6 cách phòng ngừa thoái hóa khớp: Thực hiện hàng ngày không lo mắc bệnh

Phòng ngừa thoái hóa khớp từ khi còn trẻ chính là cách hữu hiệu nhất để không phải đối mặt với căn bệnh phiền phức và nguy hiểm này. Tuy nhiên phòng tránh thế nào là hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết được.

Nên đọc:

>> CẢNH BÁO: 8 nguyên nhân thoái hóa xương khớp phổ biến ai cũng mắc phải

>> 5 triệu chứng thoái hóa khớp người bệnh không nên xem thường

Những cách phòng ngừa thoái hóa khớp ai cũng thực hiện được

Việc phòng chống thoái hóa khớp hoàn toàn có thể thực hiện được nếu người bệnh biết sớm nhận thức về hậu quả gây ra sau này. Dưới đây là những việc mọi người có thể dễ dàng thực hiện từ những thói quen hàng ngày.

1/Cách phòng bệnh thoái hóa khớp qua tư thế sinh hoạt, làm việc

Phòng ngừa thoái hóa khớp đơn giản

Giữ tư thế đúng khi khám việc phòng ngừa thoái hóa xương khớp

Đây là điều đầu tiên được đưa ra khi nói về cách phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp. Bởi trên thực tế các tư thế, thói quen sinh hoạt và làm việc không đúng là nguyên nhân gây thoái hóa khớp. Trong khi đó rất nhiều người trẻ hiện nay có tư thế đi đứng, ngồi nằm không đúng như đi gù lưng, “cắm mặt” vào điện thoại, thiết bị điện tử, máy tính, tivi… Vì vậy để bệnh thoái hóa khớp không xảy ra hãy thay đổi ngay bằng cách đổi tư thế thường xuyên không đứng lâu, ngồi lâu và nằm lâu ở một tư thế.

2/Phòng ngừa thoái hóa khớp bằng cách không mang vác nặng

Nhiều người nghĩ mình còn trẻ không có gì ngoài sức khỏe nên làm những công việc mang vác nặng thường xuyên khiến khớp xương bị tổn thương dễ gây thoái hóa và các bệnh xương khớp về sau. Chính vì thế để phòng tránh thoái hóa khớp hãy hạn chế tối đa công việc nặng nhọc chân tay này lại. Những người làm việc trong môi trường khuân, bốc vác hàng thì cần kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để giảm nguy cơ mắc bệnh.

3/ Cách phòng chống bệnh thoái hóa khớp tập luyện thể dục thể thao

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao vào mỗi buổi sáng và chiều tối cũng là cách giúp bạn phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Các môn thể thao tốt cho xương khớp toàn thân bất cứ ai cũng có thể thực hiện đó là bơi lội, đạp xe, đi bộ, tập yoga, tập dưỡng sinh… Nếu biết cách tập luyện và thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ không lo thoái hóa khớp có cơ hồi hình thành và phát triển khi còn trẻ.

Phòng ngừa thoái hóa khớp đúng cách

Đạp xe cách phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp hiệu quả

4/Cách phòng và chữa bệnh thoái hóa khớp qua chế độ dinh dưỡng

Một cách phòng ngừa và chữa thoái hóa xương khớp hiệu quả nữa đó chính là thông qua dinh dưỡng, chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Việc ăn uống đầy đủ, cân bằng thành phần dinh dưỡng không quá thừa cũng không quá thiếu đặc biệt là canxi và các loại vitamin là cách để bạn không mắc phải căn bệnh này từ sớm. Trong mỗi bữa ăn, mọi người cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đa dạng các loại thực phẩm từ thịt, cá, trứng, đậu, các loại hạt, ngũ cốc… Đồng thời hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, mỡ động vật, thức ăn nhanh, nước ngọt, rượu bia, thuốc lá…

5/Giữ cân nặng ổn định giúp phòng ngừa thoái hóa khớp

Như mọi người đã biết, thừa cân béo phì cũng là yếu tố khiến sụn khớp dễ thoái hóa hơn gấp 3 – 5 lần so với người có cân nặng trung bình chính vì thế mà để hạn chế bệnh xảy ra với bản thân hãy đưa cân nặng về mức hợp lý. Giảm cân không những giúp giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp mà còn có thể hạn chế mắc các căn bệnh nguy hiểm khác như mỡ máu cao, tiểu đường, áp huyết cao và các bệnh về tim mạch… Vì vậy ngay khi còn trẻ hãy tiến hành ngay để tránh hối hận về sau.

6/Thăm khám sức khỏe định kỳ

Các phòng chống bệnh không thể thiếu nữa đó chính là việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Bước làm này sẽ giúp mọi người sớm phát hiện mầm mống bệnh, những tổn thương ban đầu tại sụn khớp để sớm đưa ra giải pháp ngăn chặn tránh bệnh xảy ra.

Những hậu quả, biến chứng gặp phải khi không thực hiện phòng ngừa thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp một khi xảy ra thì không có cách nào để điều trị khỏi dù có thực hiện các phương pháp điều trị đắt tiền hay phẫu thuật thay thế khớp cũng không phải giải pháp tốt. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều chủ quan trong việc phòng tránh bệnh thoái hóa khớp dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như:

phòng ngừa thoái hóa khớp tránh biến chứng

Phòng thoái hóa khớp để tránh nguy cơ ngồi xe lăn

– Người bệnh bị mất khả năng cử động khớp, mất khả năng lao động kể cả sinh hoạt cá nhân.

– Khớp bị biến dạng cong vẹo ra ngoài, vào trong mất thẩm mĩ.

– Thoái hóa khớp dẫn đến nguy cơ tàn phế, bại liệt

– Gây biến chứng sang các bệnh về xương khớp nguy hiểm khác như gai xương, thoát vị, các bệnh nhiễm khuẩn xương khớp, ung thư xương…

Những cách phòng ngừa thoái hóa khớp trên chính là chìa khóa để bạn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy còn chần chờ gì nữa mà không thực hiện ngay để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân xung quanh.

 Xem ngay: 

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

Bệnh thoái hóa khớp có chữa khỏi không và cách điều trị mọi người nên tham khảo

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo