Phân tích hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng trên phim X-quang giúp phát hiện bệnh sớm!

Việc chẩn đoán hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng thông qua phim X-quang sẽ giúp bạn sớm phát hiện căn bệnh này và có hướng điều trị hiệu quả. Nếu bạn còn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng tham khảo những thông tin tư vấn dưới đây.

1. Thoái hóa cột sống thắt lưng ngày càng đáng lo ngại

Thông tin từ các chuyên gia về y tế tại Việt Nam, khoảng 80% người trong độ tuổi từ 50 trở lên mắc các bệnh về xương khớp. Trong đó, có khoảng 32% bị thoái hoá cột sống thắt lưng, đây thực sự là một con số đáng lo ngại.

Bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng do nhiều nguyên nhân như: Môi trường làm việc, tuổi tác, bất thường ở chi dưới, di truyền, hay do người bệnh có tiền sử phẫu thuật cột sống, bị chấn thương…

hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng thường diễn biến dai dẳng khiến người bệnh đau đớn.

Thoái hóa cột sống thắt lưng không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng thường diễn biến dai dẳng khiến người bệnh đau đớn. Bệnh gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, khả năng vận động cũng như công việc và học tập.

2. Nhận biết hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng bằng phương pháp chụp X-quang

Mọi người có thể nhìn thấy hình ảnh cột sống thắt lưng của mình thông qua các công nghệ chụp chiếu hiện đại như chụp X-quang.

Chụp X-quang là kĩ thuật để chẩn đoán bệnh, đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Căn cứ vào hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác vị trí đốt sống bị tổn thương ở mức độ nặng hay nhẹ hoặc tình trạng của đĩa đệm, các rễ thần kinh bị chèn ép… Từ đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng phù hợp và an toàn nhất cho người bệnh.

Chụp X-quang thoái hoá cột sống thắt lưng là kĩ thuật sử dụng một loại máy chụp X-quang chuyên dụng giúp phát hiện sớm các chùm tia X. Căn cứ vào góc chụp của hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng và vị trí cột sống sẽ có ra nhiều kết quả khác nhau.

Vì sao cần chẩn đoán hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng?

Dựa vào hình ảnh trên phim chụp, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng hiện tại của cột sống. 

Kết quả được phản chiếu trên phim chụp sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng hiện tại của cột sống cùng các tổn thương mà người bệnh đang gặp phải. Từ đó sẽ đưa ra kết luận xem người bệnh có bị thoái hoá cột sống thắt lưng hay không, bệnh ở giai đoạn nào và xuất hiện tại vị trí nào… dựa trên những dấu hiệu như:

– Trên thân cột sống xuất hiện nhiều gai xương nhỏ, thường gặp ở đâu xương đốt sống.

– Đường cong của cột sống bị cong vẹo không bình thường.

– Các đốt sống bị ngắn và xẹp hơn so với bình thường.

– Xương dưới sụn bị đặc hoặc lỗ liên hợp bị hẹp lại.

Hình ảnh X-quang thoái hoá cột sống lưng giúp phát hiện những tổn thương nhẹ hoặc có bất thường. Tuy nhiên, hình ảnh X-quang không thể phát hiện sớm được bạn có nguy cơ mắc bệnh hay không. Thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng tiến hành chụp X-quang ở một số trường hợp như:

– Chụp X-quang bên trái và phải của cột sống lưng.

– Chụp nghiêng, thẳng cột sống thắt lưng.

– Chụp theo góc lệch 3/4 đốt sống nếu thấy có những triệu chứng của bệnh.

– Chụp phim CI – CII trong tư thế há miệng hay nằm ngửa.

Hình ảnh X-quang thoái hoá cột sống lưng giúp phát hiện những tổn thương nhẹ hoặc có bất thường.

Hình ảnh X-quang thoái hoá cột sống lưng giúp phát hiện những tổn thương nhẹ hoặc có bất thường.

Cùng với đó, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì. Bên cạnh chụp X-quang bác sĩ cũng có thể chỉ định cho người bệnh áp dụng thêm một số kĩ thuật giúp chẩn đoán bệnh khác như chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính…

Chụp cộng hưởng từ MRI: So với chụp X-quang thì hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng khi chụp MRI thường rõ nét hơn. Chẩn đoán hình ảnh về tuỷ, ống tuỷ, cột sống, đĩa đệm hay hệ thống rễ thần kinh giúp xác định bệnh lý mà người bệnh đang mắc.

Tuy nhiên chi phí chụp MRI thường đắt hơn so với chụp X-quang thông thường.

Chụp cắt lớp vi tính CT Scanner: Giúp tạo hình ảnh của cấu trúc cột sống lưng để xác định trường hợp bị u cột sống, lao cột sống. Tuy nhiên phương pháp này không hiển thị được hình ảnh của đĩa đệm nên ít được sử dụng.

Sau khi đã chẩn đoán chính xác được tình trạng bệnh dựa trên những hình ảnh thoái hoá cột sống thắt lưng, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và an toàn nhất cho người bệnh. Tuỳ theo tình trạng bệnh ở từng người, sẽ có kĩ thuật điều trị riêng.

Tham khảo: Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo