Mách bạn cách chữa đau thắt lưng ở nam giới

Hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới xuất hiện rất phổ biến hiện nay do nhiều nguyên nhân phức tạp hơn phụ nữ. Những cơn đau âm ỉ kéo đến làm các đấng mày râu rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến công việc. Vậy để chữa đau thắt lưng ở nam giới phải làm như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cách trị triệt để bệnh đau thắt lưng ở nam giới.

1. Đau thắt lưng ở nam giới là gì?

Tìm cách chữa đau thắt lưng ở nam giới

Hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới là một hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt là người lớn tuổi.

Đau thắt lưng ở nam giới là thủ phạm chính gây nên những cơn đau nhức thường xuyên và âm ỉ dọc vùng lưng. Bệnh nhân có biểu hiện đau vùng ngang thắt lưng, đau liên sườn.

Ngoài ra bệnh nhân bị đau thắt lưng còn có biểu hiện đau dọc vùng đùi kéo xuống chân, có thể gây tê bì chân hoặc có nhưng cơn đau rút chân khi cúi, ngửa, vặn mình.. Bên cạnh đó, cũng có những người bệnh khi ngồi lâu, thường bị những cơn đau thắt lưng dữ dội, phải nằm nghiêng bất động mới giảm bớt…

Nhiều người khi bị đau lưng là nghĩ ngay đến bệnh đường tiết niệu. Tuy nhiên, đau thắt lưng còn có thể là biểu hiện thoái hóa cột sống lưng, chấn thương… Đau thắt lưng gồm nhiều loại như cấp tính, tái phát và mạn tính. Sau giai đoạn cấp tính, bệnh nhân khỏi đau hoặc trở thành đau mạn tính.

Đặc biệt bệnh đau thắt lưng ở nam giới có thể hình thành do 1 số căn bệnh sau:

  • Đau thần kinh tọa:  Đây chính là một trong số những bệnh phổ biến nhất điển hình bằng triệu chứng đau thắt ngang lưng. Các dây thần kinh tọa được phân bố dọc từ tủy sống tới ngón chân, làm cho cơn đau kéo từ thắt lưng dần xuống đùi, bắp chân và bàn chân.
  • Bệnh loãng xương: Đây chính là căn bệnh hình thành do tuổi tác hoặc những tác nhân khác như lao động vất vả, ăn uống thiếu canxi khiến lớp sụn cột sống lưng của bạn mất độ dẻo dai, đàn hồi, dần dần loãng xương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn đau.

2. Nguyên nhân đau thắt lưng ở nam giới

Nguyên nhân đau thắt lưng ở nam giới được hình thành trên những yếu tố sau:

  • Đau thắt lưng ở nam giới do hút thuốc lá: Chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm cho huyết quản thu co, từ đó làm cho thành phần dưỡng chất của dinh dưỡng xương sống giảm, chức năng sụn đệm cột sống của xương cột sống dần dần bị thoái hoá…
  • Đau thắt lưng ở nam giới do ngồi lâu: Những người phải ngồi làm việc lâu, trong thời gian dài như công việc văn phòng, thợ may, lái xe và những người phải đứng bất động lâu.. và ít hoạt động dẫn đến thường bị đau lưng.
  • Đau thắt lưng ở nam giới do các chấn thương cột sống hay tư thế làm việc không đúng.

Chữa đau thắt lưng ở nam giới bằng cách nào?

  • Đau thắt lưng ở nam giới do di truyền
  • Đau thắt lưng ở nam giới do chấn thương: Biểu hiện như bị bong gân cũng sẽ gây ra đau thắt lưng ở nam giới.
  • Đau thắt lưng ở nam giới do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu các chất canxi, phốt pho, kali và magiê.
  • Đau thắt lưng ở nam giới do một số căn bệnh như sỏi thận, ung thư tiền liệt tuyến, phình động mạch chủ vùng bụng..
  • Đau thắt lưng ở nam giới do béo bụng: Cơ thể người bệnh có điểm tựa là cột sống, các cơ lưng gần cột sống phải gân lên để giữ thăng bằng. Để giữ cân bằng cơ thể khi béo bụng, các cơ ở lưng gần cột sống phải làm việc gắng sức. Vì vậy tình trạng đau thắt lưng ở nam giới sẽ xuất hiện trong trường hợp này.

3. Phương pháp chữa đau thắt lưng ở nam giới

Đối với người bị đau thắt lưng nhẹ, chỉ cần áp dụng những cách sau:

  • Hạn chế việc ngồi liên tục trong một thời gian dài bằng cách đứng lên đi lại mỗi 30 phút
  • Thay đổi tư thế thường xuyên khi đứng trao đổi, thảo luận lâu
  • Không nên ngồi lom khom
  • Không nên ngồi vẹo sang bên
  • Không nên đứng cúi thắt lưng thẳng gối trong thời gian dài
  • Không nên đi giày cao gót trong thời gian dài
  • Thường xuyên thay đổi tư thế để vận động lưng, thắt lưng, bảo vệ cột sống và giúp các cơ hoạt động

Đối với người bị đau thắt lưng  nặng: những trường  này cần đến gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời.

Dưới đây là một số loại thuốc chữa đau lưng:

  • Thuốc tây y: Có thể dùng một trong các thuốc sau để chữa đau lưng: thuốc giảm đau chống viêm như panadol, aspirin, indomethacin, diclofenac, celebrex… Trường hợp đau nặng, có thể dùng thuốc tiêm chống viêm loại steroid, phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc Đông y: Với bài thuốc có dây mướp già ở gần gốc và rễ cây mướp đem đốt thành tro hoặc sao, đến khi có màu vàng già thì xay nhỏ thành bột. Ngâm uống 2 lần, mỗi lần 6g, chiêu thuốc bằng rượu. Đây là phương pháp dân gian chữa đau thắt lưng ở nam giới hiệu quả.

Như vậy, bệnh đau thắt lưng ở nam giới sẽ được giảm nếu áp dụng những phương pháp trên. Thế nhưng nếu bệnh đã đến giai đoạn mãn tính thì nên đi khám bác sĩ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chúc các bạn chữa bệnh đau thắt lưng hiệu quả.

H.T (tổng hợp)

Bình luận (20)

  1. kim ngan pham says: Trả lời

    cho toi hoi uong nhieu steroid co tot hai khong vay?

  2. Thành Nam says: Trả lời

    Ở thành phố thì lấy đâu ra thân mướp với rễ mướp bây giờ? Các bác biết mua ở đâu chỉ tôi với!

     

     

  3. Bảo Yến says: Trả lời

    Hóa ra hút thuốc lá cũng có thể gây ra đau thắt lưng à? Thảo nào chồng tôi dạo này suốt ngày kêu đau. Cứ 2 bao thuốc mỗi ngày bảo sao chả đau nhỷ.

    1. Lữ Thị Ngọc says: Trả lời

      Đấy giờ em cũng mới biết là hút thuốc ảnh hưởng đến xương sống. Khiếp thuốc lá có quá nhiều tác hại luôn, hút vào hại mình, hại người xung quanh mà không hiểu sao các ông vẫn cứ thích hút nhỷ?

  4. Thanh Tu Nguyen Thi says: Trả lời

    Chong minh sau dơt dieu tri soi than giơ nguoi toan da boc xuong, so thuoc tay lam roi. Co ai co cach dieu tri nao an toan hieu qua de khoi han cai benh dau lung nay thi cung chia se di.

    1. Hoa says: Trả lời

      Bữa trước lang thang trên mạng mình có đọc được bài này nè,  đọc thấy các mẹ các chị cũng chia sẻ nhiều thông tin về chỗ chữa bệnh xương khớp https://www.webtretho.com/forum/f4698/dieu-tri-xuong-khop-tai-nha-thuoc-do-minh-duong-me-nao-co-kinh-nghiem-chia-se-em-voi-2649369/

  5. Luong Xuân says: Trả lời

    Sao chưa đau that lung o nam gioi mà lai “ ko nen di giay cao gót trong tHơi gian dai”? Nhâm ah???

  6. Nguyễn Kiều says: Trả lời

    Cả 2 vợ chồng nhà tôi đều là nhân viên văn phòng, việc nặng bê vác cũng chẳng phải làm bao giờ. Ấy vậy mà vẫn bị đau lưng. Chồng tôi thậm chí còn bị mất ngủ vì quá đau. Thuốc tây bọn tôi đều dùng nhiều rồi nhưng chỉ giảm đau được mấy hôm thôi. Giờ 2 vợ chồng đang tính điều trị bằng đông y xem sao. Ai đó cho lời khuyên được ko?

    1. Hà Anh Võ says: Trả lời

      Mình thấy điều trị xương khớp bằng thuốc nam ok đó, kết hợp với châm cứu bấm huyệt nữa bạn ạ. Mình cũng không hợp thuốc tay nên uống mãi chẳng khỏi, sau chuyển sang uống thuốc nam thì không còn thấy đau lại nữa. Nhưng thuốc gì thì thuốc mình vẫn phải sinh hoạt điều độ, thể dục thể thao nữa bạn ạ, không lại thành công cốc.

  7. BICH LAM says: Trả lời

    CAC CHI EM NEN DE Y CHO CHONG AN UONG DAY DU. VI AN UONG KHONG HOP LI MA THIEU CHAT THI CUNG BI MAC BENH XUONG KHOP DAY NHE.

    1. BICH LAM says: Trả lời

      BAN LEN MANG TIM HIEU KHAC THAY DAY MON. NAM NAY, CA CHUA GIA DO ROI THI HAI SAN,…

    2. Nguyễn Mai Quỳnh says: Trả lời

      Ăn gì thì tốt cho xương được chị nhỷ?

  8. Tuyết says: Trả lời

    Chồng em năm nay mới có 32 mà suốt ngày cứ như ông cụ già ý, kêu đau mỏi lưng suốt ngày.

  9. Liên Lê says: Trả lời

    Đã thử uống rượu thuốc dây mướp già như bên trên nói được 2 tuần rồi, thấy cũng đỡ kha khá

    1. Liên Lê says: Trả lời

      Tôi cũng chẳng rõ đâu, vợ tôi ngâm cho mà. Nhưng dây mướp thì cứ đi về vùng nông thôn không thiếu, hầu nhưu nhà nào chả có giàn mướp mà.

    2. Gia Linh says: Trả lời

      Làm khó không bác? Thấy các bước nhiều mà bằng nhằng quá, tôi lại còn chẳng biết kiếm đâu ra dây mướp già bây giờ nữa chứ!

  10. Bùi Thị Trúc says: Trả lời

    Mình gặp trấn thương ở lưng trong quá trình tập gym. Mình đã chữa trị ở bệnh viện được một thời gian dài và thấy đỡ khá nhiều rồi. Nhưng thi thoảng thời tiết thay đổi thì vẫn thấy hay bị lại, mỗi lần như thế là có khi phải xin nghỉ làm. Không biết giờ bệnh của mình liệu có ở đâu chữa khỏi được không nhỷ?

    1. Nguyễn Hải Miên says: Trả lời

      Bạn đã thử chuyển qua đông y chưa vậy? Tôi thấy nhiều người chữa khắp nơi không khỏi nhưng mà chữa đông y thì hợp thuốc lại khỏi đấy.

      https://www.benhcoxuongkhop.net/thuoc-chua-benh-viem-khop-bang-dong-y.html

  11. Khac Trien says: Trả lời

    Dau that lung ma cung di truyen duoc a???

  12. Nhạn says: Trả lời

    Cho cháu hỏi bà cháu bị thoái hóa lưng gần 1 năm nay rồi thì cơ hội chữa khỏi là bao nhiêu phần trăm ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo