Mách mẹo giảm đau cho bà bầu bị đau vai gáy

Tình trạng bà bầu bị đau vai gáy đã khá quen thuộc, đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên khá nhiều mẹ bầu còn chủ quan vì không phải ai cũng biết hiện tượng này nguy hiểm như thế nào. Vậy cụ thể việc đau vai gáy khi mang thai xuát phát từ đâu và làm thế nào để giảm tình trạng đau mỏi này?

Trong thời kì mang thai, ngoài những căn bệnh như cảm cúm, sốt, ho … do sức đề kháng yếu thì đau mỏi vai gáy cũng thường gặp phải. Bà bầu bị đau vai gáy sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu mà nặng hơn có thể dẫn đến những căn bệnh về xương khớp nguy hiểm.

Bà bầu bị đau vai gáy bệnh lý

Bà bầu bị đau vai gáy

1. Các triệu chứng khi bà bầu bị đau vai gáy 

Triệu chứng đau vai gáy thường gặp ở các bà bầu đó chính là cảm giác đau âm ĩ ở vùng cổ, vùng gáy. Đôi khi cơn đau có thể nhói lên bất ngờ như bị điện giật, hoặc đau nhức nhối rất khó chịu.

Những cơn đau của bệnh này có thể kéo từ vùng gáy lan rộng cổ và kéo lên thái dương. Thậm chí cơn đau còn chạy sang hai bả vai, xuống hai cánh tay, gây ra cảm giác tê mỏi hoặc làm co cứng ngón tay. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì có thể khiến người bệnh bị teo cơ, bại liệt.

Bà bầu đau mỏi vai gáy có cảm giác đau khi ấn vào các gai sau cột sống. Cảm giác đau nhức, tê mỏi sẽ làm cho các bà bầu khó chịu, mất tập trung, mệt mỏi … có tác động xấu đến không chỉ sức khỏe của mẹ mà còn cả bé.

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau vai gáy

Vậy đâu là nguyên nhân đau vai gáy xảy ra ở những người phụ nữ đang mang thai? Vì sao căn bệnh này lại trở nên phổ biến như vậy?

  • Cân nặng ảnh hưởng trực tiếp đến đau vai gáy

Các bệnh về xương khớp đa phần xuất phát từ nguyên nhân liên quan đến cân nặng và đau vai gáy cũng không phải ngoại lệ. Phụ nữ khi mang thai sẽ nhanh chóng tăng cân, chính yếu tố này tác động lên dây thần kinh vùng cổ, vùng gáy tạo nên cảm giác đau nhức.

Bà bầu bị đau vai gáy do tác động của cân nặng

Bà bầu bị đau vai gáy do tác động của cân nặng

  • Tư thế ngủ của bà bầu gây bất lợi cho vai gáy

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ khi mang thai ở giai đoạn thứ hai, thứ ba nên ngủ nghiêng về bên trái để máu được lưu thông đến nhau thai. Việc giữ mãi một tư thế ngủ này là nguyên nhân dẫn đến cảm giác bị đau ở gáy và khiến cho bà bầu bị đau vai gáy không quay được cổ. Vì vậy thỉnh thoảng bạn cũng nên đổi tư thế một chút và kê một chiếc gối dưới bụng sẽ giúp bạn thoải mái hơn.

Giữ tư thế ngủ một kiểu cũng là một trong những nguyên nhân làm bà bầu bị đau vai gáy

Giữ tư thế ngủ một kiểu cũng là một trong những nguyên nhân làm bà bầu bị đau vai gáy

  • Tình trạng chậm tiêu hóa ở phụ nữ mang thai

Khi phụ nữ mang thai ở giai đoạn bụng bầu đã to thì sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị chậm lại. Việc tiêu hóa chậm làm ảnh hưởng đến túi mật, dẫn đến hình thành nên sỏi mật làm đau bụng, đau cổ vai gáy.

3. Phụ nữ cần làm gì để tránh tình trạng đau vai gáy khi mang thai?

Luyện tập thể dục hàng ngày không những tốt cho sức khỏe của bà bầu mà còn là cách trị đau vai gáy vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, phụ nữ khi mang thai cũng nên lưu ý tập các động tác theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh tập các động tác quá sức gây ảnh hưởng đến cổ, vai và các khớp.

Ngoài ra đi bộ hằng ngày cũng giúp khí huyết của mẹ bầu lưu thông tốt hơn, từ đó tăng sức đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình đi bộ các mẹ nên đi với tốc độ vừa phải, lựa chọn loại giày thể thao có đế thấp phù hợp.

Luyện tập thể dục tốt cho bà bầu bị đau vai gáy

Luyện tập thể dục tốt cho bà bầu bị đau vai gáy

Khi làm việc, luyện tập hay làm bất cứ ông việc gì mà cảm thấy có các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức vùng vai, vùng gáy thì các bà bầu nên nghỉ ngơi vì nếu cố quá sẽ nhanh chóng dẫn đến những hậu quả khó lường trước. Ngoài ra, bà bầu nên tránh bưng bê hay mang các vật nặng để tránh việc giãn dây chằng sẽ gây đau cổ vai gáy.

Khi mang thai nên ăn nhiều các thực phẩm có chứa vitamin, canxi, kali … đồng thời giảm lượng chất béo, cay … dung nạp vào cơ thể. Chỉ cần bạn quan tâm một chút không chỉ giảm đau vai gáy khi mang thai mà còn giúp tăng cường sức khỏe của cả mẹ và bé.

Trên đây là những kiến thức tổng quát về tình trạng bà bầu bị đau vai gáy, những người phụ nữ đang mang thai nên quan tâm tìm hiểu để có được cách gìn giữ sức khỏe cho bản thân và thai nhi tốt nhất.

>> Tham khảo thêm: Đau vai gáy kiêng ăn gì để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất?

Xuân Văn (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo