Danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp

Tìm hiểu danh sách các bệnh thoái hóa khớp sẽ giúp mọi người có kiến thức cần thiết để sớm phát hiện và phòng ngừa bệnh. Hãy cùng chuyên mục benhviemxuongkhop điểm danh những vị trí dễ bị thoái hóa nhất hiện nay.

1. Bệnh thoái hóa khớp và những con số

Thoái hóa khớp chính là tình trạng khớp hay cột sống bị tổn thương, xuống cấp với các biểu hiện rõ ràng tại sụn, đĩa đệm hay những thay đổi tại phần xương dưới sụn. Khi bệnh khởi phát, người bệnh có thể cảm nhận những cơn đau nhức thông thường tại khớp và sau khi bệnh đã tiến triển nặng hơn thì các triệu bệnh sẽ khiến cuộc sống của người bệnh bị đe dọa rất nhiều. Tùy vào vị trí khớp, cột sống bị thoái hóa mà người bệnh sẽ có các biểu hiện bệnh khác nhau.

Danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp

Thoái hóa khớp ngày càng trở nên phổ biến hơn

Trước khi tìm hiểu danh sách các bệnh thoái hóa xương khớp, mọi người hãy cũng điểm qua những thông tin sau đây.

– Theo thống kê gần đây nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra, trên thế giới có khoảng 0,3 – 0,5% dân số mắc các bệnh lý về xương khớp. Trong đó, khoảng 20% người bị thoái hóa. Con số này sẽ tiếp tục tăng nếu người dân không sớm phòng ngừa và các quốc gia không tìm giải pháp khắc phục sớm.

– Tại Mỹ, một trong những cường quốc phát triển nhất thế giới về mọi mặt cũng phải đau đầu về căn bệnh này khi thống kê cho thấy có Khoảng 80% người dân trên 55 tuổi tại quốc gia này bị thoái hóa khớp. Trong khi đó, tại Pháp một nước phát triển tại Châu Âu, số người mắc bệnh thoái hóa khớp cũng chiếm tới 28% trong số các bệnh xương khớp thường gặp.

– Tại Việt Nam, thoái hóa khớp chiếm khoảng 10, 41% trong số các bệnh lý về xương khớp. Phân bố ra các lứa tuổi.

+ Từ 15 – 44 tuổi số người bị thoái hóa khớp chiếm khoảng 5%

+ Từ 45 – 64 tuổi có khoảng 25 – 30% người bị thoái hóa khớp.

+ Từ 65 tuổi trở lên có từ 60 – 90% người bị thoái hóa khớp. Do tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng tăng.

Các chuyên gia cũng dự đoán con số này sẽ tăng nhanh chóng trong những năm tới khi rất nhiều người không quan tâm đến sức khỏe của mình. Đồng thời tỉ lệ tai nạn lao động, tai nạn giao thông tăng cao hiện nay cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp.

2. Danh sách các bệnh thoái hóa khớp dễ gặp nhất

Khớp bị thoái hóa không ở một vị trí nhất định nào đó mà có thể khởi phát tại nhiều vị trí khác nhau. Tùy vào đối tượng, nghề nghiệp và các yếu tố khác mà người bệnh có thể bị thoái hóa ở những vị trí như cột sống, khớp gối, khớp háng, khớp vai…

Thoái hóa cột sống là bệnh lý mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong các giai đoạn của cuộc đời. Vị trí thoái hóa thường gặp nhất chính là cột sống lưng và đốt sống cổ. Dù ở vị trí nào thì những ảnh hưởng mà bệnh gây ra với sức khỏe, cuộc sống và công việc của người bệnh là vô cùng nghiêm trọng.

  • Thoái hóa cột sống thắt lưng

Theo thống kê thì đây là vị trí thoái hóa thường gặp nhất ở người bệnh khi đi khám tại các cơ sở chuyên khoa xương khớp. Có khoảng 31, 12% người bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Do vùng cột sống này là nơi chịu gánh nặng lớn từ những hoạt động của con người nhất là các hoạt động dễ gây tổn thương, chấn thương như cúi xuống nhấc vật nặng hay tư thế ngồi sai làm gia tăng áp lực, tai nạn…

Đọc ngay: Tổng quan bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và cách điều trị

Tìm hiểu danh sách các bệnh thoái hóa khớp

Cột sống thắt lưng rất dễ bị thoái hóa

  • Thoái hóa đốt sống cổ

Đây cũng là vị trí thường gặp trong danh sách các bệnh thoái hóa khớp, cột sống. Bởi có khoảng 14,96% người bệnh đi khám và được chẩn đóa bị thoái hóa ở vị trí này.

Ban đầu người bệnh thoái hóa đốt sống cổ chỉ có cảm giác đau mỏi bình thường và cho rằng đó là do nhức mỏi sau khi làm việc hay ngủ sai tư thế gây ra. Lâu dần khi cơn đau nhức tại vùng cổ dữ dội hơn kèm theo hiện tượng cứng, khó cử động cố bị đau tê xuống vai, tay hay đau lan lên đầu mới đi khám và phát hiện bệnh.

  • Thoái hóa khớp gối

Ngay sau đốt sống cổ, khớp gối cũng là vị trí thoái hóa khớp thường gặp nhất khi khớp này chiếm 12,57% trong số các khớp bị thoái hóa. Bởi khớp gối đóng vai trò là khớp nối, nơi thường xuyên chịu áp lực từ cơ thể dồn xuống. Chính vì thế khớp gối rất dễ bị tổn thương, rất nhiều bệnh lý như đau khớp, viêm khớp, tràn dịch khớp… đều để lại di chứng khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa khớp gối không hề đơn giản khi thoái hóa thường diễn ra âm ỉ, vì vậy khi bệnh mới khởi phát với các dấu hiệu đau nhức thông thường mọi người rất khó phát hiện. Chỉ đến khi thoái hóa nặng hơn dấu hiệu rõ ràng hơn với các triệu chứng như: đau khớp gối; cứng khớp vào buổi sáng sớm; phát ra tiếng kêu lục cụ khi di chuyển lên xuống cầu thang; khó khăn khi co duỗi khớp… thì mọi người mới đi khám và chữa trị.

Bạn nên biết: Bệnh thoái hóa khớp gối – Nguyên nhân và cách điều trị

Danh sách các bệnh thoái hóa khớp phổ biến

Rất nhiều người bệnh đi khám và phát hiện bị thoái hóa khớp gối

  • Thoái hóa khớp háng

Khớp háng cũng nằm trong danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp. Đây là một khớp lớn vô cùng vững chắc. Nhưng cũng chính vì thế mà vai trò và áp lực cũng tăng, bởi gần như cử động phần cột sống trên và phần chi dưới đều liên quan đến khớp này.

Chính vì chịu áp lực liên tục, sụn khớp va chạm nhiều dễ bị tổn thương, bào mòn đây cũng là yếu tố dẫn đến quá trình lão hóa, thoái hóa khớp háng diễn ra nhanh chóng.

Trong trường hợp mọi người bị đau nhức bên trong khớp háng lặp lại nhiều lần mà không rõ nguyên nhân thì hãy đi khám từ sớm để sớm khắc phục bệnh thoái hóa khớp háng.

  • Thoái hóa khớp vai

Khớp vai cũng là một khớp lớn dễ bị đau nhức, viêm sưng và thoái hóa. Chỉ cần tư thế ngủ sai lệch, vận động quá nhiều hay lười vận động đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến khớp này. Cụ thể, việc lười vận động điển hình là dân văn phòng thường không cử động khớp vai khi làm việc khiến quá trình lưu thông máu đến vùng này và cổ chậm lại thậm chí bị tắc nghẽn. Chính điều này khiến các chất dinh dưỡng không đến nơi, máu không được bơm khiến khớp bị khô, thiếu chất dễ dẫn đến thoái hóa khớp vai.

Bên cạnh đó vận động quá nhiều khớp vai như bà nội trợ thường xuyên giặt quần áo, lau nhà, nấu cơm… hay những người thường xuyên chơi cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn… cũng rất dễ gặp các chấn thương, trật khớp, giãn dây chằng… lâu dần gây thoái hóa. Đây cũng là nguyên nhân tại sao khớp vai lại nằm trong danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp.

  • Thoái hóa khớp cổ chân

Khớp cổ chân bị thoái hóa cũng là tình trạng thường gặp phải ở người già và người trung niên. Những người di chuyển càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Bởi một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa chính là tổn thương tại sụn khớp mà di chuyển nhiều đồng nghĩa sụn khớp càng dễ bị tổn thương, bị bào mòn nhanh hơn.

Bên cạnh đó, áp lực tại khớp cổ chân cũng tăng lên tạo điều kiện thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy nếu muốn phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp cổ chân thì cách tốt nhất là điều chỉnh từ những thói quen nhỏ nhất trong vận động.

  • Thoái hóa khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay tuy ít bị thoái hóa hơn so với những khớp trên tuy nhiên không vì vậy mà bỏ khớp khuỷu tay ra khỏi danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp. Bởi trên thực tế, không ít người bệnh mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp khuỷu tay thường là do tuổi tác, chấn thương khiến khớp khuỷu tay bị đau, viêm sưng. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, người bệnh sẽ thấy mình bị đau nhức, viêm sưng và khó cử động nhất là khi trái gió trở trời, khi vận động liên tục trong nhiều giờ. Trường hợp để thoái hóa khớp khuỷu tay nặng có thể bị hư hỏng và không thể cử động được nữa.

Trên đây là danh sách các bệnh thoái hóa khớp thường gặp. Nếu bạn không muốn gặp phải bệnh lý này, cách tốt nhất là tìm hiểu bệnh sớm cũng như phòng ngừa ngay khi còn trẻ.

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo