Hiện tượng đau vai gáy gây khó chịu cho mọi người

Hiện tượng đau vai gáy hay chứng mỏi cổ rất dễ bắt gặp xung quanh chúng ta. Đặc biệt, tỉ lệ người mắc chứng này hầu hết thường gặp ở những người trung niên và người trẻ. Thường thì, chứng đau vai gáy xuất hiện vào sáng sớm khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị hay phòng ngừa bệnh sẽ giúp mọi người bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

1. Hiện tượng đau vai gáy – nguyên nhân và triệu chứng

Đau mỏi vai gáy xảy ra hầu như ở tất cả mọi người và ảnh hưởng khá lớn tới các sinh hoạt hằng ngày của mọi người. Có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau vai gáy, chẳng hạn như: ngồi trước quạt hay điều hòa trong một thời gian dài, dầm mưa lâu, ngồi sai tư thế, do thoái hóa cột sống cổ, do tuổi tác,…

Xem ngay: Triệu chứng đau vai gáy không đơn giản như bạn nghĩ

Hiện tượng đau vai gáy là gì?

Hiện tượng đau vai gáy và nguyên nhân của nó

Một số nguyên nhân chính dẫn đến đau mỏi vai gáy như sau:

1. Ngồi lâu, ít vận động

Trường hợp này thường gặp nhất ở các nhân viên văn phòng. Họ là những người luôn làm việc ở tư thế ngồi một chỗ rất lâu và hiếm khi dứng lên đi lại. Hơn nữa, môi trường điều hòa và quạt gió cũng khiến chứng đau vai gáy ở họ dễ xảy ra hơn. Việc ngồi lâu như thế khiến cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ dẫn đến đau mỏi vai gáy.

2. Do những bệnh lý về xương khớp

Một số các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống cổ, vẹo đốt sống cổ hay biến chứng từ chấn thương vùng cổ trong quá khứ cũng khiến cho tình trạng đau mỏi vai gáy xuất hiện. Các bệnh lý trên xuất hiện làm cho hệ thống dây thần kinh và dây chằng bị chèn ép dẫn tới máu kém lưu thông.

3. Tuổi tác cao cũng thường xuyên gặp tình trạng đau mỏi vai gáy

Người lớn tuổi, hệ mạch máu không còn được dẻo dai như trước, giảm độ đàn hồi và nguy cơ mắc chứng đau vai gáy là không tránh khỏi. Nặng hơn nữa có thể kèm theo các chứng như hoa mắt, chóng mặt hay nghe tiếng rắc khi quay cồ sang 2 phía,… ảnh hưởng không ngỏ đến vận động và sinh họa hằng ngày.

4. Tư thế nằm khi ngủ

Những người khi nằm ngủ hay co quắp vào hay nằm nghiêng, làm cho hoạt động của hệ tuần hoàn giảm công suất và tốc độ. Khi đó, máu và oxy trong cơ thể tuần hoàn và trao đổi kém dễ làm cho các khớp, đặc biệt là khớp vai đau, mỏi.

Có thể bạn cần biết: Đau vai gáy mất ngủ – Nguy hiểm khôn lường nếu không phát hiện sớm

Hiện tượng đau vai gáy có nguy hiểm không?

Tư thế ngủ không phù hợp cũng dẫn đến tình trạng đau vai gáy

Độ tuổi dễ dàng mắc hiện tượng đau vai gáy có thể thấy đang dần trẻ hóa, đặc biệt là những người đi làm, dân văn phòng, những người luôn làm việc chỉ ở một tư thế trong thời gian dài như vừa nghe điện thoại và ghi chép, làm việc với máy tính trong thời gian dài, lái xe ô tô,… Các tư thế đó dễ làm tổn thương cơ bắp, nặng hơn có thể khiến cột sống cổ bị thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa sớm. Nếu không nhận ra và chữa trị cổ vai gáy thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hằng ngày.

Phòng ngừa hiện tượng đau vai gáy như thế nào?

Hiện tượng đau vai gáy dễ xảy ra nhưng cũng rất dễ phòng ngừa. Trong sinh hoạt và làm việc, mọi người cần chú ý đến tư thế của mình cũng như vận động sao cho đúng cách:

– Khi ngủ, chỉ nên gối đầu cách mặt giường 5 – 10 cm, phù hợp với độ cong sinh lý của gáy. Khi ngồi xem ti vi thì nên ngồi trên ghế đệm, đầu hơi ngửa ra sau tựa vào thành đệm tạo cảm giác thư thái, thoải mái toàn thân.

– Những người lao động hay khiêng vác nặng hoặc các vận động viên thể dục thể thao, xiếc nên có các bài tập riêng hay luyện tập thể thao mỗi ngày để các cơ và khớp vai linh hoạt hơn và quen với việc chịu áp lực. Lưu ý không nên luyện tập quá sức tránh gây tổn thương khớp không mong muốn.

– Tránh các tư thế sau đây: gập cổ lâu để đọc sách, ngủ với gối quá cao, căng cổ hay cố ngước nhìn lên trong khoảng thời gian lâu.

Hiện tượng đau vai gáy sẽ được đẩy lủi nếu bạn tuân thủ theo các tư thế chuẩn mực và không làm việc quá sức. Nếu cơn đau ập tới có thể xoa bóp nhẹ nhàng và dùng thuốc giảm đau nếu cẩn thiết.

Có thể bạn quan tâm: Đau vai gáy nên khám ở đâu tốt nhất tại Hà Nội và Tp. HCM?

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo