Gai cốt hoàn có thực sự là khắc tinh của gai xương?

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, sản phẩm Gai cốt hoàn đã được giới thiệu là khắc tinh của bệnh xương khớp, điển hình như bệnh phong thấp hay gai cột sống. Vậy cụ thể gai cốt hoàn là loại thuốc như thế nào và công dụng của nó đã được kiểm chứng chưa? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua bài giải đáp thắc mắc dưới đây.

Chuyên mục đã nhận được câu hỏi thắc mắc về Gai cốt hoàn của anh Văn Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội): “Chào chuyên mục, trước đây 3 năm tôi đi khám và bị chẩn đoán mắc bệnh gai cột sống lưng. Tôi không chỉ dùng thuốc do bác sĩ kê đơn mà còn hỏi han những bài thuốc khác công hiệu hơn. Trong thời gian đó tôi thấy nhiều người bày sử dụng gai cốt hoàn để trị gai cột sống. Tuy nhiên, tôi không hiểu rõ về thuốc gai cốt hoàn, gai cốt hoàn bán ở đâu và có tác dụng gì? Mong chuyên mục sớm giải đáp dùm tôi. Xin cảm ơn”

Ngay khi nhận được thắc mắc này của anh Hùng, chuyên mục chúng tôi xin giải đáp từng vấn đề cụ thể để anh biết rõ về gai cốt hoàn cũng như những công dụng của nó, hy vọng sẽ giúp ích cho anh Hùng nói riêng và các bệnh nhân gai cột sống nói chung có được cách chữa trị bệnh hiệu quả hơn.

1. Thuốc gai cốt hoàn hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống, phong thấp

Để hiểu rõ về cơ chế điều trị bệnh của thuốc gai cốt hoàn thì chúng ta phải hiểu khái quát về bệnh lý xương khớp, cụ thể ở đây là bệnh gai cột sống, bệnh phong thấp.

gai cốt hoàn bệnh

Bệnh gai cột sống gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

  • Gai cốt hoàn điều trị bệnh gai cột sống

Ngay từ giai đoạn đầu khi mắc bệnh lý gai cột sống người bệnh khó có thể cảm nhận được những triệu chứng cụ thể, vì thế họ thường chủ quan và không biết mình đã bị mắc bệnh. Chỉ đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn thứ phát hoặc nặng hơn thì người bệnh mới bắt đầu có những biểu hiện bệnh rõ ràng.

Lúc này gai cột sống đã phát triển nhiều hơn, có thể tiếp xúc vào các xương khác hoặc những phần mềm xung quanh như hệ thống dây chằng, rễ thần kinh,… sự cọ xát này xảy ra mỗi khi người bệnh di chuyển gây ra các cơn đau đớn tại vị trí mọc gai. Nặng hơn, cơn đau có thể lan tỏa ra xung quanh.

Bên cạnh cảm giác đau đớn thì người bệnh còn bị tê bì, nhức mỏi tay chân,… Trường hợp bệnh tiến triển nặng thì người bệnh sẽ bị đau tê phần cổ; sau đó lan sang hai bả vai và lan xuống hai tay (đối với trường hợp bệnh gai đốt sống cổ), đau dọc phần lưng và thắt lưng; lan xuống hông và hai chân (đối với bệnh gai đốt sống thắt lưng).

Chính những triệu chứng bệnh điển hình này đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, khiến người bệnh luôn mệt mỏi và bị giảm sút chất lượng cuộc sống. Thậm chí một số người không kịp thời chữa trị hoặc chưa từng sử dụng gai cốt hoàn sẽ có nguy cơ bị tàn phế.

  • Gai cốt hoàn điều trị bệnh phong thấp

gai cốt hoàn phong thấp

Thuốc gai cốt hoàn có khả năng tiêu phong, trừ thấp giúp lưu thông khí huyết

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về gai cốt hoànggai cốt hoàn bán ở đâu thì cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp. Theo đó nguyên nhân chính gây ra bệnh là do cơ thể ốm yếu dễ bị gió, hàn, thấp xâm nhập vào xương cốt, Thêm vào đó là do người bệnh lười vận động khiến cơ thể càng dễ mệt mỏi, sức đề kháng yếu hơn bình thường.

Một yếu tố quan trọng không kém gây ra bệnh phong thấp chính là môi trường khí hậu. Tại các nước vùng châu Á nhiệt đới như Việt Nam, môi trường hầu như ẩm thấp quanh năm, mưa và lạnh khiến khả năng mắc bệnh càng tăng cao.

Khi bị phong thấp người bệnh sẽ thường xuyên bị đau đớn, nhức mỏi các khớp xương, trường hợp bị xâm nhập bởi hàn tà thì cơn đau xuất hiện từng cơn một, xâm nhập bởi thấp tà thì người bệnh sẽ bị tê mỏi các khớp, bệnh tiến triển nặng có thể đi sâu vào và có thể khiến người bệnh bị liệt nửa người.

Đối tượng bị bệnh khá phổ biến, từ trẻ em, phụ nữ, nam giới, người cao tuổi. Nếu không chữa trị bệnh kịp thời hoặc không hỗ trợ sử dụng gai cốt hoàn thì bệnh có thể gây ra các biến chứng thành bệnh thoát vị đĩa đệm, gai đốt xương, thoái hóa mãn tính,…

Trước những nguy cơ đó, đa số người bệnh luôn lo lắng, có tâm lý muốn cắt đứt các cơn đau một cách nhanh chóng, vì thế mà họ tùy tiện sử dụng các biệt pháp khác nhau, nhiều loại thuốc khác mà không hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Những sai lầm này khiến bệnh tình ngày càng nặng, gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Điển hình là việc tự ý tiêm thuốc vào chỗ đau không theo liều lượng quy định sẽ gây nhiễm khuẩn, tổn thương tủy,… Hoặc việc người bệnh uống cả thuốc Đông y lẫn thuốc Tây sẽ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như viêm loét dạ dày, cơ thể bị phù thũng,…

Bởi vậy, ngay khi chẩn đoán bị bệnh thì bệnh nhân nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, có thể hỗ trợ sử dụng thêm thuốc gai cốt hoàn theo liều lượng bác sĩ quy định.

2. Khái quát về thuốc gai cốt hoàn

Như vậy, hiện gai cốt hoàn đang được xem là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể gai cốt hoàn là thuốc gì và công dụng chính của thuốc là như thế nào?

  • Thành phần có trong gai cốt hoàn

gai cốt hoàn hộp

Gai cốt hoàn là thực phẩm chức năng được bào chế hoàn toàn từ thiên nhiên

Gai cốt hoàn được giới thiệu là một loại thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Dược Áo Phúc Lai (thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) nghiên cứu và bào chế thành công.

Hầu hết các nguyên liệu có trong thuốc đều là những loại trung dược hảo hạng, có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Chính vì thế mà hiện nay có khá nhiều bác sĩ tin tưởng kê thuốc gai cốt hoàn cho bệnh nhân của mình sử dụng song song với các loại thuốc khác, không lo sợ các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cụ thể, hàm lượng các chất bổ dưỡng có trong một liều thuốc gai cốt hoàn là: Thất giảm đau song lục 3%, mao đông thanh 4%, cửu long xuyên; ngưu bạch đằng, ngưu tất, xuyên phá thạch, mại ma đằng (mỗi vị 5%), sâm cao ly; hải phong đằng; ngũ vị đằng; đinh công đằng; hoa thiên kiêm đằng; mại ma đằng; đuôi hưu; hãi mã; hà thủ ô; lưỡng diện châm; trư nha tạo (mỗi vị 6%).

  • Tác dụng của thuốc gai cốt hoàn

Với những thành phần chính là thảo dược từ thiên nhiên, không đưa lại tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh, thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gai đốt sống, bệnh phong thấp, một số bệnh lý xương khớp khác như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, mỏi vai gáy,…

Cụ thể, thuốc gai cốt hoàn có khả năng giảm nhanh các triệu chứng bệnh như đau đớn, nhức mỏi, hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, thuốc còn có thể khu phòng trừ thấp, giúp khí huyết người bệnh lưu thông tốt hơn từ đó bồi bổ sức khỏe giúp xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai hơn, góp phần đẩy lùi và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

3. Hướng dẫn sử dụng gai cốt hoàn

gai cốt hoàn dùng

Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 12 tuổi không được sử dụng gai cốt hoàn

Để thuốc phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, uống theo liều lượng quy định, không nên tự ý tăng giảm liều lượng. Tốt nhất người bệnh nên sử dụng đều đặn mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần như thế uống 2 viên.

Trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể kê liều lượng dùng thuốc tăng gấp đôi, có nghĩa là một ngày uống thuốc vào 2 lần và mỗi lần như thế uống 4 viên.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể sử dụng được thuốc gai cốt hoàn. Chỉ những người mắc các bệnh lý kể trên, những người thường xuyên bị đau lưng mỏi gối, cơ bắp nhức mỏi thì nên kiên trì dùng thuốc. Còn phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và trẻ em từ 8 đến 12 tuổi thì tuyệt đối không nên sử dụng thuốc.

Như vậy với trường hợp bệnh tình của anh Hùng thì anh có thể yên tâm sử dụng thuốc gai cốt hoàn để hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng anh nên lưu ý rằng sản phẩm này không phải là thuốc đặc trị bệnh gai cột sống nên không hoàn toàn có tác dụng chữa bệnh, nó chỉ là một thực phẩm chức năng được dùng song song để hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh.

Hiện thuốc đã được Bộ y tế cấp phép cho lưu hành và bán rộng rãi trên cả nước, vì vậy anh có thể tìm đến các nhà thuốc để mua sản phẩm này.

Giá bán sản phẩm cũng đã được niêm yết, có thông tin trên các trang web, quảng cáo là 170.000 VNĐ/hộp. Tuy nhiên tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà giá sản phẩm có thể chênh lệch tại các nhà thuốc và các địa chỉ bán thuốc khác.

Xem tiếp: Sản phẩm gai cốt hoàn giá bao nhiêu? Thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Bên cạnh đó, trước khi quyết định sử dụng thuốc gai cốt hoàn anh nên đến thăm khám tại các cơ sở uy tín, tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng theo liều lượng mà bác sĩ đã kê đơn. Chúc anh sớm chữa khỏi bệnh và có một sức khỏe dồi dào!

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo