Xua tan nỗi lo bệnh gout bằng bài thuốc cổ phương 150 năm tuổi

Bệnh gout (bệnh thống phong) luôn là nỗi ám ảnh của người bệnh. Những cơn đau của bệnh gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người chưa hiểu hết sự nguy hiểm của bệnh. Vì vậy, thông qua bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp khá niệm bệnh gout là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất.

1. Bệnh gout là gì?

bệnh gout là gì

Tổng quan về bệnh gout, một trong những bệnh ý xương khớp nguy hiểm

Bệnh Gout hay còn gọi là bệnh thống phong, đây là một loại viêm xương khớp, viêm khớp, bệnh có hình thái khá giống bệnh viêm khớp, hay bệnh thấp khớp. Bệnh xảy ra nhiều đối với đàn ông, đặc biệt là những người có tiền sử uống nhiều bia rượu, ăn nhiều đồ giàu đạm. Ngoài ra, phụ nữ sau tuổi mãn kinh cũng dễ bị mắc bệnh này.

Cụ thể  bệnh được liệt vào danh sách những bệnh nằm trong nhóm viêm màng hoạt dịch khớp do tinh thể. Cụ thể, bệnh sinh ra do sự lắng đọng tinh thể urat trong khớp, tổ chức quanh khớp. Bệnh chuyển hóa đặc trưng qua những đợt viêm khớp cấp tái phát, lắng đọng urat trong các mô và gây ra do tăng acid uric máu.

Bệnh gout được chia ra thành 4 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Là lúc chất axit uric bắt đầu tăng nhưng trên cơ thể chưa xuất hiện những triệu chứng cụ thể.

  • Giai đoạn 2: Viêm khớp cấp tính xảy ra trong khoảng 2 năm, lúc này 1 khớp có thể bị sưng đau, dễ bắt gặp ở khớp ngón chân cái. Các cơn đau cách nhau vài ngày.

  • Giai đoạn 3: Được gọi là giai đoạn đau khoảng cách, tại thời điểm này các triệu chứng sẽ không xuất hiện giữa 2 đợt đau.

  • Giai đoạn 4: Là giai đoạn bệnh gút mãn tính, xảy ra trong vòng 10 năm (nếu không được chữa trị). Lúc này bệnh gout sẽ tấn công vào nhiều khớp hơn, người bệnh có khả năng bị tàn tật

2. Triệu chứng bệnh gout

bệnh gout triệu chứng

Bệnh gout gây ra các cơn đau tại các khớp lớn, nhỏ trên toàn cơ thể

  • Giai đoạn bệnh gout cấp tính

Trong giai đoạn đầu tiên bệnh gout cấp tính thường không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào, ngoại trừ nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Thường thì cơn đau sẽ xảy ra sau một tác động vật lý nào đó, hoặc sau khi tiệc tùng, ăn nhậu. Đến lúc phát tác những triệu chứng bệnh gout đầu tiên là ngón cái sưng đỏ và đau nhức.

Cơn đau thường tập trung ở các khớp, bao gồm khớp mắt cá chân, ban chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khớp nhỏ của bàn tay, có khi là ở cả các khớp nhỏ trên khắp cơ thể. Kèm theo đau là viêm, sưng đỏ, nóng rát. Giai đoạn này kéo dài từ 2-7 ngày rồi khỏi, không để lại di chứng nào, bệnh gout dễ tái phát nhưng không theo chu kỳ nhất định.

  • Giai đoạn mãn tính

Sau giai đoạn cấp tính bệnh thống phong chuyển sang giai đoạn mãn tính với nhiều chế độ phát tác khác nhau. Tuy nhiên, có đôi lúc bệnh giảm dần không còn sưng đau khiến người bệnh lầm tưởng rằng bệnh đã chấm dứt. Sau vài tuần, vài tháng bệnh gout lại bất ngờ bùng phát, bệnh có thể tái phát nhiều lần và có khuynh hướng ngày càng nặng thêm.

  • Một số dấu hiệu đi kèm

Ngoài gây viêm, sưng đau thì các khớp xương còn có dấu hiệu bị cứng, khó co duỗi. Đặc biệt xuất hiện thêm các u cục tophi, đây là một chất lắng đọng dưới da, hình thành do các tinh thể axit uric và muối.

Tình trạng này diễn ra lâu sẽ khiến khớp trở thành dị dạng, lâu dần khớp mất hẳn tính co giãn, không cử động được, người bệnh dễ bị tàn phế. Nặng hơn bệnh gout còn gây tổn thương thận, bao gồm: tiểu ra máu, sạn đường tiểu, suy thận cấp hay mãn tính,…

Xem thêm: Nhận biết dấu hiệu bệnh gút để tìm hướng điều trị nhanh, đơn giản nhất

3. Nguyên nhân gây bệnh gout

bệnh gout nguyên nhân

4 nguyên nhân chính gây ra bệnh gout: tăng axit uric, thận không lọc hết axit uric, béo phì, uống nhiều rượu bia

Bản chất bệnh gút hình thành từ sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể, đây là nguyên nhân bệnh gout đầu tiên. Vậy axit uric được sinh ra từ đâu ? Axit uric sản sinh từ sự phân hủy của các chất gọi là purin, mà purin thì có mặt ở tất cả các mô của cơ thể, nó có trong nhiều loại thực phẩm được đưa vào cơ thể, ví dụ như gan, các loại đậu, cá cơm,…

Thông thường, axit uric sẽ được hòa tan vào máu và bài tiết qua thận rồi ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu. Tuy nhiên có một vài nguyên nhân khiến axit uric có thể tích tụ lại trong máu:

  • Gia tăng lượng axit uric cơ thể tạo ra.

  • Thận không thể bài tiết hết axit uric.

  • Người bệnh gout ăn quá nhiều loại thực phẩm giàu purin.

Ngoài ra, những người sau đây còn tăng nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn so với những người bình thường:

  • Đàn ông có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn phụ nữ.

  • Có thành viên nào đó trong gia đình mắc bệnh gout. Như vậy bệnh gout cũng có tính di truyền.

  • Người thừa cân, béo phì.

  • Người uống quá nhiều rượu.

  • Người thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, giàu purin.

  • Trong cơ thể có khiếm khuyết về enzzim làm cho cơ thể khó phân hủy purin.

  • Sống hoặc làm việc trong môi trường bị phơi nhiễm chì.

  • Người đã từng phẫu thuật cấy ghép bộ phận.

  • Người có tiền sử sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, aspirin, cyclosporin hoặc lecodopa, vitamin niacin.

4. Điều trị bệnh gout

  • Sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh gout

Sau khi thăm khám và được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, xác định bệnh thì cách chữa bệnh gút cấp đầu tiên được chỉ định là sử dụng thuốc trị bệnh gout. Những loại thuốc phổ biến là thuốc kháng viêm không steroid, có thể dùng thuốc thay thế là colchicine, sử dụng 2-3 lần/ngày, dùng càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc giảm đau để cắt các cơn đau gout cấp, hoặc sử dụng thuốc một cách không có kiểm soát thì chỉ làm cho bệnh thêm nặng hơn, có khả năng chuyển biến xấu.

  • Chữa bệnh gout bằng thảo dược vườn nhà

Thay vì sử dụng thuốc Tây y nhiều người bệnh lại an tâm sử dụng những bài thuốc chữa bệnh gout bằng thảo dược. Ưu điểm của phương pháp chữa trị này là lành tính, không gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh, mà giá thành lại rẻ phù hợp với mọi đối tượng. Nhưng kết quả đưa lại không rõ ràng, cần thời gian điều trị lâu. Vì thế người bệnh nên kiên trì theo đuổi để đạt được kết quả như ý.

Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh gout từ thảo dược thuốc Nam, mọi người có thể tham khảo và áp dụng:

# Chữa bệnh gout bằng lá tía tô:

bệnh gout lá tía tô

Giảm đau, sưng khớp do bệnh gout gây ra bằng cách ăn, uống và đắp lá tía tô

Sử dụng lá tía tô tươi có tác dụng giảm đau, giảm sưng và chống viêm. Đặc biệt lá tía tô còn có khả năng đào thải lượng acid uric ra khỏi cơ thể.

Cách sử dụng khá đơn giản, người bệnh chỉ cần bổ sung uống nước lá tía tô, ăn lá tía tô vào chế độ hằng ngày. Kết hợp đắp lá tía tô giã nát vào chỗ khớp bị sưng đau để cải thiện tình trạng.

# Chữa bệnh gout bằng đậu xanh:

bệnh gout đậu xanh

Ninh nhừ đậu xanh để ăn có tác dụng điều trị bệnh gout

Chữa bệnh gout bằng đậu xanh là một bài thuốc dân gian của người dân tộc Sán Dìu. Cách  làm này khá hiệu quả mà lại vô cùng đơn giản, ít tốn kém. Hiện đây là bài thuốc chữa bệnh gout được sử dụng phổ biến.

Cách thực hiện:

– Rửa sạch đậu xanh, để nguyên vỏ

– Ninh nhừ, không cho thêm bất cứ gia vị gì

– Có thể nấu đến khi cạn nước hoặc để nhão (tùy theo sở thích mỗi người)

– Buổi sáng sau khi ngủ dậy thì ăn một chén đậu xanh hầm thay cho bữa sáng, buổi tối trước khi đi ngủ cũng ăn một chén.

– Người bệnh nên kiên trì thực hiện bài thuốc này liên tục trong 1 tháng, không nên bỏ dở giữa chừng.

# Chữa bệnh gout bằng lá vối tươi:

chữa bệnh gout lá vối

Uống nước lá vối tươi hỗ trợ một phần trong việc đào thải axit uric ra khỏi cơ thể

Nói về cách chữa bệnh gout bằng lá vối tươi, theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh – Chủ tịch hội đông y quận Ba Đình, Hà Nội thì lá vối có tác dụng giúp người bệnh tiêu hóa thức ăn, nhất là những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Uống nước lá vối thường xuyên sẽ giúp người bệnh giảm béo, lợi tiều tiêu độc, làm tan các chất uric và đào thải ra ngoài, góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Tuy nhiên, cũng theo lương y Hồng Minh, việc dùng lá và nụ vối để nấu nước uống hằng ngày chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong việc đào thải axit uric ra khỏi cơ thể chứ không thể chữa khỏi bệnh gout hoàn toàn.

Một câu hỏi đặt ra lúc này là, liệu người bệnh có nên dành thời gian để trị bệnh gout bằng những phương pháp nêu trên? Vì dù ít dù nhiều, mỗi phương pháp đều có một hạn chế nhất định, làm giảm tỷ lệ chữa bệnh thành công.

Nhận thấy điểm bất cập này, chuyên mục đã tìm hiểu và đưa đến cho độc giả một cách điều trị hoàn toàn khác, giải quyết được các nhược điểm trên, giúp người bệnh an tâm điều trị.

5. Bài thuốc Nam gia truyền 150 năm: Câu trả lời cho bệnh nhân Gout

Trước khi tìm hiểu cụ thể về bài thuốc, chúng ta hãy cùng điểm qua một số  thông tin về nhà thuốc Đỗ Minh Đường – đơn vị bào chế và khám chữa bệnh gout bằng bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh.

  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường – địa chỉ tin cậy không thể bỏ qua

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường bắt nguồn từ dòng họ Đỗ Minh, một dòng họ ở Hà Nam nổi tiếng chữa bệnh bằng Nam dược. Các bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh đến nay vẫn chứng minh được tác dụng trị bệnh hiệu quả.

Và để có thể lưu giữ được những tinh hoa đó thì qua mỗi đời dòng họ đều chọn ra một người đủ tâm đủ tài để truyền thụ y thuật. Trải qua 5 đời, đến nay truyền nhân là lương y Đỗ Minh Tuấn, ông tốt nghiệp loại ưu Học viện Y dược học Việt Nam và hiện là giám đốc chuyên môn của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bằng chuyên môn cao cùng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, lương y Tuấn đã phát triển bài thuốc của dòng họ ra toàn quốc. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu để tối ưu hóa bài thuốc, đưa lại sự hiện đại và phù hợp hơn với thể trạng con người ngày nay.

bệnh gout nhà thuốc

Cơ sở 1 nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội

Đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bạn sẽ ĐƯỢC:

– Đón tiếp bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tình. Với hệ thống đặt lịch khám online, người bệnh sẽ không phải tốn thời gian chờ đợi.

– Mọi chi phí khám bệnh tại đây hoàn toàn MIỄN PHÍ, đưa lại cơ hội khám chữa bệnh cho mọi đối tượng.

– Đội ngũ y bác sỹ có trình độ, có y đức, luôn tâm niệm “Vì bệnh nhân phục vụ”. Không chỉ khám chữa bệnh, các lương y ở Đỗ Minh Đường còn bám sát quá trình chữa bệnh của bệnh nhân để tư vấn và chỉ dẫn cặn kẽ.

– Ngoài các dịch vụ trước và trong khi khám chữa, nhà thuốc còn có dịch vụ gửi thuốc về tận địa chỉ bệnh nhân, đưa lại sự thuận tiện hơn cho người dùng.

– Vì thế mà trong năm 2017, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã vinh dự được Viện Sở hữu trí tuệ trao tặng danh hiệu “Sản phẩm uy tín – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng”.

– Cũng bằng chuyên môn và uy tín của mình, nhà thuốc Đỗ Minh Đường liên tục phối hợp cùng Đài truyền hình VTV2 trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” để nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe và đưa lại cách trị bệnh hoàn hảo nhất.

Một trong những bài thuốc góp phần tạo nên tên tuổi nhà thuốc như vậy chính là bài thuốc đặc trị bệnh Gout. Vậy bài thuốc có cơ chế chữa bệnh như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

  • Những cái nhất của bài thuốc Nam trị bệnh gout của nhà thuốc Đỗ Minh

Điều đầu tiên đưa lại sự thành công của bài thuốc là cơ chế trị bệnh có 1-0-2. Cụ thể, bài thuốc tập trung trị bệnh từ gốc, có nghĩa là triệt tiêu các tác nhân gây bệnh, có như thế mới giúp bệnh khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, bài thuốc Đỗ Minh Đường còn chú trọng hồi phục sức khỏe cho người bệnh, tăng cường sức khỏe xương khớp.

Để có được kết quả trên thì liệu trình cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn của 4 bài thuốc nhỏ, gồm:

# Thuốc đặc trị bệnh Gout: Thành phần chính là vương cốt đằng, cẩu tích, thạch cao, đỗ trọng, dây đau xương, tơ hồng xanh,… Có tác dụng giải trừ phong – hàn – thấp, đả thông kinh mạch, giảm dần đau nhức, sưng tấy, phù nề.

# Thuốc hoạt huyết bổ thận: Gồm các vị nhân trần, cà gai, bồ công anh, xích đồng, ba kích,… Sự kết hợp của các thảo dược này giúp hồi phục chức năng thận, vì thận sinh huyết, có như thế khí huyết mới được đảm bảo đi nuôi dưỡng đầy đủ hệ cơ xương khớp, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

# Thuốc bổ gan giải độc: Kết hợp tơ hồng xanh, kim ngân cành, diệp hạ châu, sài đất,… Nhằm hồi phục chức năng giải độc của gan, đẩy lùi sự viêm nhiễm. Hỗ trợ tái tạo sụn, tạo dịch nhầy, bảo vệ ổ khớp.

# Thuốc kiện tì ích tràng: Điều chế từ trần bì, bạch truật, đẳng sâm, hoàng kỳ, ý dĩ nhân,… Có công dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu tốt các dược tính của bài thuốc.

bệnh gout cao thuốc

Bài thuốc không chỉ quan tâm đến chữa bệnh mà còn đề cao sự hoàn thiện khi tập trung hồi phục sức khỏe bệnh nhân

Ngoài ưu điểm vượt trội từ tác dụng trị bệnh và sự kết hợp nhuần nhuyễn kể trên, bài thuốc còn có nhiều cái NHẤT:

– Thành phần là thảo dược tự nhiên, không lẫn tạp chất, đạt chuẩn CO – CQ của Bộ Y tế.

– Lành tính, không gây tác dụng phụ, hoàn toàn phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

– Thuốc bào chế thành dạng cao đặc, đựng trong hũ thủy tinh, đưa lại nhiều tiện lợi cho con người bận rộn hiện nay.

– Giá thành bài thuốc không quá đắt đỏ, giúp người bệnh không phải lo lắng, an tâm điều trị theo cả liệu trình dài.

Nếu bạn đang phải ngày đêm sống chung với bệnh, hãy nhanh tay liên hệ với nhà thuốc để nhận được sự thăm khám MIỄN PHÍ, liệu trình phù hợp cùng lời khuyên của chuyên gia:

bệnh gout đmd

Cần phải đọc: Những cách chữa bệnh gout (gút) đem lại hiệu quả dài lâu nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo