnh được cải thiện đáng kể, ít xuất hiện gây đau nhức cho người bệnh hơn.

Còn theo Đông y gạo lứt mang tính dương hoá, gút là âm hàn do đó khi người bị gút dùng gạo lứt sẽ cân bằng lại giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng bệnh gút.

Cách dùng gạo lứt chữa bệnh gút

Cách chữa bệnh phổ biến được nhiều người dùng để chữa gút đó chính là nước gạo lứt rang.

ĐỪNG BỎ LỠ: Chuyên gia chỉ ra những sai lầm phổ biến của người bệnh trong điều trị bệnh gout

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1kg gạo lứt (dùng cho nhiều lần), nhặt bỏ sạn, hạt bị hỏng…
  • Cho gạo vào chảo rang với lửa nhỏ để chín đều các hạt.
  • Đảo đều tay cho đến khi thấy hạt gạo chuyển màu sậm, có mùi thơm là được. Có thể áng chừng thời gian rang trong tầm 5 – 7 phút là được.
  • Đổ gạo ra để thật nguội rồi cho vào lọ thuỷ tinh khô, sạch, đậy kín nắp bảo quản trong thời gian dài.

Cách sử dụng:

  • Đun nước uống

Trong trường hợp đun nước uống thì mọi người dùng chén nhỏ múc đầy rồi cho vào nồi với khoảng 2 – 3 lít nước, thêm ít muối.

Đun sôi thì cho lửa nhỏ lại đến khi gạo chín, nước có màu đỏ giống màu gạo thì tắt bếp.

Đổ nước ra bình sử dụng dần. Có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 ngày.

  • Hãm trà gạo lứt

Mọi người có thể hãm gạo lứt trong ấm trà, bình giữ nhiệt  như cách bình thường.

Mỗi lần hãm lấy khoảng 50g gạo lứt, cho vào ấm, bình đổ nước sôi vào tráng qua. Đổ bỏ phần nước đó rồi tiếp tục cho nước sôi đầy bình, đậy nắp đợi khoảng 1 tiếng thì uống phần nước đó.

Dùng gạo lứt để chữa gút là cách làm để hỗ trợ điều trị chứ không phải vị thuốc đặc trị vì thế mọi người cần lưu ý. Dùng gạo lứt để kết hợp hàng ngày, còn vẫn phải áp dụng theo phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo trị gút hiệu quả và an toàn nhất.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết: “Theo y học cổ truyền, bệnh gout (hay còn gọi là thống phong) được xếp vào chứng “Tý thống”. Bệnh do ngoại tà xâm nhập vào cơ thể (phong – hàn – thấp- nhiệt) gây bế tắc kinh lạc, ứ trệ khí huyết tại các khớp dẫn đến sưng đau tại các khớp. Nguyên tắc điều trị trong Đông y là chữa tận gốc từ căn nguyên, loại bỏ bệnh DỨT ĐIỂM hoàn toàn.”

Gout Đỗ Minh – “HẠ GỤC” đau nhức, DỨT ĐIỂM viêm sưng gout từ gốc

Bài thuốc chữa gout của nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường ra đời từ cách đây hơn 150 năm trước. Trải qua 5 đời kế truyền, bài thuốc ngày càng được hoàn thiện, tối ưu, khẳng định được hiệu quả vượt trội trong điều trị căn bệnh gout “cứng đầu” này.

Công thức HOÀN HẢO, cơ chế CHUYÊN SÂU, hiệu quả TOÀN DIỆN

Gout Đỗ Minh là công thức BÍ TRUYỀN kết hợp hàng chục vị thuốc quý theo TỶ LỆ VÀNG, phân bổ trong 3 bài thuốc nhỏ trong 1 liệu trình gồm: Thuốc đặc trị bệnh Gout, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết.

Mỗi bài thuốc nhỏ có chứa 20 – 30 thảo dược tự nhiên, kết hợp hài hòa với nhau giúp bài thuốc phát huy công hiệu tối đa. Tổng hòa hiệu quả từ các bài thuốc nhỏ, tạo nên thế VỪA TẤN CÔNG – VỪA PHÒNG THỦ. Bài thuốc không chỉ giúp giảm triệu chứng đau, tiêu sưng viêm tự nhiên, tăng cường đào thải axit uric mà còn loại bỏ TẬN GỐC căn nguyên gây bệnh gout, bồi bổ tăng cường chức năng tạng phủ, phòng bệnh tái phát hiệu quả:

TÌM HIỂU NGAY: Bài thuốc Gout Đỗ Minh – giải pháp chặn đứng nguy cơ biến chứng do bệnh Gout

Người bệnh sử dụng thuốc, bên cạnh hiệu quả giảm triệu chứng sưng đau do gout, còn cảm nhận được thể trạng tốt hơn, ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, hấp thu tốt, nâng cao đề kháng.

Thảo dược sạch AN TOÀN, LÀNH TÍNH, bào chế CAO THUỐC TIỆN LỢI

Một điểm cộng nữa khiến bài thuốc Gout Đỗ Minh ghi điểm trong lòng bệnh nhân đó là chất lượng nguồn thảo dược và dạng thức bào chế. Cụ thể, Đỗ Minh Đường đã đầu tư xây dựng 3 vườn chuyên canh dược liệu sạch theo hướng hữu cơ với quy mô tới 20.000m2, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. 

Từ đó đảm bảo, bài thuốc Gout Đỗ Minh an toàn, lành tính, KHÔNG gây kích ứng, KHÔNG gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng từ trẻ em đến người cao tuổi có sức đề kháng yếu hay người mắc bệnh nền như tim mạch, huyết áp,…

Dược liệu sau khi trải qua quy trình sàng lọc cẩn thận, được đưa vào phối ngũ thành thang thuốc phù hợp. Người bệnh có nhu cầu, đơn vị sẽ hỗ trợ tinh chế thuốc thành dạng cao, bảo quản trong các hũ thủy tinh, dễ dàng mang theo khi di chuyển. Cao thuốc chỉ cần hòa với nước ấm là dùng được ngay, không cần đun sắc cầu kỳ như cách dùng truyền thống.

Hơn 150 năm “bốc thuốc chữa bệnh cứu người”, Đỗ Minh Đường đã giúp HÀNG NGÀN bệnh nhân bị Gout khỏi bệnh, hết đau nhức, khôi phục khả năng vận động và không tái phát bệnh.

Anh Nguyễn Lê Hoàng (40 tuổi, Hà Nội) bị Gout mức độ nặng đã điều trị bằng thuốc Tây suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, do lạm dụng thuốc nên anh đã gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn nên đã ngưng sử dụng. Sau đó anh chuyển sang sử dụng bài thuốc Gout Đỗ Minh kết hợp ăn uống điều độ theo chỉ dẫn của lương y Đỗ Minh Tuấn. Nhờ vậy bệnh của anh đã được kiểm soát hoàn toàn, chỉ số acid uric trở về dưới 400 umol/L.

[Từng mắc bệnh gout thể nặng, anh Hoàng thần kỳ THOÁT bệnh sau 4 tháng]

Chú Đỗ Văn Nho (62 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi được người quen giới thiệu đến nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Tới nơi được gặp lương y Tuấn, bác sĩ có chỉ định cho tôi dùng 4 tháng thuốc kết hợp chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Bởi chạy chữa ở nhiều nơi quá mệt mỏi rồi, nên tôi cũng quyết tâm tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ trong đợt này mong sao có thể khỏi hẳn bệnh.

Thuốc dạng cao nên dễ uống, hết 2 liệu trình bài thuốc Gout Đỗ Minh chân tôi đỡ đau nhức, hết sưng. Ăn ngủ cải thiện, không còn đau nhức mất ngủ về đêm như trước, cả nhà ai cũng phấn khởi.”

Từ những ưu điểm VƯỢT TRỘI trên có thể hiểu tại sao bài thuốc chữa gout của nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được lòng tin của đông đảo bệnh nhân hiện nay. Nếu bạn đang khổ sở vì bệnh gout, mất ăn, mất ngủ vì căn bệnh này hãy liên hệ ngay nhà thuốc để được tư vấn.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh gout có hiệu quả không? [REVIEW CHI TIẾT]

Bình luận (20)

  1. Hoàng Nguyên says: Trả lời

    Bỏ thuốc dùng nước gạo lứt rang ko thì các triệu chứng đau nhức đầu ngón tay, ngón chân do bệnh gout có được cải thiện hẳn ko?

    1. Vũ Hải Đăng Triều says: Trả lời

      Nước gạo lứt rang là mẹo dân gian cùng lắm chỉ giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức do gút là cùng, ko có tác dụng điều trị hay giảm hẳn chỉ số axit uric. Nào giảm được chỉ số axit uric mới mong hết hẳn bệnh, chỉ có cách dùng thuốc mới giảm được thôi ông eii

    2. Thái Minh Phong says: Trả lời

      Khuyên chân thành nên kết hợp cả thuốc và nước gạo lứt rang, ông bác tôi cũng từng tin mấy mẹo dân gian này ngưng dùng thuốc. Một thời gian sau cũng phải quay lại sử dụng thuốc thôi, bài viết cũng có nói dùng gạo lứt chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không phải thuốc đặc trị kia kìa

  2. Thành Luân says: Trả lời

    Đỗ Minh Đường có uy tín không vậy? nhiều nhà thuốc đông y bán đủ loại thuốc, trị đủ loại bệnh mà khônmg cái nào ra hồn, bỏ cả đống tiền mua thuốc vớ vẩn về dùng chỉ tổ hại thân

    1. Thân Đức Thành says: Trả lời

      Bài thuốc gout đỗ minh có tuổi đời hơn 150 năm rồi, nghiên cứu, lưu truyền qua mấy đời đến đời bác sĩ đỗ minh tuấn đã là đời thứ 5. Nên tôi nghĩ không vớ vẩn đâu, ngày xưa các cụ toàn uống thuốc nam chữa bệnh nên thuốc này làm theo công thức của các cụ thì yên tâm hơn. Bài thuốc còn được lên cả báo vtc đây https://vtc.vn/doi-pho-voi-benh-gout-lau-nam-nho-bai-thuoc-gout-do-minh-150-nam-tuoi-ar606554.html

  3. FC Bắp Thúi says: Trả lời

    dùng thuốc nam điều trị gout phải mất một khoang thời gian khá lâu phải không? nghe nói thuốc nam thời gian điều trị lúc nào cũng dài hơn thuốc tây

    1. Đỗ Đức Trọng says: Trả lời

      Mỗi loại thuốc có cơ chế điều trị khác nhau, thuốc tây tập trung điều trị triệu chứng, thuốc nam lại tập trung tiêu diệt gốc bệnh nên sẽ lâu hơn. Muốn diệt được gốc bệnh thuốc cần ngấm sâu vào cơ thể, do đó cần một thời gian nhất định, dùng thuốc nam cứ xac định là bỏ ra ít nhất 2-3 tháng

    2. Trần Minh Tâm says: Trả lời

      theo tôi điều trị bệnh cần kiên trì, thay vì chọn phương pháp điều trị nhanh nhưng hiệu quả ko cao thì nên chọn loại thuốc cần thời gian nhất định nhưng bù lại hiệu quả lâu dài, điều trị được gốc bệnh, hạn chế tình trạng tái đi tái lại sẽ tốt hơn

      1. Phạm Quang Vinh says: Trả lời

        @Tâm ông cùng quan điểm với tôi đấy, với căn bản bệnh gout đã khó điều trị, dùng thuốc chỉ 60%, 40% còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt, thói quen sống. Dùng thuốc tốt nhưng ăn nhiều hải sản, thịt bò, bia rươu suốt ngày….axit uric dư thừa thì chữa thuốc tiên cũg chả khỏi

  4. Long Thành Long says: Trả lời

    Môi tuần uống nước gạo lứt rang tầm mấy lần thì giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức đầu ngón tay ngón chân do gout thưa bác sĩ?

    1. Pon Nguyễn says: Trả lời

      trước e uống mỗi ngày luôn a, nước gạo lứt rang cũng tốt cho sức khỏe, giúp thải độc nên uống nhiều cũng chẳng sao, mỗi ngày uống 1 lần. Ban đầu a uống chưa quen thì uống khoảng 3-4 lần/ tuần thôi, cũg được,vị nó cx hơi khó uống

    2. Sihan Ghâng says: Trả lời

      Ngày nào tôi đi làm vợ tôi cũng nấu nước rồi bỏ vào bình cách nhoeetj, bình 1 lít đấy, cứ đem theo đi làm uống, ngày nào cũng 1 bình thế đấy. Uống đều 1 tháng cc cơn đau nhức ở đầu ngon chân cũng thấy giảm hơn, nhưng chỉ gọi là đỡ hơn thôi chứ sau tôi vẫn phải uống thuốc

  5. Tạ Anh Việt says: Trả lời

    anh em nào sử dụng thuốc gút đỗ minh rồi chia sẻ cho mình về hiệu quả thuốc với, sử dụng bao lâu thì gút cải thiện?

    1. Trung Nguyễn HoàngTrung Nguyễn Hoàng says: Trả lời

      Tôi chưa sử dụng thử cũng đang tìm hiểu, bài này bệnh nhân có review về bài thuốc, ông tham khảo thêm xem sao https://ihr.org.vn/bai-thuoc-gout-do-minh-co-tot-khong-13287.html

    2. Ngường Mua Vui says: Trả lời

      Thời gian thuốc phát huy tác dụng còn phụ thuộc vào mỗi người, phụ thuộc vào bệnh tình, khả năng hấp thụ thuốc. Đợt mình sử dụng đến tuần thứ 3 đã thấy hiệu quả rồi. Do bệnh của mình cũng mới chớm. Biết đến bài thuốc gout đỗ minh thế là phi qua nhà thuốc thăm khám, mua thuốc điều trị liền, bệnh này điều trị trễ ngày nào bản thân khổ ngày đó. Dùng thuốc được 1 tuần ko thấy hiệu quả, đau nhức vẫn ko giảm cũng lo, có điện bác sĩ hỏi thì bác sĩ nói thường phải dùng 1-2 tháng mới thấy đỡ được, 1 tuần mới chỉ là tgian để thuốc làm quen thôi. Nghe thế cũng yên tâm, kiên trì sử dụng thuốc hết 1 liệu trình xem thế nào. Mới dùng thuốc đến tuần thứ 3 ngón cái bớt sưng hơn, triệu chứng đau nhức đầu ngón tay, ngosn châm giảm hẳn. Sử dụng thuốc được 2 tháng, cơn đau vùng ngón tay, ngón chân gần như ko còn, mọi lần mỗi tối vùng ngón chân, nhất là 2 ngón cái đau nhức dữ dội, uống thuốc giảm đau mới đỡ, ngưng thuốc kiểu gì tối đó đau nhức quá cũng ko ngủ được. Đến hết tháng thứ 3 cũng kết thúc liệu trình điều trị, mình có đến bệnh viện xét nghiệm lại xem thế nào thì chỉ số axit uric trong cơ thể giảm hẳn, không cao như đợt đầu, từ đợt đấy đến giờ là gần 1 năm rồi không thấy hiện tượng đau nhức gì hết. Mình hiện vẫn đang duy trì ăn uống lành mạnh để bệnh ko tái phát

    3. Ngô Văn Chung says: Trả lời

      Điều trị 3 tháng tốn bao tiền thế, cho tôi tham khảo giá thuốc của bạn được không?

      1. Cao Mạnh Tiến says: Trả lời

        giá thuốc phụ thuộc vào liệu trình thuốc ông a sử dụng, ông a dùng thuốc nhiều tính tiền nhiều thôi, mỗi người sử dụng liệu trình thuốc khác nhau nên chi phí cung khác nhau, liệu trình bác sĩ kê đơn mỗi ng 1 kiểu nên ông a đến khám sẽ đc tư vấn chi tiết. Hồi e điều trị tiền thuốc mỗi tháng tầm 2tr5, cũng không quá mắc

      2. Họ và Tên says: Trả lời

        Tốn tầm 2,5 củ mỗi tháng, theo tôi thấy cũng khá hợp lý cũng ko đắt cũng ko rẻ, quan trọng thuốc chất lượng, hiệu qảu là được. Giờ thuốc đông y dơm nhiều, cứ ham rẻ rồi mua phải thuốc vớ vẩn uống sinh bệnh thêm. ĐMĐ tôi thấy uy tín, có tiếng tăm, thuốc thiếc cũng công khai thông tin cụ thể và qtrong là được sở y tế kiểm định cả rồi

  6. Chính Đại Gia says: Trả lời

    trong quá trình điều trị gút có thể thay cơm gạo thường bằng cơm gạo lứt được không? ăn hàng ngày có ok không, sợ nhiều quá lại phải tác dụng

    1. đỗ văn hoàng says: Trả lời

      ăn hàng ngày còn tốt chứ sao, chỉ sợ k ăn được chứ gạo lứt tốt cho sk vl. Nhưng gạo lứt hơi khó nấu đấy, chưa kể còn hơi khó ăn, ông ăn ko quen thì hơi khó nuốt. Như tôi là tôi từ bỏ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo