3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Chữa đau nhức xương khớp hiện nay đang áp dụng 3 phương pháp lớn đó là tây y, đông y và dân gian. Mỗi cách điều trị sẽ phù hợp với một mức độ bệnh khác nhau. Dưới đây là phân tích chi tiết từng phương pháp cùng ưu và nhược điểm ban đọc nên tham khảo.

Nên đọc: 

>> Nguyên nhân đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

>> Những bài thuốc chữa đau xương khớp tốt nhất 2017

1. Chữa đau nhức xương khớp bằng dân gian

Thay vì áp dụng những cách điều trị trên, nhiều bệnh nhân đau khớp tìm hiểu các bài thuốc dân gian để chữa trị. Chữa bệnh bằng cách này, mọi người chủ yếu sử dụng bài thuốc uống và thuốc chườm đắp để giảm đau nhức trong, ngoài.

Ưu điểm của phương pháp dân gian, 100% nguyên liệu sử dụng trong các bài thuốc kể cả là thuốc sắc uống hay thuốc đắp ngoài đều là thảo dược tự nhiên. Thuốc dân gian cũng dễ dàng tìm kiếm và dễ thực hiện. Bên cạnh đó tính an toàn, không gây tác dụng, giá rẻ cũng là ưu điểm của các bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp

  • Bài thuốc uống chữa đau xương khớp

Các bài thuốc uống hầu hết là sắc thuốc, đun nước uống hàng ngày. Bài thuốc được áp dụng có thể là 1 loại cây cỏ hoặc nhiều nguyên liệu loại cây kết hợp với nhau.

Những bài thuốc sắc uống được nhiều người sử dụng để chữa đau nhức xương khớp là:

– Bài thuốc từ lá lốt

– Bài thuốc từ ngải cứu

– Bài thuốc từ rễ đinh lăng

– Bài thuốc lá lốt, bưởi bung, cỏ xước, vòi voi

Chữa đau nhức xương khớp bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian điều trị đau khớp đơn giản, dễ áp dụng

  • Bài thuốc đắp, chườm

Những bài thuốc đắp ngoài thường cho tác dụng nhanh hơn so với bài thuốc uống. Bởi khi đó thuốc ngấm trực tiếp vào khớp và giảm các triệu chứng đau, viêm sưng.

Người bệnh có thể lựa chọn một trong những bài thuốc chữa đau nhức xương khớp dạng đắp chườm để trị bệnh:

– Ngải cứu rang muối

– Ngải cứu tẩm rượu

– Dây đau xương và rượu

2. Chữa đau nhức xương khớp bằng Tây y

Tây y bao gồm các phương pháp hiện đại như thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật điều trị đau nhức xương khớp. Mỗi cách trị bệnh đau khớp lại có cách thức tác động và cho hiệu quả khác nhau.

  • Thuốc chữa đau xương khớp

Trong số các cách chữa đau nhức xương khớp bằng tây y, sử dụng thuốc là cách điều trị bảo tồn phổ biến nhất. Thuốc có ưu điểm là hấp thu nhanh và cho hiệu quả giảm đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc tây y dùng để điều trị đau xương khớp lại có nhược điểm là dễ gây tác dụng phụ viêm loét dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận… nếu dùng không đúng thuốc và không đúng cách.

Chữa đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Điều trị đau khớp cần sử dụng thuốc tây y để giảm nhanh cơn đau hiệu quả

Để chữa đau nhức xương khớp bác sĩ thường kê đơn sử dụng các loại thuốc sau:

– Thuốc giảm đau: Paracetamol

– Thuốc chống viêm NSAID: Voltaren, Meloxicam, piloxicam, diclofenac, Ibuprofen…

– Thuốc tiêm corticoid

– Thuốc giãn cơ: Decontractyl, Cyclobenzaprin, Mydocalm

– Thuốc bổ: Vitamin B

  • Vật lý trị liệu trị đau nhức xương khớp

Chữa đau nhức xương khớp bằng phương pháp pháp trị liệu vật lý hiện cũng đang được rất nhiều bệnh nhân thực hiện. Các trung tâm trị liệu ngày càng ứng dụng nhiều kỹ thuật, máy móc hiện đại giúp người bị đau khớp chữa bệnh hiệu quả hơn. Vật lý trị liệu chữa đau khớp có ưu điểm là tác động đến vùng khớp bị đau bằng nhiều cách thức khác nhau, vừa giảm đau tốt lại an toàn với sức khỏe, giúp cơ thể, sức đề kháng được tăng cường.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp trị liệu vật lý, người bệnh đau nhức xương khớp phải đến các trung tâm để thực hiện. Bên cạnh đó vật lý trị liệu cũng cho hiệu quả tốt với người bị đau nhức xương khớp vừa, nhẹ và điều trị mang tính bảo tồn chứ không thể chữa khỏi.

Chữa đau nhức xương khớp bằng vật lý trị liệu người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng một trong những phương pháp sau:

– Nhiệt trị liệu: chiếu hồng ngoại

– Điện trị liệu: sóng ngắn, siêu âm, điện xung trị liệu

– Chườm nóng, lạnh.

– Đắp Paraffin

– Dùng tia laser

– Vận động trị liệu

  • Phẫu thuật chữa đau khớp

So với 2 cách chữa đau nhức xương khớp trên, phẫu thuật là phương pháp ít được chỉ định nhất. Dù phẫu thuật là phương pháp hiện đại nhất, áp dụng các loại máy móc và kỹ thuật chuẩn thế giới, tỉ lệ thành công cao. Tuy nhiên chi phí cao, khả năng phát sinh biến chứng sau phẫu thuật… là điều mà người bệnh lo lắng. Bên cạnh đó nếu không biến chứng, quá nặng nề thì bác sĩ sẽ khuyên người bệnh dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu để trị đau khớp.

Phẫu thuật chữa đau nhức xương khớp

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng cho người bị đau nhức khớp

Các phương pháp phẫu thuật được thực hiện để chữa đau nhức xương khớp gồm:

– Phẫu thuật nội soi khớp

– Phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo

– Phẫu thuật vi phẫu.

3. Chữa đau nhức xương khớp theo phương pháp Đông Y

Nếu tây y dựa trên những biểu hiện đau khớp bên ngoài để điều trị thì đông y lại đi sâu, chữa bệnh từ bên trong cơ thể. Chính vì thế ngoài tác dụng chữa bệnh đau nhức xương khớp thì người bệnh còn được bồi bổ can thận, tăng sức đề kháng sau khi chữa bệnh bằng đông y. 3 cách chữa đau nhức xương khớp chính từ đông y là: các bài thuốc, châm cứu và xoa bóp, bấm huyệt.

  • Bài thuốc chữa bệnh đau khớp

Rất nhiều bài thuốc đông y gia truyền được bào chế để điều trị bệnh đau nhức xương khớp. Mỗi cơ sở đông y (bệnh viện, trung tâm, phòng khám, nhà thuốc) lại có bài thuốc chữa trị và liệu trình khác. Ưu điểm của thuốc đông y đó là được bào chế từ các dược liệu quý, an toàn với sức khỏe, cho hiệu quả điều trị lâu dài và tốt cho chức năng thận, khí huyết. Điểm hạn chế của bài thuốc đông y đó là người bệnh phải sắc thuốc và vị thuốc hơi nồng, khó uống.

Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp được nhiều người ưa chuộng là:

– Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh

– Bài thuốc đặc trị xương khớp của Đỗ Minh Đường

– Hoạt huyết phục cốt hoàn

  • Cách chữa đau xương khớp bằng châm cứu

Rất nhiều người bệnh đau khớp đã nhờ đến châm cứu để điều trị nhằm mang lại hiệu quả giảm đau nhức, chống viêm sưng và biến chứng của bệnh. Ưu điểm của châm cứu trong đông y và các cách chữa đau nhức xương khớp nói chung là cho hiệu quả tốt, là phương pháp an toàn, đáng tin cậy có thể chữa bệnh lâu dài, giảm đến 70% triệu chứng bệnh đau khớp.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn không đúng người châm cứu có kinh nghiệm, tay nghề tốt thì có thể bị châm sai huyệt và những người bị đau khớp sợ kim không thể áp dụng phương pháp này.

Chữa đau nhức xương khớp bằng châm cứu

Triệu chứng đau nhức xương khớp giảm hẳn sau vài liệu trình châm cứu

Châm cứu là phương pháp kết hợp giữa châm và cứu do đó chữa trị đau nhức xương khớp bằng châm cứu người bệnh có thể áp dụng:

– Châm: Thủ châm, điện châm…

– Cứu: Dùng ngải cứu khô hơ nóng.

  • Bấm huyệt chữa đau xương khớp

Bấm huyệt giúp kích thích tại da, mô cơ, dây thần kinh giúp khí huyết lưu thông, dây thần kinh được giãn ra từ đó giúp người bệnh giảm đau, thư giãn. Hạn chế của bấm huyệt là áp dụng cho người bị đau khớp giai đoạn vừa, nhẹ và phải tìm được người bấm huyệt có tay nghề giỏi.

Tùy vào vị trí khớp bị đau nhức mà người thực hiện bấm huyệt sẽ tiến hành theo các bước là:

Xác định huyệt cần tác động xung quanh khớp bị đau.

Tiếp hành bấm huyệt với các động tác day, ấn

Một số huyệt thường được tác động là huyệt a thị, phong trì, khúc trị, phong môn, hợp cốc…

Trên đây là 3 phương pháp chữa đau nhức xương khớp chính được áp dụng phổ biến hiện nay. Mỗi phương pháp lại có ưu điểm riêng chính vì thế để trị bệnh đau khớp hiệu quả, phù hợp mọi người cần trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM:

Khám chữa xương khớp ở bệnh viện nào tốt nhất tại HN và TPHCM?

Đau xương khớp nên ăn gì? Danh sách 9 thực phẩm và món ăn tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

Bình luận (0)

  1. Thanh Hoa says: Trả lời

    Đàn ông ở tuổi 50 hay bị xưng đau xương ở mu bàn chân, nhức và cảm thấy buốt, khó đi lại, thậm chí ko ngủ được vì buốt quá. Đó là dấu hiệu của bệnh gì ạ. Và cách giảm đau nhanh nhất mỗi lần bị đau là gì ạ. Thanks ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo