Giải đáp câu hỏi người mắc bệnh Gout có nên ăn rau muống không?

Người bị Gout có nên ăn rau muống không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Gout hình thành do chế độ ăn thực phẩm chứa nhiều purin gây tích tụ axit uric trong máu. Do đó, người bệnh cần kiểm soát lại thực đơn ăn uống hàng ngày, tránh làm nồng độ axit uric tăng cao. Vậy, người bệnh gout có nên ăn rau muống hay không? Để giải đáp thắc mắc này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Bệnh gout nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe

>> Món ăn từ rau củ quả ngon bổ dưỡng dành cho người bệnh Gout

1. Giải đáp thắc mắc người bệnh Gout có ăn rau muống được không?

Rau muống là loại rau phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Rau muống có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và nó chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, loại rau này lại không hề tốt với người bị Gout. Nguyên nhân vì, rau muống chứa nhiều protein.

Đối với người bệnh Gout ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm thì lượng purin đưa vào cơ thể càng cao từ đó kích thích tăng nồng độ axit uric trong máu. Điều này sẽ khiến tình trạng Gout nghiêm trọng hơn khiến cấp độ cơn đau, sưng tấy ở khớp càng nặng.

Rau muống là thực phẩm có hại cho người bệnh Gout

Rau muống là thực phẩm có hại cho người bệnh Gout

Người bệnh Gout ăn nhiều rau muống sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận gấp nhiều lần. Thận có sỏi không chỉ gây đau mà còn khiến hoạt động lọc bị trì trệ, chất cặn bã tồn đọng trong cơ thể làm tăng nguy cơ bùng phát cơn đau Gout cấp tính ở cấp độ nặng.

Ngoài ra, với người bị Gout mãn tính đã xuất hiện các cục tophi. Việc ăn rau muống sẽ làm tăng sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

Chính vì lý do này, người bệnh Gout nên kiêng ăn rau muống. Tốt nhất, bạn nên loại bỏ hoàn toàn rau muống trong mọi bữa ăn tới khi bệnh khôi phục.

2. Người bệnh Gout nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe?

Rau muống sẽ khiến tình trạng Gout nặng hơn. Do vậy các bạn hãy kiêng ăn rau muống để hỗ trợ trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Thay vào đó, người bệnh có thể lựa chọn một số loại rau xanh như:

Bông cải

Bông cải là một trong những loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất và ít hàm lượng purin, tốt cho sức khỏe người bệnh Gout.

Rau cải có lượng purin thấp rất tốt cho sức khỏe người bị Gout

Rau cải có lượng purin thấp rất tốt cho sức khỏe người bị Gout

Bí xanh

Theo đông y, bí xanh tính mát có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố. Do vậy, người bệnh Gout thường xuyên ăn bí xanh có thể kích thích quá trình đào thải axit uric qua đường tiểu. Ngoài ra, bí xanh có lượng purin thấp do vậy sẽ không làm tăng nồng độ acid uric trong máu.

Củ cải trắng

Theo sách đông y, cải trắng tính mát vị ngọt giúp lợi tiểu, thải độc tốt do vậy rất tốt cho người bệnh Gout. Ngoài ra, trong củ cải trắng có chứa nhiều nước hỗ trợ quá trình bài tiết nước tiểu, thải axit uric, giảm các triệu chứng Gout hiệu quả.

Củ cải trắng hỗ trợ điều trị bệnh Gout hiệu quả

Củ cải trắng hỗ trợ điều trị bệnh Gout hiệu quả

Súp lơ

Nếu bạn chưa biết bị Gout nên ăn rau gì thì đừng bỏ qua loại rau này. Súp lơ có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe người bệnh xương khớp trong đó có cả người bị Gout. Trong súp lơ chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là flavonoid kaempferol giúp kháng viêm, chống lại các triệu chứng bệnh Gout.

Cần tây

Rau cần tây có tính kiềm cao do vậy có thể hạn chế sự hình thành urat trong máu, không làm tăng nồng độ axit uric. Ngoài ra, cần tây còn chứa nhiều dưỡng chất nên rất tốt cho cơ thể. Bởi vậy người bệnh Gout có thể ăn rau cần tây mà không lo sợ bệnh Gout nặng hơn.

Ngoài ra, các bạn có thể lựa chọn một số loại rau khác như bí đỏ, su su, súp lơ,… Để hỗ trợ điều trị bệnh Gout bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, loại bỏ những thực phẩm có hại như rau muống. Các bạn cũng cần chú ý tới chế độ luyện tập và nghỉ ngơi giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tái phát.

Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc người bệnh Gout có nên ăn rau muống không và lựa chọn loại rau phù hợp tới tình trạng bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Những cách chữa bệnh Gout đem lại hiệu quả lâu dài nhất

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo